+Aa-
    Zalo

    8 loại thực phẩm giúp "hạ nhiệt" cơ thể hiệu quả những ngày nắng nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước dừa, hạt ngũ cốc, dưa hấu, quả có múi, rau xanh, nước trà, tỏi, cà chua…là những loại thực phẩm có tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

    Nước dừa, hạt ngũ cốc, dưa hấu, quả có múi, rau xanh, nước trà, tỏi, cà chua…là những loại thực phẩm có tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

    Nước dừa

    Nói đến các loại trái cây, thực phẩm ngày hè thì không thể không nhắc đến trái dừa. Nước dừa có chứa nhiều đường, vitamin, khoáng chất và chất điện phân, có tác dụng bổ sung, làm cân bằng nước trong cơ thể.

    Vì vậy, các bà nội trợ hãy tập cho cả gia đình thói quen uống nước dừa mỗi ngày để giải trừ tình trạng rôm xảy ở trẻ nhỏ, tăng cường sức đề kháng cho mọi người và duy trì vóc dáng thon ngọn, cải thiện làn da cho các chị em.

    Hạt ngũ cốc

    Trong các loại hạt ngũ cốc thì đậu xanh có nhiều canxi, lượng đạm chất cao hơn từ hai đến năm lần. Hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, kali, rất nhiều chất xơ.

    Còn ở các loại ngũ cốc nói chung thì đều có chứa nhiều magiê giúp thư giãn các cơ và các tế bào thần kinh. Đồng thời, cải thiện hấp thu canxi trong cơ thể, do đó giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.

    Dưa hấu

    Nhiều người vẫn hay lầm tưởng dưa hấu chỉ mát khi ăn còn khi hấp thụ vào cơ thể thì lại gây nóng. Đây thực ra là một hiểu nhầm tai hại vì 90% dưa hấu là nước nên vào ngày hè, dưa hấu sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ lượng nước đã mất.

    Chưa kể, dưa hấu chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C, không chứa chất béo lại có nhiều lycopene và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư

    Quả có múi

    Các loại quả có múi bao gồm bưởi, cam, quýt, khế, chanh… đều có tác dụng tốt trong việc làm giảm nhiệt độ cơ thể. Sở dĩ chúng có khả năng tuyệt vời này bởi hầu như toàn bộ thành phần các loại quả có múi đều là nước và các loại vitamin khác nhau.  Đặc biệt là vitamin C và các dưỡng chất thực vật như anthocyanins, flavanones và polyphenol.

    Vì vậy, bạn có thể uống một ly nước chanh lạnh vào buổi sáng mỗi khi thức dậy để làm sạch hệ thống tiêu hóa và duy trì ăn nhiều bưởi, cam hàng ngày để tăng cường sức đề kháng.

    Rau xanh, rau có vị đắng

    Vào ngày hè, các bà nội trợ nên ưu tiên lựa chọn những loại rau củ giàu kali để vừa giúp bổ sung nước, hạ nhiệt lại dễ ăn như  mồng tơi, rau đay, cà chua, rau má, diếp cá hay rau họ cải…

    Ngoài ra, những loại rau có vị đắng bao gồm mướp đắng, rau đắng, cần tây… cũng là một lựa chọn không thể thiếu trong bữa cơm mùa hè. Bởi vì thực phẩm vị đắng luôn giàu bazơ tự nhiên, axit amin, các chất đắng và khoáng chất có tác dụng tiêu nóng, giải nhiệt, giảm mệt mỏi, kích thích tâm trạng tích cực và bảo vệ dạ dày.

    Nước trà

    Thay vì sử dụng các loại nước có ga, nước đá mát lạnh thì bạn hãy sử dụng nước trà tươi. Bởi các loại đồ uống này chỉ khiến bạn cảm thấy giảm nóng tạm thời chứ không hề dứt điểm.

    Theo kết quả nghiên cứu của Anh thì khả năng giải nhiệt của nước trà hơn hẳn các đồ uống lạnh. Chưa kể, nó còn giúp bạn tiêu tan mỡ thừa, chống oxy hóa, ung thư và làm đẹp da cho các chị em phụ nữ.

    Tỏi

    Tỏi có mùi vị khá nồng nên nhiều người sẽ nghĩ tỏi rất nóng và tránh ăn phải trong ngày hè. Ngược lại, tỏi có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, làm giảm đông máu, giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách tăng tuần hoàn máu, cho phép cơ thể đổ mồ hôi, mà khi bốc hơi thì đồng nghĩa với việc cơ thể hạ nhiệt.

    Cà chua

    Ngoài tác dụng tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa mất nước, cà chua còn có tác dụng tăng cường sự bảo vệ da, cơ thể khỏi những tia gây hại vào mùa hè nhờ có hàm lượng nước, vitamin c, chất xơ, các chất chống oxy hóa rất cao.

    Vì vậy, khi trời nắng nóng gay gắt, nên ăn cà chua ít nất 4 lần/tuần để phòng tránh được tối đa những tác hại từ thời tiết xấu gây nên.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-loai-thuc-pham-giup-ha-nhiet-co-the-hieu-qua-nhung-ngay-nang-nong-a228796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan