+Aa-
    Zalo

    8/3 xa vời với những phụ nữ làm nghề cửu vạn ở thành Vinh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Không quần áo mới, không những bó hoa rực rỡ, không phấn son đắt tiền và không có cả giờ nghỉ là một ngày 8/3 bình thường như mọi ngày của những người phụ nữ làm nghề cửu vạn ở TP Vinh
    (ĐSPL) - Không quần áo mới, không những bó hoa rực rỡ, không phấn son đắt tiền và không có cả giờ nghỉ là một ngày 8/3 bình thường như mọi ngày khác của những người phụ nữ làm nghề cửu vạn ở thành Vinh (Nghệ An).
    Như bao ngày bình thường khác, những người phụ nữ ấy lại bắt đầu ngày mới với đôi quang gánh và chiếc xe đạp cà tàng tìm về các nẻo đường, các ngã ba, ngã tư quen thuộc tại thành phố Vinh chờ việc.
    Đều đặn như thế, ngày nào các mẹ, các chị cũng rời nhà từ sáng sớm tinh sương cho đến tối mịt mới về nhà. Những công việc bất ngờ, không hề có sự chuẩn bị, hễ cứ ai thuê gì thì họ làm nấy. Thời gian làm việc cũng chẳng cố định, cứ xong việc nhận làm thì nhận tiền ra về chẳng kể thời tiết nắng hay mưa.

    Bữa trưa tạm bợ nơi vỉa hè để chờ việc của những nữ cửu vạn

    Gian nan, khổ cực nhưng miễn là ngày nào cũng có việc là được cô ạ”, đó là lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Hoa trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) làm nghề thường ngồi chờ việc tại khu vực công viên trung tâm thành phố Vinh. Theo chị Hoa cho biết, sở dĩ chị nói thế, bởi có những ngày cất công đi từ sáng sớm nhưng cả ngày cũng chẳng có ai thuê làm gì.

    Tạt vào trò chuyện một nhóm cửu vạn khác đang đợi việc tại khu vực gần chung cư Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An), khi chúng tôi hỏi về ngày quốc tế phụ nữ 8/3, tất thảy những người phụ nữ ở đây đều cười. Một người trong đám đông đó lên tiếng: “8/3 thì cũng như 9/3 thôi, cứ có việc nhà vui rồi. Cả ngày chầu chực ở đây, tiền ăn bữa tối cho con còn chưa có nghĩ chi đến chuyện hoa hoè.” Nghe những tâm sự rất thật, rất đời ấy, chúng tôi không khỏi chạnh lòng thay cho họ, cho những phận nữ đang nhoài người cố gắng từng ngày nơi ngã ba, ngã tư phố xá ấy.

    Tiếp tục lang thang trên các nẻo đường của thành Vinh trong sáng ngày 8/3, cảnh bữa trưa tạm bợ, người thì cái bánh mì, kẻ lại cơm đùm, cơm nắm mang từ nhà đi khiến ai chứng kiến cảnh này cũng không khỏi xót xa. Được biết, để tiện cho công việc và cũng vì chẳng tính trước được thời gian nên hầu như buổi trưa, các bà, các chị vào thành phố Vinh làm cửu vạn ai cũng ở tại chỗ để chờ việc. Bữa trưa qua loa, giấc ngủ tạm bợ trên từng cánh võng ven đường, hay chỉ là gập người tựa vào cột điện gần đó mà chập chờn trong tiếng còi xe... là cuộc sống của nữ cửu vạn thành Vinh nhiều năm qua.


    Mệt nhoài với công việc nhưng họ vẫn vui vì có thu nhập. Ảnh: N.P

    Những năm gần đây, công việc cửu vạn đã khó lại càng bấp bênh do có quá nhiều người lao động cùng đổ vào thành phố Vinh để làm nên thu nhập từ nghề này lại càng trở nên eo hẹp. Các chị, các mẹ, những người vốn được xem là phái yếu, nay lại nai lưng ra sống cùng cái nghề nặng nhọc. Thân hình gầy gò, mảnh khảnh với nước da đen xạm nhưng ẩn sau đó là sức bền bỉ toát lên từ nghị lực lớn lao. Phụ hồ, bốc xếp… cứ ai thuê gì các chị cũng làm miễn sao có thu nhập.

    “Sáng nay tôi may mắn được một dì thuê vào quét dọn lại nhà cửa, thu dọn lon bia, lon nước ngọt, vừa được trả công chị ấy lại còn cho cả số lon đó để đem bán cho đồng nát, rứa là (thế là - PV) ngày ni (hôm nay - PV) coi như cũng son sẻ. Gặp việc nhẹ mà lại có nhiều tiền, chiều mà có việc nữa là tối về ngủ ngon hơn rồi”, đó là tâm sự của bác Tâm (59 tuổi) trú tại xóm Mai Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An).

    Trái ngược giữa cảnh phố phường ngập hoa tươi và quà tặng xa xỉ, những nhà hàng sang trọng với các đoàn khách tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là cảnh tượng những lao động từ quê lên ròng rã kiếm tìm việc làm. Với họ, những ngày lễ lạt, với những hoa, những quà hay váy áo điệu đà cùng lớp son phấn chỉ là những xa - xỉ - phẩm mà họ chẳng bao giờ dám nghĩ đến.
    Giữa cuộc sống mưu sinh đầy khó khăn này, chẳng có ngày nào là ngày kỉ niệm nếu họ không kiếm được tiền để lo cho phí sinh hoạt, tiền đóng học của của con cái...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/83-xa-voi-voi-nhung-phu-nu-lam-nghe-cuu-van-o-thanh-vinh-a86510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan