+Aa-
    Zalo

    Ai Cập cấm phát phỏng vấn cựu quan chức tố Chính phủ tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kênh truyền hình Al-Mehwar đã thực hiện một cuộc phỏng vấn hiếm hoi đối với cựu Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán Trung ương Ai Cập (CAA) Hesham Genena...

    Kênh truyền hình Al-Mehwar đã thực hiện một cuộc phỏng vấn hiếm hoi đối với cựu Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán Trung ương Ai Cập (CAA) Hesham Genena - người bị sa thải vì công khai kết luận rằng tham nhũng của Chính phủ lên đến hàng tỉ USD. Tuy nhiên, buổi phỏng vấn đã bị cấm lên sóng.

    Ai Cập cấm phát phỏng vấn cựu quan chức tố Chính phủ tham nhũng Cựu Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán Trung ương Ai Cập Hesham Genena. Ảnh: AP

    "Chương trình đã bị cấm. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể nói", người chịu trách nhiệm sản xuất chương trình Sami Abdel-Radi nói với phóng viên AP.

    Cuộc phỏng vấn kéo dài 90 phút, dự kiến được phát sóng vào tối 29/10, trước đó đã được giới thiệu nhiều lần trên sóng truyền hình Al-Mehwar, nhưng đến phút chót đã bị thay thế bởi một bộ phim truyền hình ủy mị mà không đưa ra lý do nào.

    Cựu Chủ tịch CAA cho biết, trước khi nhận trả lời phỏng vấn, ông đã yêu cầu nhà sản xuất đảm bảo không có sự ngăn cấm. Nhưng, "những gì đang xảy ra thật đáng buồn", ông Hesham Genena nói.

    Trong cuộc phỏng vấn đã bị cấm, Hesham Genena cho biết, ông nói về vai trò của cơ quan giám sát chống tham nhũng và cần thiết phải có minh bạch, tự do thông tin.

    Cuối tháng 12 năm ngoái, ông Hesham Genena (khi đó là Chủ tịch CAA) đã gây chấn động khi công khai kết luận rằng, tham nhũng của Chính phủ gây thiệt hại 600 tỷ bảng Ai Cập (khoảng 77 tỷ USD) cho đất nước trong năm 2015. Nhưng sau đó, ông đã đính chính rằng, con số này là thất thoát của 4 năm, từ 2012 - 2015 và đó là kết quả của một cuộc điều tra toàn diện.

    Việc công khai của ông Genena đã nhận về những chỉ trích nặng nề từ các quan chức cấp cao và các phương tiện truyền thông thân Chính phủ. Tổng thống El-Sissi đã nhanh chóng bổ nhiệm một Ủy ban thanh tra và ủy ban này đã kết luận ông Genena lừa dối công chúng, thổi phồng vấn đề tham nhũng ở Ai Cập và làm tổn hại đến uy tín đất nước.

    Ngày 28/3, ông Genena bị cách chức và tòa án kết tội ông 1 năm tù vì tội "truyền bá tin tức sai". Ông Genena đã kháng cáo và cho rằng, việc sa thải ông là không hợp hiến.

    Lệnh cấm phát sóng đối với chương trình phỏng vấn của kênh Al-Mehwar được ban ra trong bối cảnh Tổng thống El-Sissi tuyên bố không khoan nhượng trong việc xử lý các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Tuần trước, Tổng thống cáo buộc một số phương tiện truyền thông đang làm tổn hại đến Ai Cập...

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]wQZXhpWM35[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-cap-cam-phat-phong-van-cuu-quan-chuc-to-chinh-phu-tham-nhung-a168666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan