+Aa-
    Zalo

    75% giáo viên tiểu học tại Pháp đình công vì việc phòng chống COVID-19 thiếu hiệu quả của chính phủ

    ĐS&PL Nghiệp đoàn giáo viên tiểu học Pháp tuyên bố 75% giáo viên tiểu học trên toàn quốc đã tiến hành đình công trong ngày 13/1 để phản đối quy định phòng ngừa y tế.

    Pháp đang phải đối mặt với một trong những cuộc đình công liên quan tới giáo dục lớn nhất, khi khoảng 75% giáo viên dự kiến ​​sẽ nghỉ việc, buộc một nửa số trường tiểu học của nước này phải đóng cửa, trong ngày 13/1 (theo giờ địa phương). 

    Động thái này nhằm phản đối việc chính phủ không áp dụng chính sách nhất quán cho các trường học để bảo vệ học sinh và các nhân viên khỏi COVID-19.

    giao vien phap dinh cong vi chien luoc covid 19 thieu nhat quan dpsl
    Nhiều giáo viên phản đối các biện pháp phòng COVID-19 trong ngành giáo dục. Ảnh minh hoạ

    Mới đây. Tổng thống Emmanuel Macron đã khẳng định lại quan điểm của chính phủ rằng, một trong những thành công lớn nhất của nước Pháp trong thời kỳ đại dịch là giữ cho số lượng các trường học mở cửa nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

    “Về cơ bản, tôi tin rằng lựa chọn mà chúng tôi đưa ra nhằm duy trì việc mở cửa trường học là đúng đắn”, ông Macron nói.

    Tuy nhiên sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron đã tạo ra sự gián đoạn trong các trường học, với khoảng 10.000 lớp học phải đóng cửa vì số lượng học sinh, giáo viên mắc bệnh cao.

    Phụ huynh và trẻ em đã phải đối mặt với việc phải xếp hàng dài và thường xuyên hoang mang bên ngoài các hiệu thuốc để được chờ xét nghiệm. Các hình thức xét nghiệm dành cho trẻ em đã thay đổi nhiều lần kể từ đầu tháng 1. 

    Trong thông báo chung, 11 công đoàn giáo viên cho biết: “Sự kiệt sức và bực tức của cộng đồng giáo dục đã lên tới mức chưa từng có. Tình trạng hỗn loạn này hoàn toàn là trách nhiệm của các bộ trưởng và chính phủ vì liên tục thay đổi cách thức, thiếu công cụ thích hợp để đảm bảo các trường học được hoạt động bình thường”.

    Các công đoàn cho biết sẽ có nhiều trường học đóng cửa ngày 13/1 và khoảng 75% giáo viên tiểu học tham gia cuộc đình công.

    Nhóm phụ huynh lớn nhất của Pháp – FCPE - đã ủng hộ cuộc đình công, khuyến khích các bậc cha mẹ nên giữ con của họ ở nhà. Nhóm cho biết Pháp cần thực hiện xét nghiệm nhiều hơn trong trường học và thay thế những giáo viên vắng mặt. Ông Rodrigo Arenas, đồng chủ tịch của FCPE, nói với Le Monde: “Chỉ giữ cho cánh cửa trường học luôn rộng mở là không đủ”.

    Các công đoàn cho biết, họ không kêu gọi đình công để chống lại virus mà chống lại sự vô tổ chức do các quy định về truy vết, xét nghiệm gây ra. Các công đoàn cũng yêu cầu chính phủ cung cấp khẩu trang cho nhân viên trường học, gồm cả loại khẩu trang có mức bảo vệ cao hơn như FFFP2, máy kiểm tra Co2 để xem liệu các lớp học đã được thông gió thích hợp chưa.

    Trong một động thái xoa dịu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự cảm thông và kêu gọi sự khoan dung: “Làn sóng dịch bệnh đang tăng mạnh do biến thể Omicron. Tôi nghĩ chúng ta cần kiên nhẫn và khoan dung trước những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Tôi cũng biết những điều mà chúng tôi đề nghị các bậc phụ huynh và tôi xin gửi lời cảm ơn. Không có một hệ thống hoàn hảo nào cả bởi chúng ta vẫn cần phải tiếp tục chiến đấu chống lại virus này”.

    Theo cơ quan y tế công Pháp, Pháp ngày 12/1 tiếp tục ghi nhận hơn 368.000 ca lây nhiễm mới, mức cao nhất kể từ đầu đại dịch. Hiện nay, cứ 5 người Pháp đi xét nghiệm thì phát hiện một ca dương tính.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/75-giao-vien-tieu-hoc-tai-phap-dinh-cong-vi-viec-phong-chong-covid-19-thieu-hieu-qua-cua-chinh-phu-a525631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan