8 điều kiêng kị tuyệt đối không làm vào Tết Thanh minh theo quan niệm xưa


Thứ 4, 30/03/2022 | 11:32


Cùng sự kiện

Tết Thanh minh đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Theo quan niệm xưa, ngày lễ này có một số điều kiêng kị mà bạn nên biết để tránh phạm phải.

Không mặc trang phục thiếu chỉn chu kín đáo

Bạn nên tránh mặc trang phục lòe loẹt, thiếu kín đáo khi đi viếng mộ vào dịp Tết Thanh Minh. Nữ giới cần đặc biệt chú ý tới vấn đề này.

Không đi tảo mộ khi thân thể không khỏe, mệt mỏi

Nếu đang bị bệnh hoặc tình trạng sức khỏe không tốt thì bạn không nên tham gia tảo mộ. Nguyên nhân là vì lúc này, bạn đang trong trạng thái vận thế suy giảm, rất dễ gặp điều xui xẻo.

Cộng đồng mạng - 8 điều kiêng kị tuyệt đối không làm vào Tết Thanh minh theo quan niệm xưa
Tết Thanh minh có một số điều kiêng kị ai cũng nên biết để tránh phạm phải. Ảnh minh họa

Không nên cười đùa, mắng chửi

Nhiều gia đình thường đưa theo trẻ nhỏ khi đi tảo mộ, bắt đầu ăn uống hay nói cười tại mộ phần, có người lại lớn tiếng quát mắng vì trẻ con gây phiền nhiễu. Đây là những việc không nên làm khi đi tảo mộ dịp Tết Thanh minh vì nó thể hiện sự bất kính với người đã khuất.

Không để tóc che mất trán

Người cổ đại xưa quan niệm vầng trán tượng trưng cho “đèn trời”, là đặc điểm luôn phải được phơi ra ngoài, không được che chắn. Nước da trên gương mặt sẽ phản ánh vận khí của một người.

Vào dịp Tết Thanh minh, dùng tóc che trán sẽ khiến “đèn trời” không được tỏa sáng, rất dễ kích động tà khí, dẫn đến cuộc sống không suôn sẻ và thuận lợi.

Tránh mua giày dép

Mua giày dép cũng là một trong những việc cần tránh làm vào dịp Tết Thanh minh. Lý do là vì trong tiếng Hán, “giày” có cách đọc đồng âm với “tà”, mua giày cũng đồng nghĩa với việc rước “tà” vào người”.

Không dừng lại quá lâu ở nơi vắng vẻ

Mộ phần tổ tiên của một số gia đình được đặt ở xa nơi ở, phải đi qua nhiều khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu thuộc trường hợp này, bạn tốt nhất nên đi theo lộ trình đã định, lựa chọn các con đường mọi người hay đi, không dừng lại lâu ở nơi hoang vắng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng.

Theo quan niệm trong phong thủy, việc đến những nơi hoang vu và hẻo lánh dễ khiến bạn nhiễm tà khí. Nếu thực sự phải đi tới các khu vực đó thì bạn nên đi cùng nhiều người.

Không chụp ảnh nơi mộ địa

Khi tảo mộ, điều quan trọng nhất là lòng thành kính, chuyên tâm cẩn thận. Ở nơi mộ địa, bạn tuyệt đối không chụp ảnh chung hoặc tùy ý chụp ảnh, nếu không rất dễ rước khí xấu, làm mất sự cân bằng âm dương, thậm chí làm hỏng vận thể của bản thân.

Phụ nữ mang thai không nên đi tảo mộ

Nếu đang mang thai thì bạn tốt nhất không đi tảo mộ vào dịp Tết Thanh minh để tránh sự ảnh hưởng của âm khí. Thêm nữa, hoàn cảnh ngoài nghĩa địa cũng không tốt cho sức khỏe của thai nhi.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-dieu-kieng-ki-tuyet-doi-khong-lam-vao-tet-thanh-minh-theo-quan-niem-xua-a532638.html