+Aa-
    Zalo

    8 triệu chứng trẻ tự kỷ mà cha mẹ không thể không biết

    • DSPL
    ĐS&PL Tự kỷ là 1 dạng rối loạn phát triển lan tỏa thường xuất hiện ở những năm đầu đời của trẻ nhỏ, thường là trước 3 tuổi. Vậy làm sao để nhận biết được các triệu chứng?

    Tự kỷ là 1 dạng rối loạn phát triển lan tỏa thường xuất hiện ở những năm đầu đời của trẻ nhỏ, thường là trước 3 tuổi. Vậy làm sao để nhận biết được các triệu chứng trẻ tự kỷ cũng như các biểu hiện của hội chứng này?

    8 triệu chứng của trẻ tự kỷ

    Trẻ tự kỷ có các biểu hiện đặc trưng sau:

    • Phản ứng chậm chạp, không quay lại khi có người gọi tên.
    • Hành vi lặp lại: Thường xuyên vỗ tay, lắc lư người, hoặc xoay vòng tròn đồ chơi xung quanh mình.
    • Trẻ có những phản ứng tiêu cực như giận dữ, hò hét khi buộc phải thay đổi thói quen: Như thay đổi trò chơi,…
    • Trẻ không giao tiếp bằng mắt với người khác, ngay cả khi giao tiếp với ba mẹ và người thân trong gia đình.
    • Chỉ thích chơi một mình: Trẻ không thích nơi đông người, thường thu mình vào một góc, không trò chuyện, giao tiếp với ai.
    • Kém giao tiếp xã hội: Trẻ luôn sống khép kín, trẻ không muốn giao tiếp, nói chuyện với mọi người và dường như trẻ không có nhu cầu.

    Trẻ tự kỷ sống khép kín

    • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ: Nhạy cảm với mùi vị, ban đêm thường không chịu ngủ, có thể chạy loăng quăng xung quanh nhà…
    • Có vấn đề về ngôn ngữ: Chậm nói là dấu hiệu khá điển hình ở trẻ tự kỷ, trẻ thường chỉ bắt đầu nói “ê, a” khi trên 4 – 5 tuổi, thường nói những từ vô nghĩa, không nói được 2 từ đơn khi ghép vào với nhau.

    Tự kỷ và trầm cảm có phải là một?

    Tự kỷ và trầm cảm rất khó nhận biết, đòi hỏi sự quan tâm, theo dõi sự phát triển của trẻ mới có thể phát hiện.

    Không giống như tự kỷ xuất phát từ rối loạn phát triển não bộ, trầm cảm lại xuất phát chủ yếu từ đời sống tinh thần và môi trường xung quanh. Những trẻ đã từng gặp phải cú shock về tâm lý, bố mẹ ly thân, thường xuyên bất đồng, tai nạn, sống xa gia đình...có nguy cơ cao. 

    Bố mẹ thường bất đồng khiến trẻ trầm cảm

    Tuy nhiên tự kỷ và trầm cảm lại có một số biểu hiện giống nhau khiến nhiều ba mẹ nhầm lẫn. Ba mẹ nên chú ý các dấu hiệu của trẻ trầm cảm dưới đây:

    • Luôn có cảm giác lo lắng.
    • Dễ bị kích động về mặt cảm xúc.
    • Rối loạn giấc ngủ( thường không ngủ được).
    • Luôn luôn trong trạng thái buồn chán, u uất.
    • Mệt mỏi, stress, không thể tập trung vào bất cứ việc gì.
    • Thường cảm thấy đau đầu, đau bụng hay các vấn đề về tiêu hóa.
    • Sống khép mình, không thích giao tiếp nhiều với người xung quanh.
    • Tự ti, thấy có lỗi và tự đổ lỗi cho bản thân vì những hành động mình đã làm.
    • Có suy nghĩ, ý định tự tử hay có tìm cách làm bản thân bị thương khi có cơ hội.

    Trẻ tự kỷ có phải do cha mẹ thiếu quan tâm?

    Hiện nay tự kỷ không còn là hội chứng xa lạ bởi mức độ gia tăng của hội chứng này ngày càng cao. Nhưng lượng thông tin và sự hiểu biết của mọi người về hội chứng này vẫn còn nhiều ẩn số. Đó chính là lý do vì sao những câu hỏi như nguyên nhân trẻ tự kỷ là gì? Phương pháp điều trị trẻ tự kỷ ra sao luôn là nỗi lo lắng trong lòng các bậc phụ huynh.

    Đã có nhiều tranh cãi về những nguyên nhân trẻ tự kỷ, nổi bật lên các yếu tố có liên quan như sau: Di truyền, bệnh lý mà người mẹ mắc phải trong thời kỳ thai sản, bất thường trong cấu trúc não bộ, môi trường sống, hoàn cảnh gia đình...Tuy nhiên cũng chưa có nhà khoa học nào khẳng định nguyên nhân cụ thể gây ra hội chứng tụ kỷ.

    Cha mẹ thiếu quan tâm, biến cố gia đình khiến trẻ sống trong môi trường cô lập, thiếu tương tác trong thời gian dài dẫn tới trẻ có xu hướng khép mình, tự bao bọc mình trong một cái hộp khép kín mà không ai có thể đi vào thế giới của trẻ. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm và đặc biệt là trẻ tự kỷ, do đó cha mẹ cần dành nhiều thời gian bên con hơn.

    Trẻ tự kỷ do cha mẹ thiếu quan tâm

    Phân loại trẻ tự kỷ

    Tự kỷ được phân thành 3 mức độ chủ yếu:

    • Tự kỷ điển hình hay còn gọi là tự kỷ bẩm sinh: Xuất hiện trong 3 năm đầu đời, có các biểu hiện kém tương tác xã hội, giảm giao tiếp và có những hành vi bất thường.
    • Tự kỷ không điển hình (tự kỷ mắc phải): 3 năm đầu đời trẻ phát triển bình thường, sau 3 năm dần xuất hiện một số dấu hiệu như thoái hóa khả năng giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
    • Tự kỷ chức năng cao (hội chứng asperger): Có thể nói được tốt, biết chữ số sớm, trí nhớ máy móc tốt, có thể có một số khả năng đặc biệt nhưng kém giao tiếp và tương tác xã hội.

    Trẻ tự kỷ có chữa khỏi được hoàn toàn?

    Cho đến nay, chưa có một phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn được rối loạn phổ tự kỷ. Đây là hội chứng suốt đời. Tuy nhiên khi có những phương pháp can thiệp đúng đắn và kịp thời có thể giúp cải thiện tình trạng này ở trẻ một cách đáng kể. Ngay khi có nghi ngờ về tình trạng của trẻ, cha mẹ cần đưa ngay tới các bác sĩ chuyên khoa nhi để có chẩn đoán chính xác. Mỗi trẻ tự kỷ là một cá nhân riêng biệt, không ai giống ai, do đó mỗi trẻ có phương pháp chữa trị khác nhau phù hợp với từng trẻ.

    Khi có con tự kỷ, cha mẹ đừng quá lo lắng, cần bình tĩnh để tìm hướng giải quyết. Đã có nhiều gia đình kiên trì với hành trình nuôi con tự kỷ và cuối cùng nụ cười cũng đã đến với họ. Do đó cha mẹ cần tích lũy thêm kinh nghiệm điều trị tại nhà cho con để con sớm hòa đồng với bạn bè và cuộc sống.

    Nuôi con là cả một hành trình vất vả, nhưng đây cũng là trách nhiệm cao cả của các bậc cha mẹ. Cho con điều kiện tốt nhất không chỉ là điều kiện vật chất mà con cần hơn cả là tình thương và sự quan tâm, chăm sóc của ba mẹ. Không có gì là không thể, ba mẹ nhé.

    Nếu còn vấn đề gì THẮC MẮC, phụ huynh có thể để lại bình luận ngay dưới bài viết này hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 0987 126 085 để được TƯ VẤN và HỖ TRỢ miễn phí.

    Thông tin hữu ích:

    Não bộ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ở trẻ nhỏ vậy nên việc bổ sung sản phẩm bổ não hỗ trợ phát triển trí tuệ là điều cần thiết cho trẻ đặc biệt cần thiết với các trẻ rối loạn phát triển trí tuệ. Hiện nay, Vương Não Khang là sản phẩm đã được Bệnh viện Nhi Trung ương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và ghi nhận kết quả hỗ trợ điều trị hiệu quả trong các lĩnh vực:

    ► Cải thiện khả năng ngôn ngữ giao tiếp, nhận thức, tiếp thu

    ► Cải thiện rối loạn giấc ngủ, hành vi tăng động.

    ► Cải thiện rối loạn hành vi phá vỡ và lo âu.

    ► Tăng khả năng học tập và ghi nhớ của trẻ

    Không tìm thấy tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng VƯƠNG NÃO KHANG. Định hướng sử dụng lâu dài hỗ trợ xuyên suốt quá trình phát triển của trẻ

    Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học thực hành do Bộ Y tế xuất bản số 4 ( 959) – 2015. 

                                                                                                             Thùy Dung

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-trieu-chung-tre-tu-ky-ma-cha-me-khong-the-khong-biet-a246397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan