+Aa-
    Zalo

    7 bệnh thường gặp mùa thu - đông, ai cũng cần phải biết để phòng tránh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mùa thu thường là mùa rất hay bị ốm vặt vì thời tiết thay đổi thất thường khiến bạn rất dễ mắc các bệnh như: đau họng, cảm lạnh, hen suyễn, bệnh đau mắt đỏ...

    Mùa thu thường là mùa rất hay bị ốm vặt vì thời tiết thay đổi thất thường khiến bạn rất dễ mắc các bệnh như: đau họng, cảm lạnh, hen suyễn, bệnh đau mắt đỏ... Do đó cần có biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

    Cảm cúm

    Cảm do virus gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Cúm là bệnh về đường hô hấp do virus. Bệnh lây lan qua nước bọt, nước mũi/đờm của người mang bệnh.

    - Người bị cảm cúm cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Có thể sử dụng các loại thuốc cảm cúm thông thường với các dậu hiệu trên. Hiện đã có vaccine phòng cúm, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa trẻ đi tiêm.

    - Cần luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi (đặc biệt là với trẻ nhỏ), nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

    Với trẻ nhỏ cần hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người, nhất là với những người có biểu hiện bị cúm. Có thể uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh, kem, đá. Tăng cường dinh dưỡng và vitamin C.

    Nên uống nước đầy đủ để tăng sức đề kháng của cơ thể. Với trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi, có thể tiêm phòng cúm cho bé mỗi năm một lần.

    Trẻ rất dễ mắc bệnh thủy đậu.

    Bệnh thủy đậu

    Là loại bệnh thường gặp nhất và dễ nhận biết nhất ở trẻ nhỏ. Bệnh lây lan do người bệnh ho phát tán virus trong không khí và người lành hít phải.

    Triệu chứng: triệu chứng bệnh chỉ xuất hiện sau 10 - 21 ngày từ khi nhiễm virus. Những vết phồng đỏ mọng nước nổi lên trên da. Chúng gây ngứa và sau đó đóng vảy.

    Chữa trị: hầu hết các trường hợp mắc bệnh chỉ được điều trị các triệu chứng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chỉ định tiêm vắc-xin phòng thủy đậu.

    Đau mắt đỏ

    Bệnh đau mắt đỏ, bản chất là viêm kết mạc cấp do virus. Mùa mưa, điều kiện thời tiết phù hợp cho sự phát triển của virus, tạo điều kiện cho virus lây lay nhanh chóng và phát tán gây thành dịch bệnh trong cộng đồng.

    Khi bị đau mắt đỏ, mắt người bệnh thường bị sưng nề, sưng húp làm khe mi hẹp lại, kết mạc đỏ lừ, nước mắt chảy nhiều kèm theo dử mắt làm mắt dấp dính, cảm giác rất ngứa và khó chịu, chỉ muốn day, dụi mắt.

    Nguyên nhân lây bệnh thường do tiếp xúc với nước mắt, dử mắt tiết ra; do dùng chung khăn mặt, thau, chậu và thuốc nhỏ mắt; ho làm virus phát tán ra ngoài không khí.

    Phòng bệnh: Cần cắt đứt hai đường lây bệnh, nguồn lây trực tiếp và qua đường không khí bằng cách tránh chạm vào vùng mắt và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi sử dụng các loại thuốc để nhỏ mắt.

    - Không dùng chung khăn tắm hoặc khăn tay, vứt bỏ khăn giấy sau mỗi lần sử dụng.

    - Súc miệng hàng ngày bằng nước muối hoặc các nước súc miệng khác.

    - Nhỏ nước muối 0,9% vào mắt hàng ngày.

    - Khử trùng các bề mặt như bàn ăn, bồn tắm, bồn rửa mặt và tay nắm cửa để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

    Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt hoặc dùng thuốc của người khác để nhỏ mắt khi bị bệnh. Không tự đắp lá dâu, lá trầu… vào mắt vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.Không nên đeo kính áp tròng khi bị bệnh.

    Vào mùa dịch không nên đến bệnh viện khi không cần thiết; tránh những nơi đông người như chợ, siêu thị, thang máy.

    Đau họng

    Đau họng thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

    Dấu hiệu: Các triệu chứng đau họng thường xảy ra bất ngờ như: sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn và hay thỉnh thoảng bị nôn. Họng tấy đỏ và amiđan sưng, đôi khi có hạch.

    Xử lý: Khi có những triệu chứng này bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra họng, chẩn đoán loại bệnh. Bác sĩ sẽ cho uống kháng sinh trong 10 ngày nếu do vi khuẩn.

    Viêm đường hô hấp

    Khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, các loại virus hợp bào rất phát triển. Virus này trong không khí và khi xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ sẽ dễ dàng phá vỡ hệ thống đề kháng chưa hoàn chỉnh của bé, nhất là hệ hô hấp.

    Đây là một loại virus nguy hiểm có khả năng làm cho trẻ bị viêm phế quản, viêm đường hô hấp, viêm phổi tùy theo từng mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng để ăn uống.

    Dấu hiệu: Có thể đột ngột sốt cao, đau đầu, lạnh toàn thân, đau toàn thân; đau họng, ho, mệt mỏi; chán ăn, khó thở, tiêu chảy nhẹ.

    Phòng tránh: Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Giữ ấm cơ thể cho trẻ nhỏ và hạn chế đưa bé đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang khi đi ra đường. Tránh cho bé tiếp xúc với khói thuốc lá. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Không nên cho bé đi bơi ở những bể bơi công cộng hoặc những khu vui chơi giải trí dưới nước, kể cả nước ấm.

    Sốt xuất huyết

    Dấu hiệu: Sốt cao đột ngột và liên tục (39 - 40°C) trong vòng 2 - 4 ngày, xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, đi đại tiện ra máu…

    Hướng xử lý: Tuyệt đối không dùng thuốc hạ sốt loại Aspirin nếu nghi ngờ bé bị sốt xuất huyết vì dễ làm tăng nguy cơ chảy máu. Nên cho uống thuốc giảm sốt loại Paracetamol rồi nhanh chóng chuyển ngay tới bệnh viện kịp thời.

    Phòng tránh: Nên mặc quần áo dài tay, ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày. Với trẻ nhỏ không để bé ở nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi đốt; thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ bé.

    Các gia đình cần phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo quần áo làm chỗ cho muỗi trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng (gáo dừa, lu, đồ hộp, ly, chén, chai lọ vỡ…). Có thể dùng thuốc diệt muỗi (loại an toàn cho sức khỏe). Trông các loại cây giúp xua đuổi côn trùng như hương nhu, bạc hà…

    Tiêu chảy

    Tiêu chảy cấp do rota virus là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa thu đông, đặc biệt là bé từ 3 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân – miệng.

    Dấu hiệu: Thông thường bé sẽ nôn trước, sau khoảng 1 - 2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày.

    Biến chứng nguy hiểm của tiêu chảy là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu chăm sóc ở nhà, cha mẹ nên cho bé uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên sản phẩm, không pha loãng hay đặc quá. Nên đưa bé đến bệnh viện kịp thời.

    Phòng bệnh: Cha mẹ nên đưa bé tiêm phòng vaccine. Thực hiện ăn chín uống sôi. Đảm bảo vệ sinh trong ăn uống cho bé. Không cho bé tiếp xúc với những động vật nuôi trong nhà như chó, mèo, chim, gà thường chứa mầm bệnh có thể lây truyền từ động vật qua bàn tay vào thức ăn.

    Nguồn: Suckhoe.com.vn

    Xem thêm video:

    [mecloud]S9838I5Rrq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-benh-thuong-gap-mua-thu---dong-ai-cung-can-phai-biet-de-phong-tranh-a163896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.