Ả rập Saudi từng tặng chiếc vali ‘đầy đồ trang sức quý giá’ cho phụ tá của ông Obama


Thứ 3, 05/06/2018 | 09:06


Cùng sự kiện

Trong một cuốn hồi ký được xuất bản hôm 5/6, cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Obama, ông Ben Rhodes đã tiết lộ một số chi tiết thú vị về chuyến thăm Ả rập Saudi năm 2009

Trong một cuốn hồi ký được xuất bản hôm 5/6, cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Obama, ông Ben Rhodes đã tiết lộ một số chi tiết thú vị về chuyến thăm Ả rập Saudi năm 2009.

Quốc vương Ả rập Saudi và Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm năm 2009. Ảnh: AP

Các nhà chức trách Ả rập đã trao cho các phụ tá của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama một số đồ trang sức trị giá hàng chục nghìn USD, cựu Cố vấn An Ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes viết trong cuốn sách có tựa đề “The World as It Is”.

Theo ông Rhodes, sau khi máy bay của phái đoàn do Tổng thống Mỹ dẫn đầu hạ cánh xuống Ả rập vào tháng 6/2009, các quan chức Mỹ đã được đưa đến địa điểm mà ông mô tả là "những ngôi nhà ở giống hệt nhau giữa sa mạc" - một khu nghỉ dưỡng phức hợp thuộc sở hữu của Hoàng gia.

"Khi tôi mở cửa ra, tôi đã tìm thấy một chiếc vali lớn", ông Rhodes viết. “Bên trong toàn là đồ trang sức”.

Cố vấn của ông Obama nghĩ rằng đó là một hành động hối lộ. Tại điểm dừng chân tiếp theo ở Cairo (Ai Cập), ông Rhodes phát hiện ra rằng những người khác trong phái đoàn Nhà Trắng cũng đều nhận được món quà tương tự.

“Tất cả chúng tôi đều có va li đựng đầy các đồ trang sức”, ông Rhodes nói trong một bức thư điện tử gửi tới tờ Guardian, thêm rằng sau đó tất cả họ đều trao món quà đắt tiền cho văn phòng giao thức tiểu bang xử lý.

Ông Rhodes được tặng một đôi khuy măng sét bằng bạc, một cặp đồng hồ nam nữ, một cây bút bằng bạc và một bộ đồ trang sức bằng kim cương gồm bông tai, nhẫn và vòng đeo tay.

Những báo cáo trước đây tiết lộ thời điểm đó, Quốc vương Ả rập Saudi Abdullah đã tặng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama món quà là trang sức kim cương trị giá 132.000 USD, cùng với nhiều vật phẩm đắt đỏ khác cho Tổng thống Obama và 2 con gái. Những quà tặng này cũng được trao cho Bộ lưu trữ Quốc gia Mỹ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/a-rap-saudi-tung-tang-chiec-vali-day-do-trang-suc-quy-gia-cho-phu-ta-cua-ong-obama-a231936.html