+Aa-
    Zalo

    8 nhóm người thèm đến mấy cũng không nên ăn đậu phụ

    ĐS&PL Đậu phụ giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng những nhóm người này không nên ăn.

    Người mắc bệnh tiêu hóa

    Đậu phụ chứa hàm lượng protein thực vật lớn, nếu ăn nhiều thì sẽ gây cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể, khiến sự phân giải protein trong cơ thể bị quá tải. Ăn đậu phụ khi mắc bệnh tiêu hóa sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng, gây khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy…

    Các chuyên gia khuyên người bị tiêu chảy do lạnh dạ dày tốt nhất không nên ăn đậu phụ. Đây là thực phẩm có tính lạnh, mềm, nhiều nước, dễ tiêu hóa. Khi vào cơ thể, đậu phụ giúp thanh nhiệt, tăng cường khí lạnh trong dạ dày và nhuận tràng. Nếu bị tiêu chảy do lạnh dạ dày mà ăn đậu phụ thì sẽ làm tăng khí lạnh, khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

    Người bị bệnh tim mạch

    Đậu phụ có hàm lượng lớn methionine, dưới tác động của enzyme, chất này có thể được chuyển đổi sang cysteine. Đây là chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, khiến các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch gây ra xơ vữa các động mạch vành, khiến tình trạng bệnh nhân thêm nghiêm trọng.

    8 nhom nguoi them den may cung khong nen an dau phu

    Người bị thiếu máu

    Hàm lượng protein lớn trong đậu phụ rất tốt cho sức khỏe nhưng thực phẩm này không thích hợp cho người bị thiếu máu. Những người bị thiếu máu nên hạn chế ăn đậu phụ vì protein sẽ làm rối loạn quá trình hấp thụ máu.

    Người bị suy tuyến giáp

    Đậu phụ chứa rất nhiều isoflavone. Hấp thụ nhiều hợp chất isoflavone sẽ ngăn các emzyme peroxidase - loại emzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, khiến tình trạng suy tuyến giáp nặng hơn.

    Người bị bệnh gout

    Theo các chuyên gia sức khỏe, người mắc bệnh gout không nên ăn đậu phụ. Thực phẩm này sẽ gia tăng hàm lượng purine trong cơ thể, khiến quá trình trao đổi purine trở nên rối loạn và làm bệnh thêm trầm trọng hơn, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

    Người bị viêm dạ dày

    Như đã nói, hàm lượng protein trong đậu phụ cao, nếu ăn nhiều thì sẽ kích thích tiết axit dạ dày gây ra tình trạng đầy hơi ở ruột. Bên cạnh đó, quá trình hấp thu sắt cũng bị ảnh hưởng, thậm chí gây ra những cơn đau bụng dữ dội.

    Người có chức năng thận yếu

    Khi vào cơ thể, protein thực vật trong đậu phụ sẽ chuyển hóa thành hợp chất chứa nitơ và bài tiết qua thận. Người có chức năng thận yếu ăn đậu phụ thì sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ. Canxi có trong đậu phụ cũng dễ kết tủa và gây sỏi thận.

    Người thiếu i-ốt

    Saponin trong đậu phụ có chức năng ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch nhưng lại làm tăng sự bài tiết của i-ốt. Để tránh bệnh tình nghiêm trọng hơn, người thiếu i-ốt không nên ăn thực phẩm này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-nhom-nguoi-them-den-may-cung-khong-nen-an-dau-phu-a557040.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan