+Aa-
    Zalo

    AFC công bố thể thức vòng loại World Cup 2026, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam?

    • DSPL
    ĐS&PL Khu vực châu Á được tăng lên 8,5 suất dự World Cup 2026 nhưng thực tế cho thấy hi vọng giành vé của đội tuyển Việt Nam vẫn rất mong manh.

    Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) đã công bố thể thức thi đấu vòng loại World Cup 2026. Do kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh tăng lên 48 đội nên khu vực châu Á sẽ có 8 suất trực tiếp và 1 suất play-off liên lục địa.

    Theo thể thức thi đấu vòng loại do AFC công bố, vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ trải qua 4 vòng.

    Vòng loại đầu tiên, 22 đội bóng xếp hạng từ 26 đến 47 (theo BXH FIFA của khu vực châu Á) sẽ bốc thăm theo thể thức sân nhà, sân khách. 11 đội giành chiến thắng sẽ góp mặt ở vòng loại thứ 2.

    Đến giai đoạn 2, những đội xếp hạng 1 đến 25 (theo BXH FIFA của khu vực châu Á) cùng với 11 đội thắng ở vòng loại 1 sẽ hợp thành 36 đội, được chia làm 9 bảng, mỗi bảng 4 đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt theo thể thức sân nhà, sân khách. 2 đội đứng đầu mỗi bảng (tức 18 đội) sẽ giành vé vào vòng loại thứ 3, đồng thời có vé dự VCK Asian Cup 2027.

    Lúc này, 18 đội bóng sẽ chia thành 3 bảng, mỗi bảng có 6 đội thi đấu vòng tròn một lượt theo thể thức sân nhà, sân khách. 2 đội nhất nhì của mỗi bảng (tức 6 đội) sẽ giành vé dự VCK World Cup 2026.

    Cuối cùng, những đội xếp thứ 3 và thứ 4 của 3 bảng đấu của vòng loại thứ 3 (tổng 6 đội) sẽ tiếp tục bốc thăm chia làm 2 bảng, mỗi bảng 3 đội thi đấu vòng tròn một lượt ở vòng loại thứ 4. Các đội đứng nhất của 2 bảng sẽ giành vé dự VCK World Cup 2026. 2 đội nhì của 2 bảng sẽ thi đấu để tranh suất play-off liên lục địa.

    Bên cạnh việc công bố thể thức thi đấu, AFC cũng đưa ra thời gian thi đấu dự kiến của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cụ thể, vòng loại 1 diễn ra trong tháng 10/2023, vòng loại 2 diễn ra từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024 trong khi vòng loại 3 bắt đầu từ tháng 9/2024.

    So với các kỳ World Cup trước, châu lục đông dân nhất thế giới được tăng thêm 4 suất (từ 4,5 suất lên 8,5 suất).

    Điều này đồng nghĩa, cơ hội để đội tuyển Việt Nam giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng được tăng lên. Dù vậy, mục tiêu đi World Cup của Những chiến binh sao vàng cũng không dễ hoàn thành như nhiều người nghĩ.

    afc cong bo the thuc vong loai world cup 2026 co hoi nao cho doi tuyen viet nam 011
    Cơ hội tham dự World Cup tăng lên nhưng vẫn còn rất khó để đội tuyện Việt Nam cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu châu lục. Ảnh: TechZ

    Theo BXH mới nhất của FIFA, đội tuyển Việt Nam đang đứng thứ 97 thế giới và 17 ở châu Á. Nếu duy trì được vị trí hiện tại đến lúc diễn ra vòng loại World Cup 2026, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ được miễn thi đấu giai đoạn vòng loại thứ 1.

    Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, đội tuyển Việt Nam còn cách rất xa top 48 thế giới và cũng còn khoảng cách lớn với nhóm 8 đội hàng đầu châu Á.

    Tại vòng loại World Cup 2022, ông Park cùng các học trò đã lập cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên vào tới vòng loại thứ 3. Thế nhưng, cũng tại đây, chúng ta đã thấy được chênh lệch đẳng cấp giữa đội nhà với các ông lớn khu vực.

    Dấu ấn lớn nhất mà Quang Hải cùng các đồng đội tạo ra được là thắng Trung Quốc 3-1 trên sân Mỹ Đình và cầm hòa gã khổng lồ Nhật Bản.

    Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam gần như không có cơ hội để tranh với 6 ông lớn của bóng đá châu Á là Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, UAE, Ả Rập Xê Út và Australia. Đây cũng là 6 đội đứng đầu tại vòng cuối World Cup 2022.

    Cơ hội được tham dự World Cup 2026 của Việt Nam nằm ở 2,5 suất còn lại. Nhìn vào sự phát triển của bóng đá nước nhà thời gian gần đây, cũng như tinh thần quyết tâm cùng ý chí kiên cường của đội tuyển Việt Nam mỗi khi ra trận, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hi vọng vào một chiến tích lịch sử.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afc-cong-bo-the-thuc-vong-loai-world-cup-2026-co-hoi-nao-cho-doi-tuyen-viet-nam-a546464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan