+Aa-
    Zalo

    Ai bảo kê cho trùm buôn lậu đất Móng Cái lộng hành?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thắng "cành" là ai mà khiến cho các cơ quan chức năng đều "không nhớ mặt" còn cánh cửu vạn, "tam mao" tại quanh khu vực chợ Asean và rìa sông Ka Long thì lại quá tỏ tường?

    (ĐSPL) - Sau nhiều ngày bỏ trốn, biết mình khó thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng công an, chiều 10/11 ông trùm buôn lậu vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh), Lương Quang Thắng (tức Thắng "cành") đã đến công an đầu thú. Ngay sau đó Thắng "cành" đã được bàn giao cho Cục Cảnh sát kinh tế để điều tra toàn bộ đường dây phạm tội của ông trùm vùng biên này.

    "Ông trùm" trong vỏ bọc hoàn hảo

    Như Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, trước đó, trong ngày 2/11, lực lượng của Bộ Công an đã triệt phá nhiều kho hàng tại khu vực chợ Asean thuộc Công ty cổ phần Hợp tác Thương mại Asean và kho nhà tạm (Cây Dừa) thuộc khu 4, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái, Quảng Ninh... Sau đó, lực lượng Công an Quảng Ninh kết hợp cùng với lực lượng của Bộ Công an đã thu được tổng số hàng lậu khoảng hơn 60 tấn; 10 đối tượng liên quan cũng bị tạm giữ.

    (bgiay)Triệt phá nhiều kho hàng lậu tại Quảng Ninh: Ai bảo kê cho

    Cơ quan chức năng đang tiến hành niêm phong số hàng của Lương Văn Thắng.

    Tuy nhiên, mắt xích quan trọng của đường dây buôn lậu khét tiếng này là Lương Quang Thắng (tức Thắng "cành", SN 1978, trú tại phường Hải Hòa, TP. Móng Cái) đã nhanh chóng bỏ trốn. Đến ngày 10/11, biết mình không thể trốn chạy mãi, Thắng đã đến cơ quan chức năng đầu thú. Ngày 11/11, Công an TP. Móng Cái đã tống đạt lệnh bắt giữ và bàn giao Thắng cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an để điều tra về hành vi buôn lậu.

    Việc triệt phá thành công đường dây buôn lậu của Lương Quang Thắng có thể coi là một trận đánh thắng lợi của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc đường dây của Thắng tại sao có thể hoạt động lớn đến như vậy? Nhiều kho hàng, bến bãi của Thắng tại khu vực rìa sông Ka Long, khu vực chợ Asean hoạt động công khai như thế? Không ai biết, chỉ có cửu vạn thồ hàng và cánh xe ôm biết Thắng "cành" là ai và quá khứ bần hàn, một bước thành đại gia của Thắng như thế nào.

    Theo tìm hiểu của PV, Lương Quang Thắng vốn là người gốc Hải Dương, lăn lộn ngoài Móng Cái từ khi còn khá trẻ. Ban đầu, cũng như bao phận người đến với Móng Cái tìm kiếm cơ hội đổi đời khác, Thắng cũng đi làm cửu vạn vác hàng lậu để kiếm cơ hội.

    Sau này, người ta thấy Thắng có tiền mua đất ở khu 4 phường Hải Hòa, TP.Móng Cái thì giai thoại cuộc đời Thắng mới được thêu dệt. Biệt danh Thắng "cành" theo một số cánh cửu vạn, xe ôm tại khu vực chợ Asean cho biết đó không phải là biệt danh gì ghê gớm như của các đại ca như Phương "Ninh Hột" hay Dũng "Mặt Sắt", Vinh "trắng"... mà nó chỉ là biệt danh để phân biệt với một Thắng khác trong đội cửu vạn của Thắng khi xưa. Khi những ngày kéo hàng lậu tại vùng biên, lúc đó, Thắng đã nhận thấy tiềm năng của hàng lậu khi các loại mặt hàng này đều "một vốn, bốn lời", ngay lập tức, Thắng đã về quê Hải Dương bán toàn bộ đất, vườn mà Thắng có để đổ vào hàng lậu.

    Cũng từ đó, vợ chồng Thắng phất lên như diều gặp gió. Cuộc sống làm ăn phát đạt nên vợ chồng Thắng mới xây được dinh thự trị giá hàng chục tỉ đồng tại khu đô thị Ngọc Hà, Tây Ka Long, phường Ka Long, TP.Móng Cái. Tuy có tiền có của, nhưng trong mắt nhiều hàng xóm của Thắng tại khu 4 phường Hải Hòa, TP. Móng Cái, chưa ai từng nghĩ Thắng là “ông trùm” hay hoạt động ngầm nào cả. Thậm chí, mọi thắc mắc liên quan đến tranh chấp tại địa phương, Thắng đều nhờ đến chính quyền địa phương giải quyết, tỏ ra mình là người chấp hành đúng chủ trương chính sách pháp luật.

    Ai bảo kê cho "chợ buôn lậu"?

    Từ trước đến giờ chưa ai gọi Thắng là "ông trùm" hay đại gia bởi việc làm ăn của Thắng rất kín kẽ. Các hoạt động tích trữ lập kho hàng lậu lớn chỉ mang danh cá nhân của Thắng. Việc Thắng làm gần như chỉ hoạt động trong lĩnh vực kho bãi. Hoạt động tích hàng, lập kho hàng lậu của Thắng hoàn toàn mang yếu tố cá nhân không thành lập công ty hay thông qua bất cứ đơn vị kinh doanh có đăng ký nào để đội lốt, điều này khiến dư luận càng tỏ ra băn khoăn. Thắng là ai mà khiến cho các cơ quan chức năng đều "không nhớ mặt" còn cánh cửu vạn, "tam mao" tại quanh khu vực chợ Asean và rìa sông Ka Long thì lại quá tỏ tường?

    Liên quan đến vụ bắt giữ kho hàng lậu của Thắng "cành", để có nơi tập kết hàng trước khi chuyển lại cho các đầu nậu, Thắng thuê một kho hàng cạnh chợ Asean (khu 4, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái). Kho hàng này rộng hơn 700m2, nằm ở vị trí đắc địa thuận tiện cho việc vận chuyển hàng. Phía bên ngoài có trồng cây cối um tùm và xây tường rào bao quá đầu người để ngăn cản tầm nhìn.

    Qua theo dõi một thời gian dài, các trinh sát của C46 xác định Thắng "cành" có nhiều thủ đoạn tinh vi để đưa hàng lậu qua biên giới, tuồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường bộ, đường thủy... với số lượng lớn. Hằng ngày, những chiếc sà lan, đò chất đầy hàng men theo khu vực bến sông biên giới gần cầu Bắc Luân chở hàng sang phía bờ Việt Nam. Ngay lập tức, những xe máy, ô tô chực sẵn chỉ việc bốc hàng lên xe, tập kết về các kho bãi tại khu 4, phường Hải Hòa.

    (bgiay)Triệt phá nhiều kho hàng lậu tại Quảng Ninh: Ai bảo kê cho

    Khu vực sông Ka Long, một trong những điểm vàng xuất - nhập hàng của Thắng "cành".

    Từng tốp xe máy với hàng chục kiện hàng chất cao quá đầu cùng với ô tô tải có thùng kín thay phiên nhau vận chuyển hàng lậu vào kho. "Việc nhập hàng thường diễn ra ban đêm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Thường thì 3-4h sáng hoạt động chuyển hàng lậu diễn ra sôi động nhất. Các đầu nậu đều bố trí lực lượng canh phòng cẩn thận, chỉ cần có động tĩnh nhỏ là rút ngay" - một vị cán bộ cho biết.

    Để bắt giữ được kho hàng của Thắng "cành", lực lượng chức năng đã phải huy động hàng trăm chiến sỹ công an bất ngờ tổ chức vây ráp khiến các đối tượng không kịp trở tay. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 12 chiếc đò chuyên vận chuyển hàng lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

    Theo đó, tổng số hàng lậu bị phát hiện đang vận chuyển lên đến khoảng 20 tấn hàng. Vụ bắt giữ trên diễn ra tại khu vực bến sông biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thuộc Km 13701 - 500 (khu 4, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái).

    Tiếp tục tiến hành kiểm tra tại kho của Công ty thương mại Móng Cái, cơ quan công an còn phát hiện thêm 7 xe ô tô chứa đầy hàng lậu. Kết quả, cơ quan công an đã thu giữ trên 100 tấn hàng lậu các loại gồm: Vải, quần áo, mỹ phẩm và đồ điện tử đã qua sử dụng, trị giá hàng chục tỉ đồng. Tiến hành tạm giữ số hàng lậu để tiếp tục điều tra, cơ quan chức năng đã phải huy động tới 7 xe ô tô tải các loại để chở số hàng hóa nhập lậu nói trên.

    Và câu hỏi lớn được dư luận đặt ra là: Những ai đã bảo kê cho "chợ buôn lậu" nói trên ngang nhiên hoạt động với lượng hàng hóa cực lớn như vậy trong suốt thời gian dài?

    Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 5/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã tạm đình chỉ công tác đối với 7 cán bộ, chiến sỹ tại Đồn biên phòng Hải Hòa, TP.Móng Cái do thiếu trách nhiệm trong ca trực, để số lượng hàng lậu lớn tuồn từ Trung Quốc về Việt Nam.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-bao-ke-cho-trum-buon-lau-dat-mong-cai-long-hanh-a69245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt vụ buôn lậu súng hơi cực lớn

    Bắt vụ buôn lậu súng hơi cực lớn

    Vào lúc 1 giờ 20 phút ngày hôm nay, qua công tác tuần tra kiểm soát tổ công tác của Hải đội tuần tra trên biển khu vực phía Nam đã phát hiện trên chiếc tàu Mê Kông, thuộc công ty TNHH TM và DV Vận tải biển Gia Long đang vận chuyển trái phép số lượng lớn súng hơi trên tàu.