94 người bị phản ánh chưa đủ chuẩn giáo sư, phó giáo sư


Thứ 7, 03/03/2018 | 03:15


Con số này được lấy từ báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng tướng Chính phủ hôm nay, 1/3.

Con số này được lấy từ báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng tướng Chính phủ hôm nay (1/3).

Theo đó, kết quả rà soát ban đầu vừa được Bộ GD-ĐT báo cáo Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/3 cho thấy, trong số 1.226 người được xét công nhận giáo sư, phó giáo sư, có 94 người bị phản ánh là chưa đủ điều kiện như còn thiếu giờ giảng, thiếu nghiên cứu khoa học...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: VOV

Đến thời điểm này, chưa có kết luận chính thức về việc những người này có đủ chuẩn giáo sư, phó giáo sư hay không.

"Thủ tướng yêu cầu Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, lãnh đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát nghiêm túc, báo cáo tại một phiên họp thường trực Chính phủ tới đây" - ông Mai Tiến Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng thông tin, việc xét công nhận các ứng viên đủ tiêu chuẩn Giáo sư và Phó Giáo sư năm nay được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Chính phủ.

Có 3 lý do dẫn tới số lượng ứng viên năm nay cao hơn năm ngoái. Thứ nhất do thời gian kết thúc nộp hồ sơ xét công nhận kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016, trong thời gian đó số lượng ứng viên tích lũy đủ điều kiện tăng. Thứ hai số lượng có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cũng tăng lên, nhất là các cán bộ được cử đi học ở nước ngoài. Thứ ba là nhiều trường đại học chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên nên số lượng giảng viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng tăng lên, đủ tiêu chuẩn tham gia làm ứng viên.

Về chất lượng khoa học, so với 2016, năm nay có tăng lên. Việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí ở nước ngoài chưa phải là bắt buộc. Nhưng số lượng thực đang đã tăng mạnh, năm 2016 có 2510 bài, đến 2017 đã có hơn 5.000 bài. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên cũng được cải thiện rất nhiều; nhiều ứng viên thành thạo 2 đến 3 ngoại ngữ.

Theo kết quả xét thì tổng số ứng viên đạt tỷ lệ 79,76%, tỷ lệ này xấp xỉ các năm trước, không có đột biến so các năm trước.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách phải rà soát vì có khiếu nại, VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Giáo dục Phạm Mạnh Hùng cho biết nếu có khiếu nại thì Bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định của luật khiếu nại tố cáo.

"Các bạn hỏi Chính phủ có khuyến khích thành viên Chính phủ xét chức danh giáo sư, phó giáo sư hay không? Tôi xin trả lời là chúng ta làm theo quy định. Nếu lãnh đạo đó đủ điều kiện thì làm hồ sơ gửi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước xét duyệt. Tức là được tham gia nhưng phải đảm bảo thực chất, chất lượng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/94-nguoi-bi-phan-anh-chua-du-chuan-giao-su-pho-giao-su-a221092.html