+Aa-
    Zalo

    ADB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống mức 5,8%

    (ĐS&PL) - Trong một công bố mới đây, ADB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 5,8%, thấp hơn con số 6,5% từng được đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

    Báo Đầu tư đưa tin, ngày 19/7, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á tháng 7/2023 (Asian Development Outlook (ADO) July 2023).

    Theo đó, một thông tin quan trọng, ADB đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 từ 6,5% xuống còn 5,8%. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng trong năm 2024 cũng được hạ từ mức 6,8% xuống còn 6,2%.

    “Nhu cầu bên ngoài yếu tiếp tục gây áp lực lên sản xuất công nghiệp và chế biến chế tạo, trong khi các điều kiện trong nước dự kiến sẽ được cải thiện. Lạm phát được dự báo sẽ chậm lại ở mức 4% trong năm 2023 và 2024”, báo cáo của ADB nhận định.

    adb ha du bao tang truong viet nam xuong 5 8
    ADB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 5,8%. Ảnh: Vietnam Plus

    Theo VnExpress, ADB không phải là tổ chức duy nhất hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay. Với số liệu thống kê được Việt Nam công bố cuối tháng 6, nhiều đơn vị đánh giá, mục tiêu GDP tăng 6,5% của Việt Nam gặp thách thức lớn.

    Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết GDP Việt Nam năm nay dự kiến tăng khoảng 4,7% (thấp hơn 1,1 điểm % so với trước) do nửa đầu năm chịu áp lực lớn từ tổng cầu bên ngoài giảm mạnh, tác động đến xuất khẩu. Với lý do tương tự, Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng Việt Nam dự kiến đạt 5,2% thay vì mức 6% đưa ra hồi đầu năm.

    Liên quan đến tình hình kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ADB duy trì triển vọng tăng trưởng ở mức 4,8% do nhu cầu nội địa mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi. Lạm phát cũng được dự kiến giảm, khoảng 3,6% thay vì 4,2% hồi tháng 4, tức ở ngưỡng trước đại dịch khi giá nhiên liệu, lương thực giảm.

    Việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng đang thúc đẩy kinh tế của khu vực. GDP Trung Quốc được dự báo tăng 5% năm nay, không thay đổi so với nhận định hồi tháng 4.

    Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu hàng điện tử và các hàng hóa chế tạo khác của khu vực đang chậm lại, do chính sách thắt chặt tiền tệ dẫn tới sự trì trệ của hoạt động kinh tế tại các nền kinh tế phát triển chủ đạo. Dự báo tăng trưởng của khu vực năm 2024 được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 4,7% so với mức dự báo 4,8% trước đó.

    “Châu Á và Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi sau đại dịch với tốc độ ổn định. Nhu cầu trong nước và hoạt động dịch vụ đang tạo đà cho tăng trưởng, trong khi nhiều nền kinh tế cũng đang được hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch”, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park, nhận định.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/adb-ha-du-bao-tang-truong-viet-nam-xuong-muc-5-8-a583562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giao ban CEO tháng 6 – 2023: Hoạt động sản xuất duy trì đà tăng trưởng, Petrovietnam góp phần quan trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đối với nền kinh tế

    Giao ban CEO tháng 6 – 2023: Hoạt động sản xuất duy trì đà tăng trưởng, Petrovietnam góp phần quan trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đối với nền kinh tế

    Tháng 5 năm 2023, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và cả nước hết sức khó khăn, thời tiết khắc nghiệt với nắng nóng kỷ lục trên diện rộng gây ra tình trạng thiếu điện, sản xuất suy giảm…, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn duy trì an toàn, ổn định, đặc biệt là hoạt động sản xuất, cung ứng các sản phẩm chủ lực như khí, điện, xăng dầu có đà tăng trưởng ấn tượng, qua đó góp phần giảm áp lực cung ứng điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời đóng góp quan trọng cho ngân sách.