+Aa-
    Zalo

    AFF Cup 2014: Nghi án bán độ và những ám ảnh của bóng đá Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) -Có lẽ có không đến 1\% số người Việt Nam nghĩ rằng, đội nhà có thể thất bại và chắc cũng từng đấy phần trăm số người Malaysia tin rằng, họ có thể lật ngược thế cờ.
    (ĐSPL) - Người Việt Nam có câu: "Con voi chui lọt lỗ kim". Điều đó cũng đúng khi nói về khả năng lật ngược thế cờ của Malaysia trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 nhưng rồi kịch bản không tưởng lại xảy đến.
    Có lẽ có không đến 1\% số người Việt Nam nghĩ rằng, đội nhà có thể thất bại và chắc cũng từng đấy phần trăm số người Malaysia tin rằng, họ có thể lật ngược thế cờ. Thế nhưng, đội tuyển Việt Nam đã nhận một trận thua đau đớn, gieo vào trái tim hàng triệu người hâm mộ biết bao hoài nghi. Dấu hỏi về một trận đấu "có mùi" xuất hiện, khiến ngay cả lãnh đạo VFF cũng phải lên tiếng đề nghị cơ quan công an nhập cuộc làm rõ. Câu hỏi cho đến thời điểm này vẫn gây tranh cãi là có bán độ hay không bán độ? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người hâm mộ đang mong muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng.
    Trận thua ác mộng của ĐT Việt Nam.
    Những tình huống bị người hâm mộ đặt thành "nghi án"
    Ngay phút thứ 2, khi khán giả còn chưa kịp ấm chỗ, Ngọc Hải đã dâng bàn thắng cho Malaysia. Cầu thủ mang áo số 15 quá hớ hênh khi để Indra thoải mái khống chế bóng trước khi thâm nhập vòng cấm. Pha truy cản tiếp đó của Ngọc Hải cũng quá thiếu kinh nghiệm khiến cầu thủ đối phương ngã nhoài, buộc Việt Nam chịu quả phạt đền. Trên chấm 11m, Safiq Rahim đưa đội khách vượt lên.
    Nếu như bàn thua thứ nhất còn có thể hiểu là do các cầu thủ đang bị "cóng" thì ở bàn thua thứ hai, rất khó bào chữa cho sai lầm của Nguyên Mạnh cùng bộ đôi ở hàng phòng ngự. Đây cũng là 1 trong 2 tình huống bị người hâm mộ liệt vào nghi án bán độ. Phút 15, một đường chuyền dài không mấy nguy hiểm của Malaysia. Trước mặt Bin Talaha có Văn Biển và Tiến Thành, Nguyên Mạnh cũng đang trong đà băng ra. Nguyên Mạnh lẫn Văn Biển đều có thể cản phá nhưng bộ đôi này lại lưỡng lự vì không hiểu ý nhau. Thủ thành xứ Nghệ phá trượt và Talaha dễ dàng ghi bàn vào lưới trống.
    Chưa đầy 15 phút sau bàn thua khó hiểu đến từ sai lầm của Văn Biển, người hâm mộ lại ngã ngửa vì bàn thua chẳng giống ai. Indra Putra phá bẫy việt vị bên cánh trái và cố gắng treo bóng vào trung lộ. Bóng rơi ngay trước tầm có thể cản phá nhưng chẳng hiểu sao Tiến Thành lại lúng túng lấy đầu gối phá bóng vào lưới nhà. Trong pha bóng này, Nguyên Mạnh cũng có một phần lỗi khi lao lên rất thiếu hợp lý.
    Cơn ác mộng mà hàng thủ tạo ra còn kéo dài tới phút 43 khi các hậu vệ không theo kèm để Shukor Adan thoải mái đánh đầu ở cự ly gần nâng tỉ số lên 4-1 cho đội khách.
    Trong 4 bàn thua của ĐT Việt Nam có đến 3 bàn đến từ các lỗi trực tiếp của hàng phòng ngự. Bàn đầu tiên, lỗi thuộc về Ngọc Hải khi cản phá trái phép trong vòng cấm. Bàn thứ hai, lỗi thuộc về Văn Biển khi nhường bóng không hợp lý. Đến bàn thứ ba, Tiến Thành đưa bóng thẳng về lưới nhà. Hàng thủ góp tới 3/4 bàn thua, nếu khán giả nghi ngờ trận đấu "có mùi" thì đó cũng chẳng có gì quá đáng.
    Chuyên gia Vũ Mạnh Hải, nguyên Tổng Biên tập báo Bóng đá: Hàng phòng ngự của ta chơi yếu kém một cách khó hiểu
    Ông Vũ Mạnh Hải.
    Tôi nghĩ rằng, cầu thủ chúng ta thiếu sự bình tĩnh, lạnh lùng cần phải có trong một "trận cầu" quyết định. Nếu tâm lý kém, chuẩn bị không tốt, đấu pháp không hợp lý thì cũng thua đối thủ dù có lợi thế trong tay. Theo tôi, hàng phòng ngự của ta chơi yếu kém một cách khó hiểu. Bản thân ông Miura đã làm rất đúng, đưa lộ trình của đội tuyển Việt Nam từ các cầu thủ thể lực kém, lối chơi không có gì nổi bật trở thành một tập thể tương đối tốt trong nhiều trận đấu. Còn thất bại trước Malaysia cũng chỉ rõ một điều, trong đội hình của ông Miura vẫn còn một số vị trí ông chưa nắm chắc, điển hình là các cầu thủ trẻ.
    Ngay từ đầu giải, tôi đã rất băn khoăn về ba vị trí: Đinh Tiến Thành, Quế Ngọc Hải và thủ môn Nguyên Mạnh. Các cầu thủ này còn trẻ và chưa trải qua những trận đấu lớn nên bản lĩnh chưa theo kịp đội tuyển. Khi cảm xúc bị chi phối bởi sự hưng phấn quá mức ở sau trận lượt đi, các cầu thủ này không đủ tỉnh táo, bình tĩnh để thi đấu lì lợm như một số cầu thủ dày kinh nghiệm. Hàng phòng ngự có 5 người thì có 3 cầu thủ còn trẻ. Bởi vậy, bố trí họ ở những vị trí xung yếu nhất sẽ là sai lầm. Chính chúng ta đã tự tạo ra những bàn thua chứ không phải do đội bạn đá quá hay.
    Chúng ta nên loại bỏ suy nghĩ, các cầu thủ thất bại là do có vấn đề về tư tưởng. Nếu có trách thì chỉ nói đến những người am hiểu chuyên môn, những người quản lý cầu thủ chưa tham mưu một cách tận tình, phản biện đến nơi đến chốn. Họ có thể vì quá tin tưởng hoặc sợ trách nhiệm mà không dám tham gia góp ý.
    Còn việc lãnh đạo VFF đề nghị công an vào cuộc vì nghi ngờ có bán độ, tôi cho rằng như thế là quá vội vàng. Nghĩ cầu thủ bán độ khi đội nhà thua là quá nhẫn tâm, dù người hâm mộ có quyền nghi ngờ. Đây là trận thua rất đau, bởi người hâm mộ cả nước và giới chuyên môn nghĩ là không xảy ra. Song không phải vì thế mà vội vàng đưa công an vào cuộc.
    “ Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, và phải làm rõ trắng đen sự việc"
    Trả lời báo chí sau trận thua trước Malaysia, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: "Tôi không khẳng định chắc chắn đội tuyển Việt Nam có vấn đề. Tuy nhiên, hôm 11/12 các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam đá thực sự có vấn đề, để thua những bàn quá sơ đẳng. Phước Tứ, Văn Biển và một số cầu thủ khác đều là những người có kinh nghiệm. Họ cũng đã nhiều lần đối đầu Malaysia, nhưng họ lại để đối phương ghi bàn trong những tình huống không ai ngờ. Khi tỉ số là 2-0 nghiêng về Malaysia, tôi đã thấy có vấn đề. Vì người hâm mộ, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và phải làm rõ trắng đen sự việc. Thực sự, VFF và cá nhân tôi có lỗi khi để xảy ra sự việc như vừa qua. Chúng tôi đã bị men say chiến thắng làm mất tập trung, thiếu cảnh giác, và nghĩ rằng cầu thủ sẽ không làm bậy giống như trước".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/aff-cup-2014-nghi-an-ban-do-va-nhung-am-anh-cua-bong-da-viet-nam-a74324.html
    Sự kiện: AFF Suzuki Cup 2014
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan