+Aa-
    Zalo

    7 ngày thực hiện cách ly xã hội: Nhịp sống bình yên trong "những ngày vàng" đẩy lùi Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày thứ 8 thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19, người dân khắp nơi trên cả nước vẫn nghiêm túc tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

    Ngày thứ 8 thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19, người dân khắp nơi trên cả nước vẫn nghiêm túc tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

    Trong những ngày thực hiện cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19, người dân trên cả nước nhìn chung thực hiện nghiêm túc, hạn chế ra đường nếu không có công việc cần thiết. Tại ngã tư Keangnam (ngã tư Dương Đình Nghệ – Phạm Hùng – Mễ Trì, Hà Nội), mật độ giao thông vào sáng 8/4 giảm đáng kể so với thời điểm chưa thực hiện cách ly xã hội.

    Đường phố khu Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng trong buổi sáng 8/4 có rất ít người đi lại.

    Trời đổ mưa lớn khiến khu vực chợ Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm đã vắng nay còn vằng hơn. Các hàng quán bên đường hầu như đóng cửa, ngoại trừ các hiệu thuốc, tiệm tạp hóa. Trong những ngày cách ly xã hội, chợ Cổ Nhuế vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo phục vụ các nhu cầu thiết yếu của nhân dân, dù lượng người mua không được đông đúc như trước.

    Xưởng may của chị Chu Thị Ninh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phải tạm dừng sản xuất gần 2 tuần nay. Chị Ninh cho biết, từ đầu tháng trước lượng tiêu thụ của xưởng đã bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19. Đầu ra gặp khó khăn, cộng thêm việc dịch bùng phát mạnh nên chị đã phải cho toàn bộ nhân viên tạm nghỉ gần 2 tuần nay.

    Cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn đầy ắp hàng hóa, thực phẩm phục vụ người dân.

    Tại phố Nguyễn Văn Trỗi (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội), mọi người đều hạn chế ra ngoài, các con đường vắng xe qua lại. Các quán bán đồ ăn chuyển qua bán hàng mang đi, không ăn tại chỗ. 

    Bà Nguyễn Thị Xuân, tổ trưởng tổ dân phố ở đường Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Kể từ ngày 1/4, đa số người dân trong khu phố luôn chấp hành tốt các quy định về việc hạn chế ra ngoài, chỉ đi khi thực sự cần thiết và luôn đeo khẩu trang. Nếu mọi người cùng chung tay, dịch bệnh chắc chắn sẽ được đẩy lùi”.

    Chung cư Gemek2 (Khu đô thị mới hai bên đường Lê Trọng Tấn, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội. 

    Lối ra vào tòa nhà Gemek2 gần như không người qua lại,  chỉ có bảo vệ và nhân viên trực lễ tân.

    Tại chợ dân sinh ở Nam Đàn, Nghệ An các mặt hàng thực phẩm vẫn được bày bán đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, số lượng người mua bán có giảm đi đáng kể.

    Phần lớn các gian hàng bán đồ mỹ phẩm, thời trang.... tại hệ thống siêu thị big C thành phố Vinh, Nghệ An đều đóng cửa.

    Tại một chợ dân sinh ở xã Xuân Lâm (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) các mặt hàng thiết yếu vẫn được bày bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Những mặt hàng nông sản như rau, củ, quả đang có mức giá bình ổn và được bày bán nhiều ở chợ. Theo một số người bán hàng, lượng người đến mua tại chợ có giảm nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19.

    Sau 1 tuần thực hiện chỉ thị cách ly toàn xã hội của Chính phủ, ghi nhận tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai), hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. Tại khu chợ dân sinh huyện Bảo Thắng mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, cả người mua hàng và người bán đều thực hiện đeo khẩu trang đầy đủ.

    Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, người dân tại khu vực thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng, Nam Định) vẫn chấp hành nghiêm túc theo Chỉ thị 16, hạn chế ra đường và tụ tập đông người. Đường phố vắng vẻ, thưa thớt người qua lại.

    Trao đổi với PV Đời sống& Pháp luật, chị L. (24 tuổi) cho biết: "Do là giáo viên mầm non nên hiện tại tôi vẫn đang tạm thời nghỉ dạy để phòng chống dịch Covid-19. Từ khi bắt đầu thực hiện theo Chỉ thị 16, ngoài việc không đến trường,  cuộc sống của tôi cũng như gia đình cũng không có thay đổi nhiều, cũng không tích trữ lương thực, thực phẩm vì không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa".

    Tại một xã nhỏ thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân vẫn được duy trì như những ngày đầu thực hiện quyết định cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ. Những chốt kiểm dịch vẫn được duy trì hoạt động nghiêm túc.

    Tại một công ty sản xuất giày da trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, công nhân vẫn đi làm, tất cả đều đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy.

    Hoạt động xây dựng, sản xuất vẫn diễn ra trong khoảng thời gian cách ly toàn xã hội ở xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

    Tuy nhiên, người dân đều tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong lao động, sản xuất, có đeo khẩu trang đầy đủ.

    Bác N., một người dân xã Văn Hội (Hải Dương) chia sẻ: "Chúng tôi luôn tuân thủ mọi chỉ thị, quyết định của Nhà nước. Dù ban đầu còn lạ lẫm với việc cách ly xã hội nhưng ai cũng hiểu rằng cần phải phối hợp với chính quyền thì mới nhanh chóng dập dịch để trở lại cuộc sống bình thường".


    Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg  về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong đó yêu cầu cách ly toàn xã hội trong 15 ngày từ 1/4.

    Nội dung chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ:

    Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

    Người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.


    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-ngay-thuc-hien-cach-ly-xa-hoi-nhip-song-binh-yen-trong-nhung-ngay-vang-day-lui-covid-19-a318724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hiểu đúng về yêu cầu cách ly xã hội

    Hiểu đúng về yêu cầu cách ly xã hội

    Cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội; chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn.