8 loại cá cực bổ dưỡng mà các bà nội trợ thông minh chắc chắn không bỏ qua


Thứ 4, 22/12/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Đây đều là những loại cá giàu chất dinh dưỡng bậc nhất và rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Cá chép

Loại cá này nổi tiếng lành tính và chứa nhiều chất dinh dưỡng, thường được những mẹ bầu dùng để tẩm bổ. Trong Đông y, cá chép có vị ngọt, có tính bình, hàm lượng protein và vitamin dồi dào, có tác dụng trị ho, hen suyễn, thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, tạo thèm ăn và tốt cho tiêu hóa.

Đặc biệt, cá chép có hàm lượng đạm cao, chất lượng tốt, tỷ lệ tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể con người đạt 96%, cung cấp các axit amin thiết yếu, khoáng chất, vitamin A và vitamin D.

Ăn - Chơi - 8 loại cá cực bổ dưỡng mà các bà nội trợ thông minh chắc chắn không bỏ qua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g thịt cá chép chứa 17,6g đạm và 4,1g chất béo, 50mg canxi, 204mg photpho và nhiều loại vitamin. Phần béo của cá chép đa số là axit béo không no, có tác dụng hạ cholesterol, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

Cá trắm cỏ

Đây là loại cá bình dân rẻ tiền và rất phổ biến, đặc biệt chứa nhiều vitamin nhóm B (như B1, B2), niacin, axit béo không bão hòa và các khoáng chất như: canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen…

Trong Đông y, cá trắm cỏ có tác dụng làm ấm bụng, mát gan, xua gió, là món ăn bồi bổ sức khỏe thanh nhiệt trung ấm, bồi bổ cơ thể thiếu hụt, rất thích hợp để bổ sung vào chế độ ăn mùa thu.

Cá trắm cỏ có thể nấu chung với đậu phụ, giúp bổ tỳ vị, điều hòa dạ dày, bổ thủy, tiêu sưng, đặc biệt có tác dụng tăng trưởng cơ tim và xương trẻ em, dùng được cho bệnh nhân bị bệnh mạch vành, lipid máu cao, trẻ em thiểu sản, phù thũng, lao phổi, phụ nữ ít sữa sau sinh. Trong khi đó, cá trắm cỏ hấp với trứng hoặc kho tiêu có tác dụng bổ mắt, ích trí, thanh nhiệt cho người cao tuổi.

Cá hố

Cá hố sống ở vùng biển rất sâu, giàu protein và axit béo không bão hòa, có thể làm giảm cholesterol đáng kể, thích hợp cho người bệnh mãn tính và suy nhược cơ thể, thiếu máu và mệt mỏi. Ngoài ra, cá hố cũng giúp tạo cảm giác ngon miệng, làm ấm dạ dày và tăng cường sinh lực, dưỡng ẩm cho da và làm đẹp.

Ăn - Chơi - 8 loại cá cực bổ dưỡng mà các bà nội trợ thông minh chắc chắn không bỏ qua (Hình 2).

Trong y học cổ truyền, đây là loại cá có tác dụng làm ấm bụng, bổ sung sự thiếu hụt, dưỡng da, xua gió, diệt trùng, bồi bổ ngũ tạng. ngoài ra, cá hố còn bổ trợ điều trị tốt đối với bệnh viêm gan tiền biên và viêm gan mãn tính. Một điều cần lưu ý là loài cá này không dùng cho người bị nóng trong, người bị ghẻ lở nên ăn ít.

Cá trích

Loại cá này ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ và là một trong những loại cá dễ đánh bắt nhất. Đáng chú ý, cá trích giàu Omega-3 vốn được biết đến là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não, tăng cường sức khỏe của não bộ, tốt cho tim mạch và giúp điều chỉnh huyết áp. Cá trích cũng là nguồn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể.

Cá mè hoa

Loại cá này có giá thành rẻ nhưng hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Được biết, 100g thịt cá mè chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali, 4,7g carbohydrate và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.

Theo y học cổ truyền, cá mè hoa tính ôn, vị ngọt, rất tốt cho người mắc chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, cao huyết áp, suy thận, đau lưng, đau khớp, gân cốt yếu, tiêu hóa kém, tứ chi phù, tì vị suy hàn.

Cá rô phi

Không chỉ quen thuộc, giá thành rẻ, cá rô phi còn rất giàu chất dinh dưỡng. Loại cá này chứa nhiều vitamin và khoáng chất như axit béo omega-3, protein, vitamin B6, vitamin B12, selen, phốt pho, kali, niacin và axit pantothenic.

Ăn - Chơi - 8 loại cá cực bổ dưỡng mà các bà nội trợ thông minh chắc chắn không bỏ qua (Hình 3).

Quan trọng hơn, cá rô phi chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo, mức thủy ngân thấp nhất trong các loài cá. 100g cá rô phi chứa 26g protein nhưng chỉ có 2g chất béo. Do đó, đây là loại cá phù hợp với trẻ em trên hai tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Cá chim

Cá chim, đặc biệt là cá chim trắng không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. 100g thịt cá chim chứa 75,2g nước, 19,4g protein, 185mg photpho, 0,6mg sắt, 145mg natri, 263mg kali, 27mg vitamin A, 2mg vitamin PP, 1mg vitamin C, các vitamin B1, B2, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi, … cung cấp được 126kcal. Loại cá này cũng giàu omega – 3 và protein có lợi cho sức khỏe.

Cá nục

Loại cá này chứa nhiều chất bổ dưỡng, trong đó thành phần Omega-3 có tác dụng trị đau khớp và làm giảm viêm nhiễm và đau khớp. Thêm vào đó, cá nục có rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol thấp so với các loại thịt khác nên có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch nếu ăn thường xuyên.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-loai-ca-cuc-bo-duong-ma-cac-ba-noi-tro-thong-minh-chac-chan-khong-bo-qua-a523175.html