6 thói quen hàng ngày đang hủy hoại cột sống nhanh chóng mà nhiều người ít biết


Thứ 4, 26/09/2018 | 07:15


Cùng sự kiện

Ngày càng có nhiều người mắc các bệnh lý về cột sống. Những căn bệnh này xuất phát từ những thói quen hàng ngày như hút thuốc, sử dụng điện thoại, thức khuya...

Ngày càng có nhiều người mắc các bệnh lý về cột sống. Những căn bệnh này xuất phát từ những thói quen hàng ngày như hút thuốc, sử dụng điện thoại, thức khuya...

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ gây tác hại nguy hiểm đến phổi mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe xương sống. Chất nicotine có nhiều trong thuốc lá có thể làm gián đoạn dòng máu bình thường xung quanh tủy sống, từ đó ảnh hưởng đến xương, gây thoái hóa đĩa đệm, đau lưng.

Đi giày không vừa chân

Đi giày vừa chân là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau lưng - Ảnh minh họa

Việc đi giày không vừa chân cũng được xem là nguyên nhân gây nên căn bệnh đau lưng. Do vậy, bạn nên giảm căng thẳng trên đôi chân của mình bằng cách lựa chọn một đôi giày vừa vặn và êm ái hơn. Nếu bạn là người thích giày thể thao hoặc boots, hãy mang vớ để giảm ma sát và khó chịu.

Gián đoạn nhịp sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester của Anh phát hiện ra rằng tình trạng của các tế bào trong đĩa đệm là phụ thuộc trực tiếp vào chu kì ngày và đêm (đồng hồ sinh học) của bạn ổn định như thế nào.

Các nhà khoa học cho rằng đó là khi nhịp sinh học của chúng ta bị gián đoạn (do tuổi tác, mất ngủ mãn tính, và làm việc ca đêm), các tế bào bắt đầu hoạt động xấu nào dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và làm cho chúng ta nhạy cảm hơn với sự phát triển của cơn đau ở lưng dưới và thoái hóa đĩa đệm.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy một số chất hóa học chống viêm tự nhiên trong cơ thể chúng ta được sản xuất tốt hơn trong ngày.

Vì vậy, để làm chậm sự lão hóa của tủy sống, bạn nên duy trì 1 lịch trình sinh hoạt ổn định để tránh tình trạng rối loạn nhịp sinh học, dẫn đến những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngày càng có nhiều người mắc các bệnh lý về cột sống - Ảnh: Minh họa

Làm công việc bạn không thích

Các nhà khoa học Úc đã chứng minh rằng, những người cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại của họ thì các cơn đau lưng sẽ trở nên mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ vấn đề sinh lý, bệnh lý nào từ những người tham gia cuộc thí nghiệm trên và các cơn đau xuất phát hoàn toàn từ nguyên nhân tâm lý.

Công việc đòi hòi hoạt động não nhiều

Đôi khi, bộ não của bạn phải làm việc quá nhiều trong một thời gian dài và điều này hoàn toàn có thể dẫn đến đau lưng.

Trong trường hợp này, hãy cố gắng suy nghĩ về điều gì khác ngoài công việc và các vấn đề của bạn. Dành thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể chơi một số môn thể thao hoặc xem phim để quên đi những vấn đề khiến bạn căng thẳng. Khả năng suy nghĩ về điều gì đó khác có thể làm giảm cơ hội bạn bị đau lưng.

Sử dụng điện thoại di động

Sử dụng điện thoại mỗi ngày sẽ khiến mất đi đường cong tự nhiên của cột sống - Ảnh: Minh họa

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Surgical Technology International cho thấy rằng việc đọc một tin nhắn văn bản đơn giản có thể thêm tới 20kg áp lực lên tủy sống.

Sử dụng điện thoại di động mỗi ngày sẽ dẫn đến việc mất đi đường cong tự nhiên của cột sống và lưng một gánh một tải trọng nặng hơn rất nhiều lần. Các nhà khoa học đã tính toán rằng, trung bình một người sử dụng điện thoại di động 2 - 4 giờ mỗi ngày sẽ đồng nghĩa với việc cổ chúng ta bị cong từ 700 - 1.400 giờ mỗi năm.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-thoi-quen-hang-ngay-dang-huy-hoai-cot-song-nhanh-chong-ma-nhieu-nguoi-it-biet-a245460.html