+Aa-
    Zalo

    8 cách đơn giản giúp bạn phát triển chiều cao dù đã bước qua tuổi 18

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người nghĩ không thể cải thiện chiều cao khi bước qua tuổi 18, nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể tăng thêm chiều cao nhờ những thói quen sinh hoạt lành mạnh.

    Nhiều người nghĩ không thể cải thiện chiều cao khi bước qua tuổi 18, nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể tăng thêm chiều cao nhờ những thói quen sinh hoạt lành mạnh.

    Ai cũng biết, chiều cao của một người phần lớn là do gene quyết định, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Trong cơ thể con người có một loại hóc-môn gọi là HGH (hóc-môn tăng trưởng). HGH do tuyến yên sinh ra và vô cùng cần thiết cho sự phát triển của xương cũng như sụn. Thế nên nếu lỡ "nấm lùn" thì cũng đừng quá lo lắng bởi chỉ cần tuân thủ những điều dưới đây thì dù bước qua tuổi 18, cơ hội phát triển chiều cao của bạn vẫn luôn rộng mở đấy!

    1. Uống sữa đầy đủ

    Sữa rất giàu canxi, là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của xương. Bên cạnh đó, sữa còn chứa vitamin A và protein giúp cơ thể phát triển toàn diện. Để tăng chiều cao thêm khoảng 5 - 10cm sau tuổi 18, hãy uống 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày. Thêm vào đó, bạn hãy ăn các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem... 

    2. Tập yoga

    Yoga có tác dụng giải phóng hóc-môn tăng trưởng trong cơ thể. (Ảnh minh họa)

    Một số bài tập yoga có tác dụng giải phóng hóc-môn tăng trưởng trong cơ thể. Yoga giúp giảm căng thẳng, từ đó giảm sự co rút của cơ lưng, đảm bảo bạn phát triển chiều cao tối đa. Theo các chuyên gia, động tác yoga tốt nhất để giúp tăng chiều cao là Surya Namaskar, bao gồm 12 tư thế sắp xếp theo thứ tự thời gian.

    3. Những bài tập giãn cơ thể

    Giãn cơ thể cũng là một cách hữu hiệu để tăng cường chiều cao ở mọi độ tuổi. Đây là một động tác, bài tập cải thiện chiều cao hiệu quả dù bạn ở bất kỳ lứa tuổi nào. Hãy cố gắng đứng thẳng rồi vươn người lên một vài phút, đều đặn hàng ngày. Một ngày bạn có thể tập bài tập này nhiều lần, ở những thời điểm khác nhau. Có nhiều bài tập căng cơ bạn có thể tập tại nhà như: bài tập rắn hổ mang, gập người, xoắn, kéo dài chân.

    4. Chơi thể thao 

    Để cải thiện chiều cao như mong muốn, bạn cũng nên thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Bài tập cải thiện chiều cao hiệu quả nhất là nhảy dây, vì khi tập bộ môn này, bạn phải nhảy lên nhiều lần. Chúng ta nên chơi nhảy dây khoảng 30 phút mỗi ngày, tại những nơi có không gian rộng. Tập xà đơn mỗi ngày cũng giúp chúng ta cải thiện chiều cao rất hiệu quả. Bạn bám chặt tay lên thanh xà, tiếp đó đẩy người lên qua thanh xà, giữ tư thế trong 10 giây. Sau đó làm đi làm lại động tác ít nhất 6 lần/ngày.

    Thể thao giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả cũng như duy trì chỉ số cân nặng lý tưởng. (Ảnh minh họa)

    Ngoài ra, các môn thể thao khác như tennis, bóng rổ cũng là những môn đòi hỏi bạn phải nhảy cao với cường độ lớn. Điều này giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả cũng như duy trì chỉ số cân nặng lý tưởng. Các hoạt động ngoài trời khác như đạp xe, bơi lội cũng giúp cải thiện chiều cao, giúp cơ bắp săn chắc.

    5. Ngủ đủ giấc

    Khi chúng ta nghỉ ngơi, cơ thể vẫn phát triển và tái tạo các mô. Hóc-môn tăng trưởng sẽ được giải phóng tự nhiên trong cơ thể khi bạn đạt đến giấc ngủ sâu. Khi bạn ngủ sâu, não sẽ thư giãn và giải phóng hóc-môn tăng trưởng. Ngược lại, một bộ não mệt mỏi sẽ chậm giải phóng hóc-môn tăng trưởng. Do đó, vào độ tuổi dậy thì, một người phải ngủ từ 8 - 11 tiếng mỗi đêm để đạt chiều cao tối đa.

    6. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

    Thiếu dưỡng chất là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến một người không thể đạt được chiều cao tối ưu. Các dưỡng chất thiết yếu như kẽm, mangan, vitamin C, protein, kali, canxi và phốt pho rất cần thiết nếu bạn muốn cao lớn.

    Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên có các món rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, các sản phẩm có hàm lượng sữa béo thấp, các chất dinh dưỡng đều được dùng theo tỷ lệ phù hợp nhất.

    Hải sản chứa nhiều canxi rất tốt cho việc phát triển chiều cao. (Ảnh minh họa)

    Nguồn thực phẩm từ hải sản như tôm, cua, cá, sò, …đều chứa nhiều canxi rất tốt cho việc phát triển chiều cao. Theo các nhà khoa học chứng minh thành phần chính tác động đến sự phát triển và vững chắc của răng và xương đến 99% chính là canxi, cho nên nếu muốn tăng chiều cao thì bạn đừng quên bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể.

    7. Tắm nắng

    Ánh nắng mặt trời cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên - một dưỡng chất quan trọng cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể, trong đó có quá trình phát triển chiều cao. Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin D thì xương kém phát triển, cũng như chiều cao bị kìm lại. Để giúp cơ thể nạp đầy đủ lượng vitamin D, bạn nên tắm nắng 20 - 30 phút/ngày.

    Ngoài ra, bạn cũng nên ra ngoài đi dạo dưới nắng đón bình minh đầu ngày, hoặc lúc hoàng hôn chiều tà. Đây là hai thời điểm thích hợp nhất trong ngày giúp cơ thể hấp thu lượng vitamin D cần thiết cho quá trình phát triển cũng như hạn chế tối đa tác hại từ tia cực tim đối với cơ thể. 

    8. Đi, đứng và ngồi đúng tư thế

    Tư thế đi. đứng và ngồi cũng rất quan trọng đối với phát triển chiều cao. Tư thế đi, đứng và ngồi hợp lý là đầu và cổ phải thẳng ngay ngắn, không cúi gập. Khi ngồi, bạn ngồi thẳng lưng, thả lỏng các cơ để toàn bộ cơ thể được thư giãn, giúp cải thiện chiều cao hiệu quả. Nói cách khác, ngồi không đúng cách khiến cột sống bị cong vẹo, từ đó gây ra sự ức chế chiều cao phát triển.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-cach-don-gian-giup-ban-phat-trien-chieu-cao-du-da-buoc-qua-tuoi-18-a273849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan