+Aa-
    Zalo

    781 tỷ đồng tiền vay cổ đông đã được ông chủ Món Huế “tiêu” ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhận được số vốn đầu tư “khủng”, Món Huế triển khai mở rộng kinh doanh nhưng dòng tiền sau đó lại đột ngột chảy nhanh và mạnh ra khỏi tài khoản của doanh nghiệp.

    Nhận được số vốn đầu tư “khủng”, Món Huế triển khai mở rộng kinh doanh nhưng dòng tiền sau đó lại đột ngột chảy nhanh và mạnh ra khỏi tài khoản của Món Huế dưới nhiều giao dịch.

    Theo báo cáo tài chính của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế (MST: 0304790141, đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế và thương hiệu thành viên) do ông Nguyễn Minh Bửu (người đại diện pháp luật khi đó) ký, tài khoản Món Huế trong năm ghi nhận khoản tiền hơn 781 tỷ đồng chảy vào.

    Được biết, đây là khoản vay dài hạn mà Huy Viet Nam (Hồng Kông) Limited (gọi tắt là Huy Hồng Kông, cổ đông sở hữu 35,6% cổ phần theo báo cáo cuối năm 2019) cung cấp cho chuỗi nhà hàng có vốn điều lệ 22 tỷ đồng.

    Nhận được số vốn này, Món Huế triển khai mở rộng kinh doanh, nhưng dòng tiền sau đó lại đột ngột chảy nhanh và mạnh ra khỏi tài khoản của Món Huế dưới nhiều giao dịch.

    Món Huế từng là thương hiệu có tiếng ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam. Ảnh: Dân trí

    Cụ thể, báo cáo lưu chuyển tiền tệ thể hiện, dòng tiền đi ra chủ yếu là chi trả cho người cung cấp hàng hóa và dịch vụ, lên đến 302 tỷ đồng (năm 2016 chỉ có 6,8 tỷ đồng), tiền “chi khác” cho hoạt động kinh doanh cũng tăng vọt lên đến 819 tỷ đồng.

    Món Huế cũng tăng đầu tư khi giá trị tài sản cố định cũng tăng vọt lên gần 94 tỷ đồng (năm 2016 là 35 tỷ đồng), chi phí xây dựng dở dang tăng lên 61 tỷ đồng (trước đó là 5,5 tỷ đồng).

    Nhà đầu tư Hồng Kông cũng đặt vấn đề khi cấu trúc tài sản của Món Huế trở nên bất thường khi xuất hiện khoản phải thu nội bộ ngắn hạn lên đến 475 tỷ đồng vào năm 2017 và 341 tỷ đồng vào năm 2018, chiếm lần lượt 60% và 45% quy mô tổng tài sản.

    Hơn nữa, dù được “bơm” thêm vốn, mở rộng địa điểm kinh doanh (chi phí bán hàng tăng mạnh 40%) nhưng doanh thu trong năm 2017 thực tế lại giảm gần 6,7%.

    Ông Nhật Huy chủ Món Huế bị tố lừa nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Vietnamnet

    Đáng chú ý là các nhà đầu tư mới đây còn tố cáo Huy Nhật và cộng sự đã tự ý chuyển hai khoản vay 17,5 triệu USD và 10,2 triệu USD của hai cổ đông thành vốn cổ phần. Bằng cách vốn hóa các khoản vay, khoản đầu tư của các nhà đầu tư này có thể mất trắng.

    Bên cạnh đó, Món Huế cũng "bạo chi" khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý chỉ chiếm 68,2% trên tổng doanh thu trong năm 2016, nhưng đã tăng vọt lên 97,8% trong năm 2017 và gần như đi ngang trong năm tiếp theo.

    Trong khi đó, với giá vốn hàng bán tăng không đáng kể qua các năm, Nhà hàng Món Huế thực tế vẫn có khoản lợi nhuận gộp lên đến gần 147 tỷ đồng trong năm 2018 và 118 tỷ đồng trong năm 2017.

    Các khoản chi ở trên đã tạo ra khoản lỗ trước thuế gần 54 tỷ đồng trong năm 2017. Còn năm 2016 trước đó, chuỗi Món Huế vẫn có lợi nhuận gần 257 triệu đồng trên báo cáo thuế.

    Tại thời điểm tháng 5/2019, Món Huế đã mở ít nhất 222 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác tại Việt Nam. Vào khoảng tháng 10/2019, hệ thống chuỗi nhà hàng Món Huế, cùng các thương hiệu thành viên, đồng loạt đóng cửa trong sự bất ngờ của thị trường, để lại món nợ lớn đối với các nhà cung cấp, nhân viên và cả các cổ đông.

    Trước khi đóng cửa chuỗi nhà hàng Món Huế, Huy Nhật vẫn gửi giấy xác nhận số dư tài khoản còn gần 2.000 tỷ đồng tiền mặt, sau này Huy Hồng Kông xác minh là tài khoản không có thật.

    Theo diễn biến khác, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (16 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).

    Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, đơn vị này đã nhận được đơn tố giác của các Công ty MF Holdings Inc (MF), Gifed Wisdom Limited (Gifed), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest).

    4 công ty nói trên đã cùng tố giác ông Huy Nhật – Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group chiếm đoạt 25 triệu USD thông qua việc góp vốn đầu tư thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng diện tích 162ha tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

    Huy Hồng Kông tố giác ông Huy Nhật và một số cá nhân khác liên quan có hành vi chiếm đoạt 1.269 tỷ đồng thông qua hoạt động kinh doanh của 2 công ty này.

    Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung các đơn tố giác nêu trên, sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/781-ty-dong-tien-vay-co-dong-da-duoc-ong-chu-mon-hue-tieu-ra-sao-a328567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan