+Aa-
    Zalo

    Afghanistan: Đánh bom liều chết ở cổng văn phòng hộ chiếu ở Kabul

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhân chứng của Taliban cho biết nhiều người bị thương trong vụ đánh bom, các tòa nhà và đường phố xung quanh khu vực đã bị lực lượng an ninh Taliban phong tỏa.

    Theo hãng tin Reuters, một kẻ đánh bom liều chết đã bị lực lượng an ninh bắn hạ tại cổng văn phòng hộ chiếu ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 23/12 (giờ địa phương), phát ngôn viên của chính phủ cho biết.

    Một phát ngôn viên của bộ Nội vụ Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã bị bắn chết khi cố gắng đi vào vào khuôn viên của văn phòng hộ chiếu. Một nhân chứng của Taliban nói với Reuters rằng nhiều người bị thương trong vụ đánh bom, các tòa nhà và đường phố xung quanh khu vực đã bị lực lượng an ninh Taliban phong tỏa. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận đứng sau vụ tấn công này.

    Những ngày gần đây, rất đông người Afghanistan đã tụ tập bên ngoài văn phòng hộ chiếu để lấy giấy thông hành sau khi dịch vụ này được khởi động trở lại sau nhiều tuần tạm ngừng.

    afghanistan danh bom lieu chet o cong van phong ho chieu o kabul
    Một chiến binh Taliban đứng gác tại một trạm kiểm soát khi mọi người xếp hàng để vào văn phòng hộ chiếu ở Kabul vào cuối tuần trước. Ảnh: Getty.

    Cùng ngày, Tổng cục Tình báo Afghanistan (GDI) tuyên bố lực lượng đặc biệt của GDI đã tiến hành một chiến dịch tại Taymani, phía Tây Bắc thủ đô Kabul, qua đó thu giữ một lượng lớn vũ khí gồm 32 súng AK-47, 11 súng máy hạng nặng, 26 súng ngắn, 30 ống nhòm và hàng nghìn viên đạn.

    Tuyên bố cho biết thêm, hoạt động này nằm trong khuôn khổ các biện pháp được triển khai nhằm đảm bảo an ninh tại thành phố Kabul.

    Cũng trong ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cứu trợ nhân đạo cho Afghanistan, theo Aljazeera.

    Nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm hỗ trợ nền kinh tế Afghanistan đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, trong khi vẫn tránh chuyển tài chính trực tiếp cho lực lượng Taliban đang nắm quyền tại quốc gia Tây Nam Á này.

    Nội dung nghị quyết nêu rõ cho phép giải ngân các khoản hỗ trợ, các tài sản tài chính hoặc các nguồn lực kinh tế khác; cung cấp các loại hàng hóa và dịch vụ cần thiết để hỗ trợ trực tiếp hoặc đảm bảo những hoạt động hỗ trợ trên được thực hiện đúng lịch trình.

    Nghị quyết nêu rõ những hoạt động này phục vụ cho các nhu cầu cơ bản của người dân Afghanistan và không vi phạm các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thực thể có liên quan lực lượng Taliban.

    Cộng đồng quốc tế thời gian qua nỗ lực tìm cách ngăn chặn thảm họa nhân đạo xảy ra tại Afghanistan. Sau khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền hồi giữa tháng 8 tại Afghanistan, Mỹ đã đóng băng số tài sản trị giá 9,5 tỷ USD của Ngân hàng trung ương Afghanistan, khiến nền kinh tế càng lún sâu vào khủng hoảng trầm trọng.

    Mỹ cũng từng đề xuất một nghị quyết về việc xem xét từng trường hợp cần được miễn áp dụng các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, nghị quyết này không nhận được sự đồng thuận của các nước thành viên HĐBA vì lý do không có thời hạn rõ ràng. Nghị quyết mới được thông qua có thời hạn áp dụng một năm.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-danh-bom-lieu-chet-o-cong-van-phong-ho-chieu-o-kabul-a523436.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan