+Aa-
    Zalo

    8 thành viên trong gia đình bất ngờ phát hiện cùng mắc một bệnh ung thư hiếm gặp

    • DSPL
    ĐS&PL 8 trong số 9 thành viên của 1 gia đình ở Mỹ đã được chuẩn đoán bị CDH1 - một dạng ung thư dạ dày hiếm gặp.

    8 trong số 9 thành viên của 1 gia đình ở Mỹ đã được chuẩn đoán bị CDH1 - một dạng ung thư dạ dày hiếm gặp.

    Lacy đang điều trị ung thư tại bệnh viện - Ảnh: L.A

    Lacy Anderson (28 tuổi, ở Springfield, Illinois, Mỹ) bị ung thư dạ dày lan tỏa. Điều đáng nói hơn cả cô không phải là người duy nhất trong gia đình mắc căn bệnh này. Trong 9 thành viên của gia đình, thì có 8 người đều bị loại ung thư trên.

    Một thành viên đã mất, 6 người đã phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn dạ dày. Những người còn sống trong đó có Lacy, đang chiến đấu khó khăn với ung thư.

    Căn bệnh này bắt đầu là chú Frank. Khi nội soi đại tràng, các bác sĩ đã phát hiện ra nhiều polyp trên khắp ruột kết của ông. Ông bị nghi ngờ ung thư ruột kết hoặc bệnh gì khác nên đã được làm thêm xét nghiệm máu và tình cờ phát hiện bị biến đổi gien CDH1 - đây là một dấu hiệu của ung thư dạ dày lan tỏa.

    8 người trong gia đình cùng mắc một loại ung thư - Ảnh: L.A 

    Mặc dù đã được điều trị nhưng cuối cùng ông đã mất do ung thư ở tuổi 63. Sau đó, lần lượt 7 người trong gia đình phát hiện bị biến đổi gen CDH1, bao gồm hai con của Frank là Laura và Eric, cùng cha và em trai của Lacy.

    Đây là loại ung thư di truyền do biến đổi gien gây ra. Gien bị biến đổi này chỉ có khoảng 400 gia đình trên thế giới mắc phải. Trong đó, 56-70% các thành viên trong gia đình có gien biến đổi này phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, trong gia đình Anderson có gần 90% các thành viên bị ung thư.

    Khoảng 120 đột biến có thể xảy ra với gen CDH1. Bất kỳ đột biến nào cũng có thể gây ung thư dạ dày hiếm gặp, vì gen thường mã hóa cho một loại protein ức chế khối u. Những đột biến này cũng có thể gây ung thư vú và buồng trứng, nhưng hầu hết khối u bắt đầu ở dạ dày.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-thanh-vien-trong-gia-dinh-bat-ngo-phat-hien-cung-mac-mot-benh-ung-thu-hiem-gap-a242705.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan