+Aa-
    Zalo

    7 món đồ chơi Trung thu gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người

    ĐS&PL Tuy các đồ chơi hiện đại ngày càng trở nên phổ biến nhưng đèn ông sao, tò he, đèn kéo quân… vẫn được nhiều người yêu thích và săn đón mỗi dịp Tết Trung thu.

    Đèn ông sao

    Đây là một trong những đồ chơi quen thuộc với tất cả các thế hệ người Việt, chỉ cần nhắc đến Tết Trung thu thì người ta nghĩ ngay đến đèn ông sao. Mặc dù một số đồ chơi Trung thu truyền thống dần mai một nhưng đèn ông sao vẫn hiện hữu và là món quà ý nghĩa dành cho các bé.

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi
    Đèn ông sao là món đồ chơi không thể thiếu vào Tết Trung thu. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Không giống với nhiều món đồ chơi khác đã được cải biên, đèn ông sao vẫn giữ gần như nguyên vẹn hình thức trang trí, tạo hình từ xưa đến nay. Đèn có hình ngôi sao 5 cánh, tâm sao gắn một cây nến để thắp sáng.

    Đèn lồng giấy xếp

    Những chiếc đèn lồng làm từ giấy, giấy kiếng nhiều màu và hoa văn vẽ tay vẫn luôn được nhiều người ưa chuộng. Đây là món đồ chơi không thể thiếu để trẻ nhỏ đi rước trăng trong Tết Trung thu. Đèn lồng có đủ hình thù, kiểu dáng, to nhỏ, có thể dùng vải bọc đèn thay giấy làm cho ánh sáng thêm huyền ảo lung linh.

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi11
    Đèn lông truyền thống là món đồ chơi được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa: Lao Động

    Đèn cù, đèn kéo quân

    Đèn cù (còn gọi đèn ông sư) là món đồ chơi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Tên gọi xuất phát từ hình dáng quay như cái cù của đèn. Khi kéo trên mặt đất, bánh xe sẽ làm cho 6 chiếc cánh nhiều màu xoay vòng, tạo ra màu sắc bắt mắt. Được biết, để làm được một chiếc đèn cù mất khá nhiều công đoạn, từ chẻ nứa, vót nan đến làm bánh xe, dán giấy màu…  

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi6
    Tên gọi đèn cù xuất phát từ hình dáng quay như cái cù của đèn. Ảnh minh họa: Lao Động

    Trong khi đó, đèn kéo quân lại gợi nhớ loại đèn độc đáo làm bằng giấy bao quanh chiếc khung tre, tưởng như vô tri nhưng lại rất sống động khi biết “kể chuyện”. Những câu chuyện lịch sử đã được kể lại cho biết bao thế hệ trẻ em Việt Nam chỉ thông qua cây đèn kéo quân độc đáo như Tây Du Ký, tứ linh nhảy múa, nông dân làm ruộng, mục đồng chăn trâu…

    Mặt nạ, đầu sư tử

    Mỗi chiếc mặt nạ có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật hàm chứa cái đẹp sâu sắc trong mỹ học dân tộc, thường được làm bằng bìa hoặc giấy bồi, khắc họa những nhân vật như ông Địa, thằng Bờm, chú Tễu…

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi2
    Mặt nạ Trung thu thường được làm bằng bìa hoặc giấy bồi, khắc họa những nhân vật như ông Địa, thằng Bờm, chú Tễu… Ảnh minh họa: Lao Động

    Đầu sư tử cũng là một món đồ chơi Trung thu truyền thống và lâu đời nhất của Việt Nam, đến nay vẫn được trẻ nhỏ yêu thích. Những chiếc đầu sư tử làm bằng song và tre, bên ngoài bồi bằng giấy và vẽ thêm màu sắc.

    Mỗi dịp Trung thu, cả đoàn trẻ em lại đi khắp phố phường để đánh trống, múa lân sư với quan niệm sẽ đem lại nhiều may mắn và hạnh phúc. Để bắt kịp với xu hướng thời đại, ngày nay, nhiều đầu sư tử được gắn thêm đèn nhấp nháy để trông bắt mắt hơn.

    Trống ếch, trống bỏi

    Trống ếch giống như chiếc trống da trâu, trống sư tử nhưng nhỏ hơn, là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống yêu thích của trẻ em Việt Nam xưa. Khi đánh vào trống ếch, mọi người có thể nghe tiếng “cắc, tùng” đặc trưng trong dịp Trung thu, tạo thêm sự rộn ràng, tưng bừng.

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi4
    Chiếc trống bỏi có nguồn gốc từ làng Báo Đáp (Nam Định). Ảnh minh họa: Tiêu dùng Plus

    Trong khi đó, chiếc trống bỏi nhỏ xíu nằm gọn trong lòng bàn tay lại phát ra tiếng “tạch, tạch” đanh gọn vui tai. Loại trống này có nguồn gốc từ làng Báo Đáp (Nam Định), là món đồ chơi dân dã, rẻ tiền. Chỉ với một chút đất sét, cán gỗ, que sắt, giấy hồng và dây nilon, bạn đã có thể làm ra một chiếc trống bỏi.

    Tiến sĩ giấy

    Những ông tiến sĩ giấy được làm bằng giấy màu sặc sỡ, đặt ở nơi cao đẹp nhất, xung quanh bày bánh, hoa quả và đèn trang trí là hình ảnh khó quên với nhiều thế hệ người Việt. Đây không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian. Qua hình ảnh ông tiến sĩ giấy, cha mẹ muốn gửi gắm niềm hy vọng rằng con sẽ học hành chăm chỉ và đỗ đạt.

    Tò he

    7 mon do choi trung thu gan lien voi ky uc tuoi tho cua nhieu nguoi5
    Tuy nhỏ bé nhưng tò he đã in sâu trong ký ức của biết bao thế hệ trẻ thơ. Ảnh minh họa: Dân Việt

    Tò he không chỉ là đồ chơi Trung thu mà còn là nét văn hóa vô cùng đặc sắc. Từ những nguyên liệu thân thiện như bột gạo nếp, phẩm màu tự nhiên, que trẻ, với sự sáng tạo và kỹ thuật điêu nghệ, người nghệ nhân nặn ra những con tò he đủ mọi hình dáng, thể hiện được các cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-mon-do-choi-trung-thu-gan-lien-voi-ky-uc-tuoi-tho-cua-nhieu-nguoi-a550473.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan