+Aa-
    Zalo

    8 siêu thực phẩm chống lại thiếu máu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Những thực phẩm như đậu nành, trứng, cà chua,... rất giàu chất sắt giúp cơ thể chống lại thiếu máu.

    (ĐSPL) - Những thực phẩm như đậu nành, trứng, cà chua,... rất giàu chất sắt giúp cơ thể chống lại thiếu máu hiệu quả.

    Thiếu máu là một tình trạng bệnh lý gây ra bởi sự giảm lượng tế bào hồng cầu trong máu. Thiếu máu thường gây ra do mất máu nặng, giảm sản xuất hoặc tăng phân hủy tế bào máu đỏ. Các triệu chứng của thiếu máu như: xanh xao, mệt mỏi mãn tính, rối loạn, khó thở và cảm thấy yếu ớt.

    Thiếu máu có thể dẫn đến các bệnh về máu và tim nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao tăng lượng tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt rất qua trọng. Sắt là một chất dinh dưỡng khuyến khích việc sản xuất các tế bào máu đỏ. Những thực phẩm dưới đây đều là những nguồn giàu chất sắt khỏe mạnh:

    Đậu nành

    dau-nanh

    Bạn có biết rằng đậu nành rất giàu chất sắt? Đậu nành đặc biệt chứa rất nhiều sắt. Sản phẩm từ đậu nành chứa ít chất béo và calo, nhiều chất đạm và chất chống oxy hóa.

    Ngũ cốc

    ngu-coc

    Các loại ngũ cốc như yến mạch, kiều mạch, và quinoa chứa rất nhiều sắt. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc cũng có chứa axit phytic - một chất ức chế sắt. Để loại bỏ acid phytic trong ngũ cốc, bạn sẽ phải ngâm chúng qua đêm.

    Chúng tôi khuyên bạn nên tiêu thụ bánh mì ngũ cốc thay vì bánh mì trắng. Bánh mì ngũ cốc được làm từ các loại ngũ cốc lên men, vì vậy nó có chứa ít chất ức chế sắt hơn. Chỉ cần một lát bánh mì ngũ cốc là đủ để đáp ứng 6\% nhu cầu sắt hàng ngày của bạn!

    Bột yến mạch

    yen-mach

    Bột yến mạch chứa sắt nhưng cũng chứa axit phytic ức chế sắt. Để tối đa hóa hàm lượng sắt trong bột yến mạch, bạn nên chọn bột yến mạch có bổ sung thêm sắt. Theo cơ sở dữ liệu của USDA Nutrient, một cốc bột yến mạch đáp ứng 60\% nhu cầu sắt hàng ngày! Thậm chí bột yến mạch bổ sung vitamin B giúp dây thần kinh khỏe mạnh.

    Nội tạng

    noi-tang

    Thịt đỏ - bao gồm thịt bò và thịt lợn có chứa sắt heme. Sắt heme dễ dàng hơn trong quá trình chuyển hóa của cơ thể so với sắt phi heme thực vật. Những bộ phận nội tạng như gan chứa mức độ sắt heme cao nhất. Gan cũng chứa vitamin B12! Chỉ cần một phần của gan bò là đủ để đáp ứng 600\% nhu cầu hàng ngày của vitamin B12 và sắt.

    Trứng

    trung

    Trứng là một nguồn giàu protein, chất chống oxy hóa và vitamin thiết yếu. Một quả trứng lớn chứa 1 mg. sắt, đó là khoảng 7\% RNI (lượng chất dinh dưỡng tài liệu tham khảo) cho phụ nữ và 11\% RNI cho nam giới.

    Bơ đậu phộng

    bo

    Chỉ hai muỗng canh bơ đậu phộng chứa 0,6 mg sắt.

    Nam
    giới trưởng thành cần khoảng 8 mg sắt mỗi ngày trong khi phụ nữ cần 18 mg. Để thúc đẩy sự hấp thụ sắt, bạn nên chọn thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều chất vitamin C. Chúng tôi khuyên bạn nên uống một ly nước cam với một bánh sandwich bơ đậu phộng.

    Rau bina

    rau-bina

    Rau bina không chỉ là một nguồn giàu chất sắt, nó còn chứa chất xơ, vitamin A, B9, C và E, canxi, beta-carotene và vitamin C. Vì vậy, bạn không cần phải sử dụng thêm thực phẩm có vitamin C để hấp thụ tất cả các chất sắt trong rau bina. Một nửa cốc rau bina luộc phục vụ sẽ đáp ứng 20\% RDA của một người phụ nữ về lượng sắt.

    Cà chua

    ca-chua

    Cũng giống như rau bina, cà chua có chứa nhiều sắt và vitamin C. Vitamin C cho phép cơ thể hấp thụ tối đa chất sắt. Bạn nên uống một cốc nước ép cà chua tươi ít nhất một lần một ngày để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài vitamin C và sắt, cà chua còn chứa vitamin E và beta carotene. Những chất dinh dưỡng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, giúp làm đẹp cho da và tóc.

    THÙY NGUYỄN(Theo healthydietbase)

    Xem thêm video: Chú cá voi há miệng dọa hai đứa trẻ

    [mecloud] qE5pRWP6Yx[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-sieu-thuc-pham-chong-lai-thieu-mau-a102858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.