+Aa-
    Zalo

    7 người thiệt mạng, 140 người bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội Sudan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi quân đội Sudan bắt giữ thủ tướng cùng nhiều thành viên nội các để giành quyền kiểm soát, các cuộc biểu tình phản đối của người dân đã nổ ra.

    Ngày 25/10 (theo giờ địa phương), quân đội Sudan đã giành quyền kiểm soát đất nước trong thời điểm chính phủ đang chuyển đổi. Sau sự kiện trên, các cuộc biểu tình phản đối binh biến đã nổ ra. Theo Bộ Y tế Sudan, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 140 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người dân và quân đội trong các cuộc biểu tình này. 

    Lãnh đạo cuộc binh biến, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, đã giải tán Hội đồng quân sự - dân sự được thành lập để chuyển đổi đất nước tới nền dân chủ sau khi lật đổ nhà cầm quyền lâu đời Omar al-Bashir trong một cuộc nổi dậy 2 năm trước. 

    Sau cuộc binh biến, ông Burhan đã ban bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh cho lực lượng vũ trang đảm bảo an ninh và an toàn. Ông cam kết tổ chức một cuộc bầu cử chính phủ vào năm 2023 và sẽ trao lại quyền lực cho chính phủ dân cử. 

    binh bien sudan
    Cảnh tượng hỗn loạn ở Sudan sau khi quân đội bắt giữ Thủ tướng và nhiều thành viên nội các ngày 25/10. Ảnh: Reuters 

    Ông Burhan phát biểu: "Những gì đất nước đang trải qua hiện nay là một mối đe dọa vô cùng nguy hiểm đối với ước mơ của tuổi trẻ và hy vọng của quốc gia". 

    Trên trang Facebook chính thức, Bộ Thông tin Sudan cho biết hiến pháp chuyển tiếp chỉ cho phép thủ tướng quyền ban bố tình trạng khẩn cấp và gọi cuộc binh biến của quân đội là tội ác. Bộ Thông tin nói rằng Thủ tướng Abdalla Hamdok vẫn là lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp hợp pháp. 

    Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có khả năng sẽ tổ chức một cuộc thảo luận kín về tình hình Sudan trong ngày 26/10. 

    Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhận định: "Chúng tôi phản đối các hành động của quân đội và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho thủ tướng và những người khác đang bị quản thúc tại gia".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-nguoi-thiet-mang-140-nguoi-bi-thuong-trong-cac-cuoc-bieu-tinh-phan-doi-quan-doi-sudan-a517283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan