+Aa-
    Zalo

    Afghanistan: Gần 30 tay súng Taliban tử vong trong vụ đánh bom ngoài sân bay Kabul

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ cảnh báo về nhiều cuộc tấn công khác của ISIS sau khi 85 người thiệt mạng trong cuộc tàn sát ngoài sân bay Kabul.

    Hãng tin Reuters cho biết Mỹ đã cảnh báo về các cuộc tấn công khác sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS đánh bom liều chết bên ngoài cổng sân bay Kabul, Afghanistan vào ngày 27/8 (giờ địa phương).

    Khi cuộc đánh bom xảy ra, lực lượng quân đội Mỹ đã giúp sơ tán những người Afghanistan khi họ tuyệt vọng chạy trốn khỏi sự cai trị của Taliban. Vụ đánh bom liều chết khiến 85 người tử vong, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.

    Hai vụ nổ và tiếng súng đã làm rung chuyển khu vực bên ngoài sân bay vào tối 26/8, các nhân chứng cho biết. Đoạn video do các nhà báo Afghanistan quay cho thấy hàng chục thi thể nằm ngổn ngang quanh một con kênh ở rìa sân bay.

    Một quan chức y tế và một quan chức Taliban cho biết số người Afghanistan thiệt mạng đã lên tới 72 người, trong đó có 28 tay súng Taliban. Quân đội Mỹ cho biết 13 trong số các quân nhân của họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

    afghanistan gan 30 tay sung tu vong trong vu danh bom ngoai san bay kabul1
    Một người bị thương được đưa vào bệnh viện trên cáng sau vụ nổ tại sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 26/8. Ảnh: 1TV.

    Nhà nước Hồi giáo (ISIS), kẻ thù của lực lượng Hồi giáo Taliban cũng như phương Tây, cho biết một trong những kẻ đánh bom liều chết của tổ chức này đã nhắm vào "những phiên dịch viên và cộng tác với quân đội Mỹ".

    Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Lực lượng vũ trang Mỹ, cho biết các chỉ huy đang theo dõi các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo, bao gồm cả tên lửa hoặc bom ô tô nhắm vào sân bay. "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho các cuộc tấn công khác", ông nói.

    afghanistan gan 30 tay sung tu vong trong vu danh bom ngoai san bay kabul2
    Đám đông đưa tài liệu của họ cho quân đội Mỹ bên ngoài sân bay ở Kabul. Ảnh: Reuters.

    Các lực lượng Mỹ đang chạy đua để hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan trước hạn chót là ngày 31/8 do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề ra. Ông nói rằng Mỹ từ lâu đã đạt được mục đích ban đầu cho việc xâm lược đất nước vào năm 2001: tiêu diệt tận gốc các tay súng al Qaeda và ngăn chặn lặp lại như cuộc tấn công ngày 11/9 ở Mỹ vào năm đó.

    Tổng thống Biden cho biết ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch tấn công ISIS-K, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. "Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng bắt họ phải trả giá", ông Biden nói.

    afghanistan gan 30 tay sung tu vong trong vu danh bom ngoai san bay kabul3
    Những người bị thương đến bệnh viện ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Asvaka News.

    Video được quay sau vụ tấn công cho thấy các xác chết trong kênh nước thải cạnh hàng rào sân bay, một số được vớt ra và nằm thành đống trong khi người dân đang khóc lóc tìm kiếm người thân của họ

    Một nhân chứng người Afghanistan cho biết: “Tôi nhìn thấy các thi thể và các bộ phận cơ thể bay trong không khí giống như một cơn lốc xoáy thổi bay các túi nhựa. Nước chảy trong kênh nước thải đã biến thành máu".

    Bích Thảo (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-gan-30-tay-sung-taliban-tu-vong-trong-vu-danh-bom-ngoai-san-bay-kabul-a511462.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan