8 cơn đau tưởng như vô hại nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm


Thứ 4, 19/04/2017 | 03:13


Cùng sự kiện

Hiện nay có khoảng 200 loại ung thư, ở mỗi loại ung thư lại có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm mọi người cần biết để có biện

Hiện nay có khoảng 200 loại ung thư, ở mỗi loại ung thư lại có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm mọi người cần biết để có biện pháp phòng, chữa kịp thời.

Ung thư là tên chung dùng để gọi một nhóm bệnh trên 200 loại khác nhau về nguồn gốc của tế bào, căn nguyên, tiên lượng và cách thức điều trị nhưng có những đặc điểm chung, đó là sự phân chia không kiểm soát được của tế bào, khả năng tồn tại và phát triển ở các cơ quan và tổ chức lạ.

Ở mỗi loại ung thư lại có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm mọi người cần biết để có biện pháp phòng, chữa kịp thời.

1. Đau răng

Phổ biến nhất là đau răng, hầu hết ai cũng từng trải qua cảm giác đau răng, tuy nhiên ở mỗi người bệnh đau răng lại dừng ở mức độ khác nhau, và do nguyên nhân khác nhau gây ra.


Khi thức ăn bị kẹt giữa răng và lợi, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết nứt để vào trong khoang răng. Nó có thể dẫn tới viêm nhiễm và gây những cơn đau lan ra ở đầu và cổ. Trong những trường hợp hiếm hoi có thể gây chết người.

2. Đau từ cổ lên

Đừng chủ quan khi cơ thể có triệu chứng đau vùng cổ, gáy. Hầu hết khi đau cổ, gáy (đau từ phần cổ trở lên) bạn sẽ nghĩ ngay đến nguyên nhân là do tư thế ngủ không đúng cách. Khi ấy, bạn hãy thử áp dụng các biện pháp như lắc cổ, xoa bóp, mát xa để giảm cơn đau tức thời.

Tuy nhiên không ngoại trừ trường hợp đau cổ gáy là biểu hiện sớm của căn bệnh nguy hiểm. Nếu đau cổ đi kèm các triệu trứng nôn mửa, chóng mặt, đau đầu, sợ ánh sáng thì đây có thể là dấu hiệu của chứng viêm màng não (viêm lớp lót quanh vùng não và tủy sống). Viêm màng não do vi khuẩn có thể gây tổn thương não hoặc thậm chí tử vong.

3. Đau nhói vùng ngực

Các cơ quan xung quanh lồng ngực bao gồm phổi, tim và nhiều bộ phận quan trọng khác, nên tuyệt đối không được xem thường những cơn đau ở những khu vực này. Nếu bạn cảm thấy cảm giác nhoi nhói vùng tim, đau tức lồng ngực thì có thể là dấu hiệu của chứng ợ nóng và trào ngược acid reflux. Cả hai đều có thể dễ dàng điều trị khi phát hiện sớm.

Viêm phổi cũng à nguyên nhân gây đau tức, khó chịu vùng ngực. Bệnh này thường phát triển mạnh nhất trong những tháng mùa đông lạnh giá. Vì vậy, nếu nhiệt độ thấp và bạn bị ho, hắt hơi liên tục thì đừng nghĩ mình chỉ bị cảm cúm thông thường, hãy đi khám bác sĩ ngay vì rất có thể bạn đã bị lao hoặc nghiêm trọng hơn, là ung thư giai đoạn 1.

Ở phụ nữ, đau ngực cũng có thể là một triệu chứng của ung thư vú. Khi bạn bắt đầu cảm thấy đau và sưng, kích ứng da và nhăn nhúm, đau núm vú và co rút, cần ngay lập tức đi chụp x-quang kiểm tra tuyến vú để có phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời trước khi bệnh trở nên khó chữa.

4. Đau lưng và xương đòn

Không vận động thường xuyên, tư thế ngồi không đúng cách hoặc ngồi quá lâu, nâng vật nặng quá sức đều có thể gây ra chứng đau lưng và xương đòn. Nếu không giải quyết triệt để những vấn đề này, rất có thể sẽ trở thành cơn đau mạn tính. Thực tế thì bản thân cơn đau không giết chết bạn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa đau mạn tính với chứng trầm cảm và tự sát. Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm hoi, đau lưng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư.

5. Đau tai

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau tai. Nước chi vào tai trong các trường hợp bơi lội, tắm, tiếp xúc với nước... gây cảm giác đau ù tai, nghe không rõ. Lúc này bạn chỉ cần dốc ngược tai, lấy tăm bông thấm đều, trường hợp này không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm thì rất có thể là bệnh nguy hiểm.


Trường hợp xấu nhất là bị khối u thần kinh thính giác, một khối u chỉ phát triển trên dây thần kinh trong não. Khối u này gây ra các vấn đề về nghe và giữ cân bằng cơ thể. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời thì rất có thể sẽ chuyển sang ung thư. Trong trường hợp này hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên hữu ích.

6. Đau dạ dày

Những cơn đau dạ dày do tiêu chảy, đau bụng kinh và mãn kinh thường có thể được giảm bớt bằng nhiều biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, nếu đau ở vùng dưới bên phải của dạ dày thì hãy cẩn thận vì đây là dấu hiệu bị viêm ruột thừa. Có thể bị tử vong nếu không được điều trị ngay.


Riêng đối với phụ nữ, đau bụng, hay đau vùng xương chậu và ăn khó tiêu là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng.

7. Đau âm đạo (bên trong bộ phận kín)

Đối với phụ nữ, đặc biệt là những người đã trải qua giai đoạn mãn kinh, không còn phải trải qua vấn đề chảy máu âm đạo nữa, những cơn đau vùng kín có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Cần gặp ngay bác sĩ chuyên khoa nếu bạn gặp phải vấn đề này.

Đối với nam giới, ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng ban đầu tương tự như nhiễm trùng đường tiết liệu, vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn hai bệnh khiến người bệnh chủ quan. Vì vậy hãy đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn hữu ích.

8. Đau mắt

Cũng như các dấu hiệu khác, đau mắt cũng có nhiều nguyên nhân. Đau mắt do bệnh dịch, đau mắt do va chạm, đau mắt do bụi, dụi tay... Những trường hợp này bạn cần đến gặp bác sĩ và điều trị ngay sẽ nhanh khỏi. Tuy nhiên, còn một trường hợp đặc biệt vô cùng nguy hiểm khi có dáu hiệu đau mắt bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để nhận được sự thăm khám, tư vấn tốt nhất.


Nếu bạn bị đau mắt hoặc có các vấn đề về thị giác, thì trường hợp xấu nhất là bạn có thể bị ung thư mắt. Nó có thể dễ dàng di căn sang những nơi khác trong cơ thể qua đường máu. Hãy lập kế hoạch khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm căn bệnh này.

Ngoài ra, những dấu hiệu dưới đây cũng nằm trong số những dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm bạn cần lưu ý.

- Ho kéo dài

Nếu bạn bị ho kéo dài và không thuyên giảm, khi đã loại trừ ho do cảm lạnh, cúm và các bệnh dị ứng, bệnh lao phải nghĩ đến dấu hiệu của ung thư. Ho kéo dài được hiểu là ho liên tục hơn 3-4 tuần. Ho như vậy có thể là triệu chứng của bệnh ung thư. Nếu ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

- Phân nát lỏng

Bất kỳ sự thay đổi đột ngột trong thói quen đi vệ sinh, bao gồm táo bón, phân lỏng hơn so với thông thường hay đau có cảm giác lạ kéo dài hoặc đau âm ỉ thì cần được kiểm tra. Đó có thể ám hiệu của ung thư ruột hoặc trong trường hợp hiếm hơn là ung thư buồng trứng hoặc tuyến tụy.

- Gầy sút nhanh, mệt mỏi vô cớ

Bạn thấy gầy sút nhanh, có thể giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể của mình trong khoảng 3 tháng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Dấu hiệu giảm cân xảy ra ở hầu hết các bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi. Bên cạnh đó, dấu hiệu mệt mỏi cũng là cảnh báo của bệnh ung thư mà chúng ta dễ bỏ qua. Sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với sự mệt mỏi do làm việc vất vả. Mệt mỏi do ung thư rất bải hoải và người bệnh không cảm thấy đỡ dù đã nghỉ ngơi. Dấu hiệu này thường thấy ở ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày...


- Đổ mồ hôi ban đêm

Nếu bạn bị đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư tế bào lympho, một khối u đang phát triển trong tế bào bạch huyết. Những người mắc ung thư thế bào lympho có sự trao đổi chất trong cơ thể lớn do các tế bào lympho sử dụng rất nhiều năng lượng. Vì vậy, họ thường đổ rất nhiều mồ hôi vào ban đêm, kèm theo là một khối u có đường kính từ 2cm trở lên ở cổ, nách hoặc háng thì cần nghĩ đến ung thư.

- Khàn tiếng hoặc giọng ồm

Bình thường giọng nói của bạn trong thanh. Nhưng bắt đầu từ một ngày nào đó, bạn thấy khàn tiếng hoặc giọng nói ồm bất thường kéo dài từ 2-3 tuần thì phải nghĩ đến dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản. Với kỹ thuật phẫu thuật hiện nay, bác sĩ sẽ loại bỏ sự lan rộng của tế bào ung thư nên giọng nói của bạn vẫn có thể giữ được nếu bệnh được phát hiện sớm.

Ngoài ra còn nhiều dấu hiệu khác. Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần thường xuyên thăm khám định kỳ, tránh chủ quan. Nếu có bất cứ những triệu chứng bất thường trong cơ thể hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-con-dau-tuong-nhu-vo-hai-nhung-lai-la-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-som-a187678.html