7 lợi ích của việc tập squat mỗi ngày


Thứ 3, 28/02/2023 | 07:00


Cùng sự kiện

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích của việc tập luyện squat đối với sức khỏe con người.

 
Squat là một dạng bài tập được biết đến từ khá lâu trong các bài tập thể hình, được gọi là vua của các bài tập tạ.
 
Các động tác đứng lên, ngồi xuống sẽ tác động đến nhiều nhóm cơ trong cơ thể đặc biệt là vùng cơ hông, mông và đùi. Các động tác kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho người tập.
 
1. Cải thiện mạch máu
 
Squat thường xuyên có thể mở rộng các động mạch ở chi dưới một cách hiệu quả, đồng thời rèn luyện tính đàn hồi của thành mạch. Từ đó có thể ngăn ngừa hạ huyết áp một cách hiệu quả.
 
Hơn nữa, nó có thể làm cho mạch máu khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, kiên trì tập squat mỗi ngày có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình lưu thông máu trong cơ thể, làm giảm độ nhớt của máu. Ngăn ngừa hiệu quả chứng xơ vữa động mạch, các bệnh tim mạch và mạch máu não do tăng lipid máu. 
 
Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 lợi ích của việc tập squat mỗi ngày
Ảnh minh họa.
 
2. Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất
 
Chi dưới của chúng ta thuộc về phần cuối của vòng tuần hoàn máu trong cơ thể, khi máu chảy đến cuối, thường cần rất nhiều sức lực để chảy ngược lại. Nếu chúng ta kiên trì thực hiện động tác squat mỗi ngày, có thể cung cấp lực hướng lên cho cơ thể và giúp máu trong cơ thể chảy ngược về tim. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của chứng giãn tĩnh mạch. 
 
Hơn nữa, nó có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể tốt hơn. Bằng cách này, cơ thể có thể nhận được nhiều oxy và chất dinh dưỡng, giúp các cơ quan trong cơ thể khỏe mạnh hơn.
 
3. Da mịn màng, tươi trẻ
 
Bên cạnh tác dụng giúp các bạn giảm cân tập squat sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, ngoài ra khi tập lượng mồ hôi tiết ra sẽ giải độc cho cơ thể khiến làn da của các bạn được làm sạch nhanh chóng.
 
Không những thế, lưu thông máu còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh collagen, mang đến làn da mịn màng, căn tràn và giảm thiểu các nếp nhăn.
 
Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 lợi ích của việc tập squat mỗi ngày (Hình 2).
Ảnh minh họa.
 
4. Xương chắc khỏe và khớp linh hoạt
 
Squat có thể rèn luyện eo và khớp của con người, nếu thường xuyên thực hiện động tác ngồi xổm, xương trong cơ thể cũng có thể được vận động hiệu quả, khiến chúng cứng hơn. Đồng thời còn có thể tăng cường tính linh hoạt của khớp, tránh phát sinh các bệnh về khớp. 
 
Vì vậy, đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu muốn ngăn ngừa thoái hóa khớp cũng có thể kiên trì thực hiện vài động tác squat mỗi ngày.
 
5. Mạnh mẽ hơn
 
Squat đều đặn sẽ giúp cơ bắp chân, đùi mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Chính lợi ích này sẽ giúp người tập trở nên nhanh nhẹn và di chuyển dễ dàng hơn trong các hoạt động hằng ngày.
 
Squat tăng cường sức mạnh trong rất nhiều hoạt động thường ngày, từ việc ngồi xuống, đứng dậy đến mang vác vật dụng. Hơn thế nữa, squat cũng giúp người tập có thể tránh được nhiều chấn thương không đáng có.
 
Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 lợi ích của việc tập squat mỗi ngày (Hình 3).
Ảnh minh họa.
 
6. Tăng sức mạnh cho chân
 
Những người thường xuyên squat có xu hướng có lực chân mạnh hơn, điều này chủ yếu là do khi chúng ta squat. Trên thực tế, các cơ của chi dưới của cơ thể đã được vận động trong một thời gian dài và sẽ khỏe mạnh hơn. Có tác dụng thư giãn, rèn luyện sức sống cho đôi chân tránh xảy ra tình trạng lão hóa đôi chân.
 
7. Cải thiện tỷ lệ cơ thể để có vóc dáng hoàn hảo
 
Squat có tác dụng tập luyện cơ mông và cơ chân, cải thiện mông phẳng và tạo ra một cặp mông đầy đặn. Trong khi đó, chống đẩy có tác dụng tăng cường cơ ngực, cơ bụng và cánh tay, cải thiện hình ảnh của phần thân trên cũng như vùng bụng.
 
Thực hiện kết hợp 2 động tác này hàng ngày, cơ thể bạn sẽ trở nên săn chắc hơn từ trên xuống dưới.
 
Cách thực hiện động tác squat
 
Động tác squat đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà gồm 3 bước sau:
 
- Đưa chân mở rộng bằng vai, bắt đầu gồng bụng và từ từ ngồi xuống, đẩy mông ra phía sau.
 
- Ngồi xuống từ từ sao cho đùi song song với mặt đất, lưng thẳng.
 
- Nhẹ nhàng đứng lên kết hợp gồng mông. Lặp lại động tác cho đến khi hoàn thành bài tập.
Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 lợi ích của việc tập squat mỗi ngày (Hình 4).
Ảnh minh họa.
 
Lưu ý khi thực hiện bài tập squat, bạn cần gồng bụng và gồng mông cho đúng thì bài tập mới đạt hiệu quả cao nhất.
 
Khi squat xuống, bạn cần gồng bụng bằng cách hít một hơi thật sâu và giữ hơi, đồng thời đẩy cơ bụng lên cao, làm bụng cứng lại rồi thở nhẹ ra để kết thúc động tác.
 
Khi squat lên bạn cần gồng mông để kích hoạt cơ mông, giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn. Cách thực hiện: Bạn giữ chân chắc trên mặt đất, hơi mở rộng đùi nhưng không di chuyển chân, mông sẽ tự co và chắc lại, từ từ đứng lên là hoàn thành 1 lần squat.
 
Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-loi-ich-cua-viec-tap-squat-moi-ngay-a567171.html