+Aa-
    Zalo

    6 triệu chứng đặc trưng khi nhiễm Deltacron

    ĐS&PL Thế giới đã ghi nhận sự xuất hiện của Deltacron – phiên bản lai giữa hai biến thể Delta và Omicron. Vậy triệu chứng đặc trưng khi người bệnh nhiễm Deltacron là gì?

    Các nhà nghiên cứu đã chính thức nghiên cứu về Deltacron sau khi xác nhận sự tồn tại của biến thể này. Những bằng chứng đầu tiên cho thấy biến thể mới sẽ không dẫn đến sự lây lan mạnh COVID-19.

    Chia sẻ với truyền thông vào đầu tháng này, bác sĩ y khoa Maria Van Kerkhove – trưởng nhóm kỹ thuật nghiên cứu COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết dữ liệu hiện tại chỉ ra nhiễm Deltacron không dẫn tới “bất cứ thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng” khi đề cập tới các triệu chứng.

    6 trieu chung dac trung khi nhiem deltacron
    Nhức đầu, viêm họng, ho dai dẳng... là một số triệu chứng cho thấy bạn có thể nhiễm Deltacron. Ảnh minh họa

    Cho tới khi các nghiên cứu thêm về Deltacron được hoàn thiện, các chuyên gia y tế nhận định không có triệu chứng mắc Deltacron cụ thể trong số 11 triệu chứng COVID-19 thường thấy ở các bệnh nhân. Danh sách đầy đủ các triệu chứng ở bệnh nhân mắc COVID-19 gồm:

    - Sốt hoặc ớn lạnh

    - Ho

    - Thở gấp hoặc khó thở

    - Mệt mỏi

    - Đau nhức cơ hoặc cơ thể

    - Đau đầu

    - Mất vị giác hoặc khứu giác

    - Viêm họng

    - Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi

    - Buồn nôn hoặc nôn mửa

    - Bệnh tiêu chảy

    Các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã chỉ ra rằng các triệu chứng của COVID-19 có thể khác nhau giữa các cá nhân. Theo các chuyên gia y tế, biến thể mới Deltacron sẽ không gây ra các triệu chứng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, do cả Delta và Omicron đều được ghi nhận là thường gây ra một số triệu chứng đặc trưng nên dự kiến bất cứ ai nhiễm Deltacron cũng có khả năng gặp cùng một nhóm triệu chứng.

    Ghi nhận trước đây cho thấy nhiễm biến thể Delta thường dẫn đến 3 triệu chứng gồm sốt cao, ho và đau đầu. Trong khi đó, người nhiễm Omicron thường cảm thấy mệt mỏi mãn tính và đau cơ thể. Các phiên bản trước của nhiễm virus có xu hướng dẫn đến các triệu chứng liên quan tới hệ hô hấp trên của một người, bao gồm khó thở và mất khứu giác/ vị giác (hay còn gọi là chứng anosmia).

    Từ những dữ liệu trước đây về các triệu chứng của Delta và Omicron, nếu thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào dưới đây thì có khả năng bạn bị nhiễm biến thể Deltacron tái tổ hợp của virus SARS-CoV-2.

    - Nhức đầu

    - Sốt cao, sau đó đổ mồ hôi hoặc ớn lạnh

    - Viêm họng

    - Ho dai dẳng

    - Mệt mỏi hoặc mất năng lượng không rõ lý do

    - Đau và nhức mỏi cơ thể mãn tính, lan rộng

    Giống như các biến thể virus trước đó, Deltacron được cho là sẽ gây ra nhiều triệu chứng và tác dụng phụ tương tự đối với bệnh nhân COVID-19. Biến thể này được kỳ vọng sẽ không gây ra các triệu chứng mới chưa từng có.

    Các chuyên gia tái khẳng định rằng cấu trúc gen tái tổ hợp của biến thể mới cho thấy vaccine và hệ thống miễn dịch của con người được trang bị tốt để đối phó với bất cứ khả năng phơi nhiễm nào trong tương lai. Cách tốt nhất để tránh bị ảnh hưởng bởi Deltacron và các biến thể virus khác là tiêm phòng đầy đủ các mũi vaccine cơ bản và cả mũi tăng cường.

    Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, việc xét nghiệm COVID-19 là cách nhanh nhất để xác định xem bạn có thực sự bị bệnh hay không, thậm chí có thể cho bạn biết được mình đang nhiễm biến thể nào.

    Đinh Kim(Theo GH)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-trieu-chung-dac-trung-khi-nhiem-deltacron-a531843.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan