+Aa-
    Zalo

    AHLLVTND 81 tuổi từ chối nhận tiền hỗ trợ Covid-19: Mình nghèo còn có nhiều người nghèo hơn mình

    • DSPL
    ĐS&PL Nằm trong đối tượng được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội do dịch Covid-19 nhưng một cụ ông 81 tuổi ở Quảng Bình đã làm đơn xin không nhận tiền hỗ trợ.

    Mặc dù nằm trong đối tượng được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội do dịch Covid-19 nhưng một cụ ông 81 tuổi ở Quảng Bình đã làm đơn xin không nhận tiền hỗ trợ. Lý do của cụ rất đơn giản “mình nghèo còn có người nghèo hơn mình”. PV ĐS&PL đã tìm về địa phương để lắng nghe tâm tư và chia sẻ của cụ...

    Mặc dù đã 81 tuổi, nhưng AHLLVTND Nguyễn Xuân Giang vẫn còn rất minh mẫn, hàng ngày ông vẫn thường xuyên đọc báo.

    Xúc động tờ trình không nhận hỗ trợ để dành tiền cho người nghèo hơn

    Hành động đẹp của cụ ông mà chúng tôi muốn nói đến đó là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVT- ND) Nguyễn Xuân Giang (81 tuổi), trú xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình – người đã từ chối nhận 1,5 triệu đồng, số tiền hỗ trợ trong 3 tháng từ gói an sinh xã hội cho người ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

    Khi chúng tôi đến thôn Tân Thịnh, hỏi nhà AHLLVTND Nguyễn Xuân Giang, không ai là không biết. Mặc dù đã 81 tuổi nhưng khuôn mặt và cử chỉ của ông Giang vẫn toát lên vẻ hào khí oai phong của anh bộ đội Cụ Hồ năm nào. Rót ly nước mời khách, ông Giang mỉm cười khi chúng tôi nhắc đến câu chuyện ông làm tờ trình xin không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 để nhường lại cho những người khó khăn hơn mình.

    Ông Giang tâm sự: “Cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn gian nan. Bản thân tôi cũng có lương hưu, xã hội còn nhiều người nghèo hơn nữa nên tôi quyết định không nhận tiền để lại cho địa phương phục vụ chống dịch covid- 19 trong thời gian tới”.

    Ngày 24/5, đại diện lãnh đạo xã Tân Thủy đã xác nhận sự việc AHLLVT- ND Nguyễn Xuân Giang gửi tờ trình xin không nhận tiền hỗ trợ Covid–19.

    “Sau khi nhận tờ trình và xem xét hoàn cảnh gia đình của AHLLVTND Nguyễn Xuân Giang, chúng tôi đã chấp nhận quyết định không nhận tiền hỗ trợ Covid–19 của ông. Đây là hành động hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng cao quý của ông Giang. Chúng tôi vô cùng xúc động và lấy đó làm bài học quý báu về nghĩa cử cao đẹp của con người trong cuộc sống”.

    Tờ trình về việc xin không nhận tiền hỗ trợ covid–19 của AHLLVTND Nguyễn Xuân Giang có nội dung như sau: “Tôi nghe Chính phủ trợ cấp 3 tháng 4, 5, 7/2020 cho các đối tượng chính sách do dịch Covid-19 gây ra, mỗi tháng 500.000 đồng x 3 tháng = 1.500.000 đồng. Số tiền đó đối với gia đình chúng tôi là rất lớn, dùng để mua gạo ăn được trên 5 tháng. Vì các thành viên trong gia đình đều ốm đau, già cả nên không làm ruộng, phải mua gạo ăn hằng ngày. Bản thân tôi đã có lương hưu nên tôi xin không nhận số tiền trợ cấp 3 tháng nói trên, để lại cho địa phương phục vụ chống dịch covid-19 trong thời gian tới. Kính mong UBND xã và chính sách chấp nhận cho tôi”.

    Mong được “tích tiểu thành đại”

    Theo tìm hiểu của PV, tại địa phương, gia đình AHLLVTND Nguyễn Xuân Giang luôn là tấm gương sáng về lối sống để các thế hệ đi sau noi theo. Hiện, vợ chồng ông Giang đang sống với mẹ già đã 107 tuổi. Mặc dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày ông Giang vẫn phụ vợ chăm sóc mẹ già, tập thể dục và đọc sách, chăm cây. Nếu so sánh thì gia đình ông Giang cũng có hoàn cảnh khó khăn hơn nhiều gia đình khác.

    “Trong nhà có tới 3 người đã già yếu, nếu nói ra vẫn còn khó khăn. Nhưng, trong xã hội, nhiều người còn khó khăn hơn mình và xã cũng quá khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid–19. Chính vì vậy, tôi bàn bạc với cả nhà làm tờ đơn này. Không mong muốn gì nhiều, chỉ mong mình “tích tiểu thành đại” chống dịch covid-19 cùng với Nhà nước thôi”.

    Ông Giang nhớ lại, năm 1960, ông rời quê nhà đi bộ đội, từng tham gia chiến trường tại Lào. Năm 1962, ông tham gia bộ đội đặc công và đến năm 1963 thì vào Quảng Trị hoạt động cho đến ngày giải phóng. Ở Quảng Trị, ông giữ vị trí Phó ban an ninh thị xã Quảng Hà (địa giới hành chính của thị xã Đông Hà, thị xã Quảng Trị và 6 xã thuộc huyện Triệu Phong bây giờ). Đặc biệt, ông Giang chỉ huy lực lượng trinh sát vũ trang trong nội thành cổ Quảng Trị. Sau ngày giải phóng, năm 1976, ông Giang được phong danh hiệu AHLLVTND.

    Sau đó, ông đi học và trở về tham gia công tác trong lực lượng công an địa phương. Năm 1992 ông Giang nghỉ hưu. Từng trải qua những năm tháng chiến tranh đầy gian nan và khốc liệt, ông Giang vẫn nhớ như in những năm tháng cả đất nước gồng mình chống “giặc đói, giặc dốt”, Bác Hồ kêu gọi đồng bào cả nước lập các hũ gạo tiết kiệm cứu đói. Nhờ sự đồng lòng, đồng sức của cả quân và dân, đất nước dần vượt qua mọi khó khăn, thăng trầm lịch sử. Chính niềm tin ấy đã khắc sâu vào tâm trí để rồi nó trở thành động lực để AHLLVT- ND góp sức mình chống “giặc” Covid– 19 giữa thời bình.

    Ngô Huyền

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (84)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ahllvtnd-81-tuoi-tu-choi-nhan-tien-ho-tro-covid-19-minh-ngheo-con-co-nhieu-nguoi-ngheo-hon-minh-a325317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan