7 bộ phận cực bẩn của lợn nhưng rất nhiều người yêu thích


Thứ 7, 09/04/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Đây đều là những bộ phận chứa nhiều chất bẩn và độc hại, không tốt cho sức khỏe. Do đó, dù thích đến mấy thì bạn cũng nên cân nhắc kỹ trước khi mua, không nên ăn quá nhiều.

Gan lợn

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng gan lợn cũng có lượng cholesterol và kim loại nặng cao. Người trưởng thành mỗi ngày chỉ cần 300mg cholesterol nhưng 100g gan lợn lại chứa đến 400mg cholesterol.

Thêm nữa, gan là bộ phân chịu trách nhiệm thải độc cho cơ thể nên tích tụ nhiều chất độc, vi khuẩn bên trong. Ăn nhiều gan sẽ không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Nếu ăn gan lợn quá 2-3 lần/tuần thì có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, hại tim mạch.

Ăn - Chơi - 7 bộ phận cực bẩn của lợn nhưng rất nhiều người yêu thích

Gan lợn không rõ nguồn gốc hoặc đến từ nơi giết mổ không qua kiểm dịch có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm gây hại cho người tiêu dùng. Khi chọn mua gan lợn, bạn dùng tay ấn vào mặt gan để kiểm tra độ đàn hồi, bề mặt nhẵn, màu sắc tươi sáng. Người lớn chỉ nên ăn 50-70g gan/bữa, còn trẻ em chỉ ăn từ 30-50g/bữa.

Tiết lợn

Tiết lợn chứa nhiều sắt và được coi là thực phẩm bổ máu nhưng cực có hại đối với người có thói quen ăn tiết canh lợn. Tiết sống có thể chứa liên cầu khuẩn, nếu xâm nhập vào cơ thể thì chúng có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm. Nếu ăn phải tiết của lợn bệnh, lợn chết thì nguy cơ ngộ độc, nhiễm bệnh càng cao.

Lòng già

Lòng già ngon và có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, nướng… Tuy nhiên, lòng là một phần của nội tạng lợn, chứa hàm lượng chất béo cao, ăn lâu dài sẽ gây tăng mỡ máu.

Bên cạnh đó, lòng là nơi chứa cặn bã thức ăn sau khi được tiêu hóa nên có nhiều vi sinh vât sống, vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh… Chế biến không sạch hoặc ăn phải lòng của con lợn bệnh sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Lòng già được làm sạch tới đâu vẫn là bộ phận nội tạng, chứa nhiều cholesterol xấu. Ngay cả khi đã làm sạch, bạn cũng không nên ăn quá nhiều để tránh gây hại cho cơ thể.

Óc lợn

Óc lợn mềm ngọt, chứa nhiều canxi, photpho có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, cải thiện chứng mất ngủ, thiếu máu, suy nhược thần kinh…

Ăn - Chơi - 7 bộ phận cực bẩn của lợn nhưng rất nhiều người yêu thích (Hình 2).

Tuy nhiên, bộ phận này của lợn chứa hàm lượng cholesterol cao. Một bộ óc lợn nặng khoảng 100g chứa khoảng 3000 mg cholesterol, cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày. Chỉ cần ăn một cái óc lợn, bạn sẽ phải nhịn ăn thực phẩm chứa cholesterol khác trong ít nhất 10 ngày.

Phổi lợn

Phổi là một trong những bộ phẩn bẩn nhất ở lợn, chứa nhiều độc tố. Đây là bộ phận thuộc hệ hô hấp, trong khi lợn có thói quen hít thở sát đất nên có thể hút phải lượng lớn bụi bẩn mỗi ngày, thậm chí là kim loại nặng. Bụi bẩn và kim loại nặng nằm sâu và bám luôn trong phổi.

Khi bạn ăn phổi lợn, bạn vô tình tạo cơ hội cho bụi bẩn và kim loại nặng thâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe. Chưa kể, phổi lợn có thể chứa nhiều ký sinh trùng, bệnh dịch và vi khuẩn.

Theo kết quả kiểm nghiệm, phổi chứa một lượng lớn độc tố đến từ chất tạo nạc và thành phần tăng trọng trong thức ăn, chiếm 60% trong toàn bộ thịt lợn.

Bộ phận này cũng có cấu tạo phức tạp, rất khó làm sạch. Lau rửa bằng cách thông thường khó có thể loại bỏ hết vết bẩn bám vào trong quá trình giết mổ. Phổi cũng được đánh giá là bộ phận nặng mùi nhất ở lợn, nếu chế biến không kỹ thì sẽ rất khó ăn.

Thận lợn

Thận lợn (cật lợn) thường được chế biến thành nhiều món như xào, hấp, luộc hay cho vào nấu cháo, ăn lẩu. Tuy nhiên, bạn chú ý bỏ phần nhân trắng bên trong thận lợn trước khi nấu. Phần này có mùi khai, hôi, khi ăn vào gây cảm giác buồn nôn, khó thở, chóng mặt.

Ăn - Chơi - 7 bộ phận cực bẩn của lợn nhưng rất nhiều người yêu thích (Hình 3).

Chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên ăn nhiều thận lợn do thận là cơ quan bài tiết chính trong hệ tiết niệu, giúp lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi máu nên có khả năng tích tụ những chất có hại. Bên cạnh đó, thận cũng chứa hàm lượng cholesterol cao, ăn nhiều không có lợi, thậm chí tăng nguy cơ xơ vữa động mạch vành.

Thịt cổ lợn

Cổ lợn chứa nhiều hạch bạch huyết, trong đó có nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn và virus, dù được nấu ở nhiệt độ cao cũng không thể diệt được mầm bệnh.

Phần thịt này cũng chứa số lượng tuyến giáp lớn – nơi tiết ra hormone thyroxine. Hấp thu quá nhiều hormone này có thể ảnh hưởng đến nội tiết cũng như việc chuyển hóa trong cơ thể, tạo ra triệu chứng buồn nôn và nôn.

Nếu muốn ăn phần thịt này, bạn cần loại bỏ hết các hạch bạch huyết khi chế biến và nấu chín kỹ trước khi ăn.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-bo-phan-cuc-ban-cua-lon-nhung-rat-nhieu-nguoi-yeu-thich-a533536.html