+Aa-
    Zalo

    8 mẹo "chuẩn" giúp bạn cai nghiện smartphone

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dùng smartphone thường xuyên một cách vô thức là dấu hiệu bạn đang bị nghiện smartphone. Việc này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý của bạn.

    (ĐSPL) - Dùng smartphone thường xuyên một cách vô thức là dấu hiệu bạn đang bị nghiện smartphone. Việc này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý của bạn.

    Kiểm tra điện thoại cách quãng


    Thay vì nhìn ngay vào điện thoại mỗi khi nhận được tin nhắn mới, bạn hãy thử tắt chức năng báo rung (hoặc âm thanh) và kiểm tra một cách định kỳ (sau khoảng 1 tiếng chẳng hạn). Chắc hẳn bạn sẽ giật mình khi thấy mình rảnh rỗi hơn nhiều đấy.

    Tắt thông báo

    Bạn có liên tục kiểm tra các thông báo trên điện thoại nửa giờ mỗi lần không? Nếu vậy, bạn cũng không phải là người duy nhất dành quá nhiều thời gian vào các mạng xã hội.

    Nếu bạn tắt tất cả những thông báo không cần thiết, và thậm chí để chế độ im lặng cho các thông báo, bạn sẽ không cần phải kiểm tra điện thoại liên tục mỗi lần nó rung hoặc đổ âm báo.

    Gỡ bỏ ứng dụng

    Nếu tắt thông báo hay tập thói quen xem thông báo theo giờ không thể áp dụng với bạn, thì bạn nên xem xét gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng không cần thiết hoặc những ứng dụng mà bạn luôn muốn kiểm tra. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tập trung vào các ứng dụng có trang web riêng, ví dụ bạn có thực sự cần phải có ứng dụng Facebook và Twitter trên điện thoại của bạn khi máy tính xách tay cũng có thể xem các dịch vụ này trên web, có cần thiết để truy cập email trên đường đi hay có thể chờ đợi cho đến khi trở lại máy tính của bạn để kiểm tra.


    Việc loại bỏ các ứng dụng không cần thiết có nghĩa là bạn sẽ có ít thông báo để kiểm tra và cập nhật ít hơn, nó cũng giải phóng không gian lưu trữ trên điện thoại của bạn và làm giảm sự lộn xộn trên màn hình chủ. Nếu bạn không muốn tất cả các ứng dụng phải có mặt trên Smartphone, bây giờ có thể là thời điểm tốt để quyết định bạn thực sự cần gì và bạn có thể sống mà không cần nó hay không. 

    Đừng sử dụng điện thoại làm đồng hồ báo thức

    Đừng mang điện thoại vào phòng ngủ. Bạn có thói quen để báo thức bằng điện thoại và kiểm tra điện thoại trước khi đi ngủ? Và khi báo thức đổ chuông, việc đầu tiên bạn làm là tắt báo thức rồi kiểm tra điện thoại hoặc có thể là lướt Facebook?

    Hãy bỏ ngay thói quen này bằng cách không đặt báo thức bằng điện thoại, không mang điện thoại vào phòng ngủ.

    Giấu điện thoại của bạn

    Một cách làm có thể xem là thú vị nhất đó là bạn cũng tự tạo ra các rào cản khiến bạn không muốn kiểm tra điện thoại của mình thường xuyên ví dụ như thiết lập mã mở khóa phức tạp hoặc mật khẩu dài. Trong khi bạn đang làm việc bạn có thể để điện thoại của bạn trong một ngăn kéo và chỉ kiểm tra nó hai hoặc ba lần một ngày; ở nhà, bạn có thể chơi thể thao và coi phim để phân tán sự chú ý.

    Đặt lịch cho những giờ “không điện thoại”

    Bạn không cần mang điện thoại vào bàn ăn tối, trong phòng tắm hay khi đang xem TV hoặc đọc sách.

    Hãy thử lên lịch cho những khoảng thời gian “không điện thoại”. Hãy nói không với điện thoại trong những lúc bạn bận rộn, hoặc hãy để điện thoại ở chế độ trên máy bay trong giờ bạn tư cơ quan về nhà, lúc đang nấu ăn hoặc lúc trò chuyện cùng cả gia đình.

    Sử dụng các chương trình hỗ trợ

    Trước "tình cảm" không thể dừng lại của tín đồ smartphone, hiện có hàng loạt phần mềm hỗ trợ "cai nghiện" điện thoại (chẳng hạn như Freedom hay Self-Control). Quyết tâm của bạn sẽ tăng lên đáng kể khi chương trình tự động ngăn chặn những trang web được chỉ định trong một khoảng thời gian và chỉ bị vô hiệu hóa nếu bạn khởi động lại máy. Mà rõ ràng việc này sẽ gây khó chịu rồi.

    Kích hoạt Airplane Mode

    Nếu bệnh mở điện thoại để kiểm tra thông báo quá nặng, bạn có thể sử dụng chế độ máy bay để tắt tất cả các thông báo trên điện thoại. Lợi ích của cách làm này là nó tắt mọi thông báo trên Smartphone của bạn và bạn vẫn có thể chụp ảnh và truy cập các ứng dụng khác trên thiết bị.


    Bật chế độ Airplane có thể khiến bạn bị mất liên lạc nhưng như bạn thấy, con người đã có thể sống được vài thiên niên kỷ trước khi phát minh ra điện thoại thông minh, vì vậy bạn vẫn có thể tồn tại một vài giờ nếu không liên lạc. Cách làm này có thể áp dụng khi bạn đi ngủ và thức dậy. Thay vì phải nhận hàng chục thông báo mỗi khi chợp mắt. Khi bạn đã sẵn sàng để làm việc trở lại, bạn chỉ việc chuyển điện thoại sang chế độ thông thường.  

    NaNa (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-meo-chuan-giup-ban-cai-nghien-smartphone-a107660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.