6 sai lầm khi sơ chế thịt gà, không bỏ sớm thì chỉ rước bệnh vào người


Thứ 3, 28/09/2021 | 08:51


Cùng sự kiện

Nhiều bà nội trợ thường có những thói quen này khi sơ chế thịt gà mà không biết chúng cực có hại cho sức khỏe.

Rã đông gà quá lâu

Nhiều người thường lấy thịt gà sống đông lạnh ra khỏi tủ lạnh nhiều giờ đồng hồ trước khi chế biến để thịt rã đông từ từ. Thế nhưng, ở nhiệt độ phòng, thịt gà có thể bắt đầu xuất hiện các vi khuẩn có hại, ăn vào có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Bạn tốt nhất chỉ nên lấy thịt gà sống ra khỏi tủ lạnh khi chuẩn bị nấu ăn. Đối với thịt gà đông lạnh, bạn nên chủ động để thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát từ sớm, hoặc cho vào túi kín rồi ngâm nước. Làm theo hai cách đó, thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Ướp gà không đúng cách

Sức khoẻ - Làm đẹp - 6 sai lầm khi sơ chế thịt gà, không bỏ sớm thì chỉ rước bệnh vào người

Mọi người thường ướp thịt gà với nhiều loại gia vị và nước sốt để tạo hương vị thơm ngon cho món ăn. Tuy nhiên, thịt gà đã ướp để trên kệ bếp rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Vì thế, bạn nên ướp thịt gà trong túi nhựa hoặc hộp nhựa, sau đó đóng kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, thịt sẽ thấm đậm gia vị mà không lo vi khuẩn xâm nhập.

Để thịt gà sống chạm vào các loại thực phẩm khác

Bạn không được sử dụng thớt chặt thịt gà sống để thái hoặc chặt các thực phẩm khác. Nước từ thịt gà sống có thể dính vào và làm ô nhiễm thực phẩm đó.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tới nước thịt gà sống chảy ra trong quá trình rã đông vì có chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây ô nhiễm thực phẩm bên cạnh.

Rửa thịt gà bằng nước lạnh

Việc rửa thịt gà bằng nước lạnh thông thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn. Bạn tốt nhất nên rửa thịt gà với nước nóng ấm để làm sạch loại thực phẩm này.

Sử dụng lại các dụng cụ đã chạm vào gà sống

Trong quá trình nấu ăn, bạn có thể vô tình dùng một con dao để cắt nhiều loại thực phẩm khác nhau. Việc này vô tình làm vi khuẩn salmonella có trong thịt sống lây lan sang thực phẩm khác.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 6 sai lầm khi sơ chế thịt gà, không bỏ sớm thì chỉ rước bệnh vào người (Hình 2).

Vi khuẩn salmonella có trong thịt sống là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy. Do đó, sau khi thái thịt gà, bạn nên rửa sạch dụng cụ trước khi cắt những thực phẩm khác để tránh bị nhiễm khuẩn. Bạn cũng có thể chuẩn bị dụng cụ riêng để phục vụ việc thái thịt sống, thịt chín, rau củ quả.

Quên rửa tay trước và sau khi sơ chế gà sống

Bàn tay là nơi dễ lây nhiễm vi khuẩn nhất, một khi tay của bạn tiếp xúc với thịt gà sống, vi khuẩn sẽ theo đó lây lan sang bất cứ thứ gì mà bạn chạm vào. Vì thế, bạn cần cẩn thận, không để tay chạm vào bất kỳ bề mặt nào của các đồ vật trong quá trình sơ chế gà.

Thêm vào đó, bạn nhớ rửa sạch tay trước và sau khi sơ chế thịt gà sống. Các dụng cụ đã sử dụng cũng cần rửa sạch lại bằng nước rửa bát và tráng nước sôi để đảm bảo vệ sinh.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-sai-lam-khi-so-che-thit-ga-khong-bo-som-thi-chi-ruoc-benh-vao-nguoi-a514517.html