+Aa-
    Zalo

    8 nguyên nhân chính khiến bạn bị táo bón

    • DSPL
    ĐS&PL Bạn có chắc tại sao mình bị táo bón không? Đôi khi ta cứ vô tình mắc phải những sai lầm mà chính những điều đó đang là nguyên nhân khiến bạn bị táo bón nặng hơn.

    Bạn có chắc tại sao mình bị táo bón không? Đôi khi ta cứ vô tình mắc phải những sai lầm mà chính những điều đó đang là nguyên nhân khiến bạn bị táo bón nặng hơn. Khoan đã. Dừng lại! Tôi sẽ chỉ cho ban thấy vì sao bạn và 30% dân số Việt Nam đang bị táo bón mỗi năm và cách giải quyết để thoát khỏi nỗi lo táo bón.

    Trước hết, bạn có biết táo bón là gì?

    Táo bón là một hội chứng thường gặp được đặc trưng bởi các biểu hiện phân rắn và cứng, khó đi đại tiện, số lần đại tiện nhỏ hơn 3 lần/ tuần, đau khi đại tiện. Không phải chỉ mình bạn mắc chứng táo bón đâu. Chính xác thì có tới 28.7% số dân Việt Nam bị táo bón trong 12 tháng vừa qua – theo điều tra gần đây của Vietnam Health Monitor. Những ai hay mắc chứng táo bón? Bất kì ai từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lao động, phụ nữ có thai, người cao tuổi … Theo thống kê, có đến 30 – 40% số người già trên 65 tuổi bị táo bón. Trong trường hợp hiện tại, bạn còn trẻ và đang bị táo bón, thì khả năng cao khi về già, bạn cũng sẽ thuộc top 30 – 40% cụ ông cụ bà trên nếu như bạn không biết nguyên nhân nào thường gây ra chứng táo bón và phòng ngừa chúng ra sao.

    Hầu hết mọi người đều lờ mờ nhận ra mình đang bắt đầu khó đại tiện nhưng lờ tịt chúng đi và vẫn tiếp tục duy trì tất cả các thói quen gây nên chứng táo bón. Cụ thể hơn, những nguyên nhân đó là gì? Bạn đang làm bao nhiêu việc trong số các điều sau đây?

    Thứ nhất, chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ

    Đây là nguyên nhân lớn nhất mà hầu hết những ai đang bị táo bón đều mắc phải. Cuộc sống hiện đại bận rộn, nhiều người thích thưởng thức các món ăn nhanh, nhiều dầu béo mà bỏ qua việc bổ sung các loại rau củ quả cho mình mỗi ngày. Lượng chất xơ cung cấp cho cơ thể quá ít. Hậu quả là họ bị táo bón – lẽ dễ hiểu. Có phải bạn đang thầm nghĩ trong đầu hình như mình cũng thường quên bổ sung chất xơ cho hệ đường ruột mỗi ngày? Vậy thì hãy thay đổi để có một chế độ ăn uống khoa học hơn. Có rất nhiều loại rau, củ quả, hạt nguyên xơ như rau đay, mồng tơi, khoai lang, củ cải trắng, bơ, đu đủ, bưởi cam, hạt đậu đen, đậu xanh, hạt vừng … Chúng đều giàu dinh dưỡng, là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp làm mềm và xốp phân, hỗ trợ tăng nhu động ruột tống phân ra khỏi cái đại tràng vốn bị dồn ứ lâu ngày của bạn.

    Thứ hai, uống quá ít nước

    Có phải bạn đang cố nhớ lại xem mình uống bao nhiêu cốc nước một ngày không? Và chợt nhận ra lượng nước mình uống ít đến đáng thương. Tổ chức Y tế khuyến cáo rằng, một người lớn nên bổ sung ít nhất 1.5 đến 2 Lít nước mỗi ngày. Tùy vào tình trạng cơ thể và hoạt động thể chất mà lượng nước được điều chỉnh cho cân đối, hợp lý hơn.

    Thứ ba, không rèn luyện cơ thể, vận động thể dục thể thao

    Đừng nói với tôi là bạn cũng ở trong nhóm này luôn nhé. Cuộc sống ai cũng bận rộn, mọi thứ từ công việc, tiền bạc, hôn nhân, gia đình tất cả đổ dồn lên vai bạn. Nhưng nó không nên là cái cớ cho sự lười biếng luyện tập thể dục, rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Các bài tập như đi bộ nhanh, bơi lội, nằm ngửa bó gối, hít thở bằng bụng… không những giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn tác động tới sự co bóp của ruột, giúp ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ hiệu quả.

    Thứ tư, nhịn đại tiện

    Không phải lúc nào bạn cũng có thể giải quyết thoải mái nhu cầu đi nặng của bản thân. Nhưng tốt nhất là, nếu có thể bạn nên giải thoát cho đại tràng ngay khi chúng réo chuông báo động. Vì sao ư? Phân tích tụ càng lâu trong đại tràng sẽ càng mất nước và khô cứng hơn, gây cản trở tuần hoàn máu tại đại tràng và làm giảm nhu động ruột. Hậu quả là chúng ta sẽ dễ bị táo bón hơn, thậm chí chảy máu khi đi đại tiện vì vấn đền này. Vậy đó, giờ thì bạn biết chắc mình sẽ cần thay đổi thói quen nhịn đại tiện rồi đúng không.

    Ngoài 4 nguyên nhân chủ quan mà chính bạn là người có thể thay đổi được, còn một số các nguyên nhân khách quan khác cũng thường gây nên chứng táo bón. Khi gặp các trường hợp này, bạn nên chủ động tìm đến những người có chuyên môn hoặc các cơ sở y tế để khắc phục một cách chính xác nhất.

    - Bệnh lý tâm thần hoặc thần kinh

    Các rối loạn thần kinh như: tổn thương rễ, Parkinson, xơ cứng tủy rải rác, tai biến mạch máu não thường gây ra chứng táo bón nặng và rất khó chữa. Sự thay đổi môi trường sống, đi du lịch, tâm lý căng thẳng, stress cũng có thể khiến bạn bị táo bón. Vì vậy, hãy thả lỏng cơ thể nào.

    - Bạn có đang dùng một số thuốc gây táo bón không?

    Một số nhóm thuốc dễ gây chứng táo bón cho người bệnh như thuốc kháng acid dạ dày, bổ sung sắt, canxi, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau gây nghiện… Khi đó, bạn nên bàn luận với bác sĩ chỉ định của mình kĩ hơn về điều này. Bác sĩ sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích với trường hợp của bạn.

    - Đại tràng ì, chậm nhu động

    Đây thường là dấu hiệu lão hóa của người già, nhu động đại tràng rất kém. Hoặc một số người có thói quen dùng thuốc nhuận tràng cứ mỗi khi bị táo bón. Lâu dần, đại tràng mất đi phản xạ co bóp và phải phụ thuộc vào thuốc.

    - Hội chứng ruôt kích thích

    Trong số các bệnh nhân đến khám tại phòng khám chuyên khoa tiêu hóa, có tới 20 – 40% bệnh nhân gặp phải hội chứng này. Hội chứng ruột kích thích làm đại tràng dễ bị kích thích, tăng co bóp và đại tràng quá mẫn cảm, khiến người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón.

    Giờ thì bạn đã biết đâu là nguyên nhân khiến mình dễ bị táo bón rồi đúng không? Nhưng vậy thì sao? Quan trọng là giải quyết táo bón bằng cách nào. Tôi sẽ chỉ cho bạn một giải pháp thực sự hữu ích với bạn!

    Hãy dùng viên uống DIẾP CÁ VƯƠNGmỗi ngày theo đúng lộ trình 3 tháng! Bạn sẽ thấy táo bón chẳng còn là mối bận tâm nào hết trong cuộc sống vốn vui vẻ của mình. Vì sao ư? Vì Diếp cá vương có thể giúp bạn thanh nhiệt giải độc, tăng cường chức năng đường tiêu hóa, giúp làm giảm táo bón và cải thiện triệu chứng của trĩ.

    Diếp cá vương là sản phẩm kết hợp từ 12 vị dược liệu bao gồm Diếp cá, Yến bạch, Muống biển, Hồng thự, Phong khương, Sa sàng tử, Nghệ, Hoàng bá, Hoàng đằng, Đương quy, Bạch thược, Phục linh. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua kha khá các vị dược liệu này và cũng biết rằng chúng thực sự tốt.

    P.S: Diếp cá vương là sản phẩm của công ty TNHH MT PHACO. Nhân đợt tri ân khách hàng tháng 5, công ty sẽ miễn phí giao hàng toàn quốc trong trường hợp bạn không tìm được điểm bán nhà thuốc gần nhà nhất tại đây

    Hãy liên hệ ngay tới số 097 478 9199 để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn cách cải thiện tình trạng táo bón hoặc tham khảo nhiều thông tin hữu ích trên website: Diepcavuong.com

    Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

    Còn chần chừ gì nữa, gọi ngay cho chúng tôi tới số 097 478 9199 để được tư vấn và đặt hàng sớm nhất. Vì SỨC KHỎE VÀNG của BẠN VÀ NGƯỜI THÂN bắt nguồn từ chính những quyết định của BẠN.

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-nguyen-nhan-chinh-khien-ban-bi-tao-bon-a229807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cách giúp trẻ giảm táo bón hiệu quả

    Cách giúp trẻ giảm táo bón hiệu quả

    Trẻ bị táo bón ngồi bô hàng giờ mà vẫn không đại tiện được, mặt nhăn nhó, hay đau bụng và biếng ăn, thể trạng còi, thậm chí có lúc chảy máu hậu môn.