+Aa-
    Zalo

    7.200 người trùng số CMND: Ai phải chịu trách nhiệm cho những hệ lụy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc hàng ngàn người dân tại TP.HCM bị cấp trùng số chứng minh nhân dân, đã khiến nhiều người gặp rắc rối trong việc liên quan đến giải quyết giấy tờ, hành chính

    (ĐSPL) - Việc hàng ngàn người dân tại TP.HCM bị cấp trùng số chứng minh nhân dân, đã khiến nhiều người gặp rắc rối trong việc liên quan đến giải quyết giấy tờ, hành chính. Đã có những cảnh dở khóc dở cười, khi người dân bị cho là gian dối trong khi dùng chứng minh nhân dân của mình.

    1.001 chuyện phiền phức phát sinh

    Ngày 8/8, phòng Quản lý trật tự xã hội về hành chính (C64), Công an TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP.HCM có trên 7.200 người dân bị cấp trùng số chứng minh nhân dân, gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của họ, hiện cơ quan Công an TP.HCM đang tìm phương hướng giải quyết nhanh nhất cho người dân.

    Đồng thời, nhiều cán bộ công an làm việc trong lĩnh vực cấp số chứng minh nhân dân cũng cho rằng, họ đang cố gắng tìm cách khắc phục tốt nhất cho người dân. Đồng thời, họ cảm thấy có lỗi, khi người dân đã gặp nhiều phiền toái, chỉ vì con số ghi trong chứng minh nhân dân từ nhiều năm trước chưa được khắc phục điều chỉnh kịp thời.

    Cũng chỉ vì sự trùng hợp số chứng minh nhân dân với người khác, khiến cho người nhà không thể đi du lịch như kế hoạch. Bà Bùi Thị Nh. (53 tuổi, ngụ TP.HCM) nhớ lại: “Cách đây hai năm, tôi có tổ chức cho cả nhà đi  du lịch tại Thái Lan. Tôi chủ động đặt vé máy bay, vé tour du lịch từ trước. Mỗi việc chờ hộ chiếu là xong. Tuy nhiên, có rắc rối cho chúng tôi là khi đi làm hộ chiếu, phát hiện số chứng minh nhân dân của ba tôi tên Bùi Văn T. (80  tuổi, ngụ TP.HCM) trùng với một người phụ nữ 60 tuổi, cùng ngụ TP.HCM. Chỉ vì chuyện này, ba tôi không thể đi du lịch được. Tôi rất bức xúc khi không thể thực hiện được việc đưa ba đi du lịch. Giấy chứng minh nhân dân cũng bị trùng thì không thể tin được. Tôi đưa lên công an địa phương hỏi thì họ cho biết, không thể giải quyết ngay được việc này, phải đợi một thời gian để công an xác minh”.

    Đồng cảnh ngộ với bà Nh., ông Chu Văn S. (58 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), rất bức xúc khi số chứng minh nhân dân của mình bị trùng với số chứng minh nhân dân của ông Nguyễn Hoàng H. (58 tuổi ngụ quận 3, TP.HCM). Cả hai người đều chung số chứng minh nhân dân là 020120462.

    Sau khi tìm hiểu, ông S. cho biết, nguyên nhân  mình bị cấp sai số chứng minh nhân dân là do công an. Ông S. từng làm giấy chứng minh nhân dân từ thời đại học, khoảng 40 năm về trước. Cho đến khi ông S. mở thẻ ngân hàng tại Ngân hàng Đông Á, thì mới biết mình bị trùng số chứng minh nhân dân.

    Do đó ngân hàng chủ động giải quyết cấp thẻ cho ông bằng cách thêm dữ liệu mới vào sau số chứng minh nhân dân cho ông S.. Và, chuyện rắc rối hơn, khi ông S. đi làm thủ tục được cấp mã số thuế để đóng thuế thu nhập cá nhân, thì Tổng cục Thuế TP.HCM từ chối, vì đã có người có số chứng minh nhân dân như ông S.

    Người dân làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân tại Công an TP.HCM, ảnh Lành Nguyễn.

    Còn anh Bùi Hữu C. (40 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết, anh rất ngỡ ngàng khi phải đi làm thủ tục xác nhận không trùng số chứng minh nhân dân. Anh kể: “Tôi đi làm hộ chiếu đi nước ngoài để công tác một thời gian, nhưng phát hiện bị  trùng số chứng minh nhân dân. Tôi đến cơ quan chức năng hỏi, thì họ yêu cầu phải bổ sung giấy tạm trú tạm vắng tại địa phương. Mất khá nhiều thời gian cho việc giải quyết về trùng số chứng minh nhân dân. Phòng C64, Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ của tôi để làm việc. Phải mất hơn ba tháng tôi mới được công nhận là không trùng số chứng minh nhân dân. Tôi thấy làm như vậy mất khá nhiều thời gian và tiền bạc cho người dân. Nên có một cách giải quyết nhanh nhất cho những ai bị trùng số chứng minh nhân dân, bởi lỗi cấp trùng số chứng minh nhân dân thì không thể là từ phía người dân được. Có lần tôi đi làm thẻ ngân hàng, một nhân viên nhìn chằm chằm vào mặt tôi và bảo về làm lại chứng minh vì họ nghi ngờ tôi làm giả chứng minh nhân dân. Trước đó có một khách hàng có số chứng minh nhân dân giống tôi và đã có thẻ, tài khoản ngân hàng này”.

    Quận Tân Bình từng trùng đến 1.000 số chứng minh nhân dân

    Đại úy Võ Trí Thành, Đội phó đội Cấp chứng minh nhân dân tại Công an TP.HCM cho biết, có nhiều nguyên nhân liên quan đến việc cấp trùng số chứng minh nhân dân như: Trong lúc làm hồ sơ cấp chứng minh nhân dân, người dân ghi sai thông tin trên hồ sơ. Hoặc là do cán bộ ghi sai thông tin của người làm chứng minh nhân dân.

    Cũng có thể trong lúc làm thủ tục, cán bộ đóng dấu con số bằng phương pháp thủ công, cơ học dẫn đến sai lệch. Điều này từng xảy ra nhiều tại TP.HCM. Trước đây, tại quận Tân Bình từng xảy ra nhiều vụ trùng số chứng minh nhân dân. Cụ thể Công an quận Tân Bình cấp 1.000 số chứng minh nhân dân cho người dân tại quận này, trùng với 1.000 số chứng minh nhân dân mà phòng C64, Công an TP.HCM cấp cho người dân.

    Ông Thành cho biết: “Để khắc phục việc bị trùng số chứng minh nhân dân, người dân khi phát hiện nên làm đơn trình báo với Công an TP.HCM, tỉnh thành hoặc quận/huyện, nơi mình có hộ khẩu thường trú để được xác nhận số chứng minh nhân dân và được giải quyết. Hiện, tất cả các quận/huyện tại TP.HCM đã được yêu cầu rà soát, xử lý những trường hợp cấp trùng số chứng minh nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả những trường hợp bị trùng số chứng minh nhân dân tại TP.HCM”.

    Một lãnh đạo Công an quận Thủ Đức thông tin, hiện địa bàn này có khoảng hơn mười trường hợp bị trùng số chứng minh nhân dân. Các đồng chí công an phụ trách làm chứng minh nhân dân vẫn tiến hành thu thập thông tin  về người dân để  khắc phục lại số chứng minh nhân dân cho họ. Vì nhiều người dân đã chuyển chỗ ở nên việc thu thập thông tin khó khăn. Đây là do lỗi từ cơ quan chức năng, nên không thể bắt họ chạy tới chạy lui để sửa  giấy tờ tùy thân.

    Một đồng chí Công an quận Tân Phú chia sẻ: “Theo quan điểm cá nhân của tôi thì việc sai số, cấp trùng số chứng minh nhân dân là có thể xảy ra trong quá trình làm thủ tục cấp mới chứng minh nhân dân. Hiện trên địa bàn quận Tân Phú, với hơn nửa triệu dân sinh sống và làm việc có hộ khẩu thường trú, chúng tôi chưa nghe người dân nào phản ánh về việc này. Tới đây chúng tôi sẽ rà soát lại và nếu có trường hợp cấp trùng số sẽ thông báo khắc phục lại số chứng minh cho dân”.

    Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bộ Công an cho biết, việc cấp trùng số chứng minh nhân dân cho hơn 7.200 người tại TP.HCM là do lỗi của cán bộ, việc nhầm lẫn dẫn đến phiền toái cho người dân thì cán bộ phải là người chịu trách nhiệm.

    Việc trùng số chứng minh nhân dân là do nhiều nguyên nhân gồm chủ quan và khách quan, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì một phần là do cán bộ thực hiện và chỉ xảy ra đối với việc cấp chứng minh nhân dân theo công nghệ cũ. Việc này xảy ra tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện, bộ Công an chưa nhận được báo cáo từ Công an TP.HCM. Nhưng tới đây, Tổng cục sẽ yêu cầu Công an TP.HCM báo cáo và tìm hướng khắc phục cho người dân bị cấp trùng số chứng minh nhân dân.                    

    Trách nhiệm thuộc về người làm công tác này

    Luật sư Hoàng Thái Long, đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định: “Việc cơ quan chức năng cấp sai số hoặc trùng số chứng minh nhân dân cho người dân, thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về những người làm công tác cấp số chứng minh nhân dân. Sau khi phát hiện, họ phải có nhiệm vụ thông báo cho người dân biết. Đồng thời, hướng dẫn họ ghi giấy tờ cấp lại hoặc sửa đổi cho phù hợp với thông tin cá nhân. Mọi chi phí cấp mới chứng minh nhân dân, phía cán bộ công an phải chịu trách nhiệm hỗ trợ cho người dân. Nhằm giúp họ có chứng minh nhân dân trong thời gian sớm nhất, để hưởng đủ quyền lợi của một công dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính liên quan”.

    LÀNH NGUYỄN

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]tV27IWdodQ[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7200-nguoi-trung-so-cmnd-ai-phai-chiu-trach-nhiem-cho-nhung-he-luy-a105685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.