7 “không” khi tắm vào mùa đông


Thứ 2, 10/11/2014 | 12:00


(ĐSPL) – Nhiều bạn có thói quen ngày nào cũng tắm, dù trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

(ĐSPL) – Nhiều bạn có thói quen ngày nào cũng tắm, dù trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm

Nhiều bạn có thói quen ngày nào cũng tắm, dù trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, việc tắm thường xuyên làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da, qua đó, có thể làm tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, từ đó dễ gây ra các bệnh về da.

Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh.

Theo lời khuyên của bác sĩ, chúng ta chỉ nên tắm 2 – 3 ngày một lần vào mùa đông. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý vệ sinh những vùng dễ bị vi khuẩn bám lại như vùng kín, cánh tay, nách hàng ngày để đảm bảo không bị bệnh ngoài da.

2. Không tắm ngay sau khi ăn

Sau khi ăn xong, cơ thể cần tập trung một lượng máu tới hệ tiêu hóa. Dù mùa đông hay mùa hè, nếu chúng ta đi tắm ngay lập tức, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng tim mạch.

Vì vậy, chúng ta không nên tắm ngay sau khi ăn xong. Thời gian tắm tốt nhất là 1 hoặc 2 tiếng sau khi ăn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 “không” khi tắm vào mùa đông

Không nên tắm ngay sau khi ăn. Ảnh minh họa.

3. Không nên tắm đêm

Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong. Đặc biệt là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này.

4. Không tắm quá lâu

Tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử.

Thời gian tắm trung bình khoảng 10 đến 15 phút là hợp lý và trong khi tắm, chúng ta nên kỳ cọ nhanh tay.

5. Tắm nước quá nóng

Tắm nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da.

Ngoài ra, tắm nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim.

6. Không xông hơi với người mắc bệnh mãn tính

Mặc dù việc tắm xông hơi mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe nhưng đối với những người bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch hay đã từng có tiền sử bị đột quỵ thì không nên tắm xông hơi vì nó có thể khiến cho chỉ số huyết áp tăng vọt, nhịp tim đập nhanh và gây nên những biến chứng khôn lường thậm chí là đột tử ngay trong khi tắm.

7. Không tắm khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người cho rằng, tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết giảm mạnh.

Khi bạn tắm vào lúc này, đặc biệt tắm nước lạnh, có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí dễ gây ra tử vong.

Hơn nữa, bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-khong-khi-tam-vao-mua-dong-a68378.html