+Aa-
    Zalo

    Ái Vân: Cuộc đời cần những "khoảng lặng" như 7 trang sách trắng của tôi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây, ca sỹ Ái Vân đã về Việt Nam để ra mắt cuốn tự truyện Để gió cuốn đi.

    (ĐSPL) - 26 năm rời khỏi Việt Nam và định cư ở nước ngoài, nhưng trong ký ức của ca sỹ Ái Vân, Hà Nội và ánh đèn sân khấu vẫn là một “miền kỷ niệm lung linh” về quãng thời gian của tuổi trẻ. Trong 26 năm đó, Ái Vân có đi về Việt Nam, nhưng đó chỉ là những chuyến đi “chớp nhoáng” và “vội vã trở về, vội vã ra đi” như chị nói. Mới đây, ca sỹ Ái Vân đã về Việt Nam để ra mắt cuốn tự truyện Để gió cuốn đi. Cuốn sách được đặt theo tên một ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, phần nào cho thấy tâm thế của Ái Vân hiện tại, Nhẹ nhàng, thư thái và dường như, chị đã để quá khứ ngủ yên…

    Nữ ca sĩ Ái Vân.

    Để gió cuốn đi....8.088 chữ trong tự truyện

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, ca sỹ Ái Vân bộc bạch: “Ý định viết một cuốn nhật ký về cuộc đời mình tôi đã nghĩ đến từ lâu, có lần tôi đã, từng triển khai được một chút và lại... bỏ đi. Đó là vào năm 2010, tôi đã nhờ một nhà báo chấp bút cho tôi viết một cuốn hồi ký có tên Hồi ức một đóa hồng. Tuy nhiên, cuốn hồi ký mới đi được 1/10 chặng đường thì tôi không muốn viết nữa. Hồi đó, lòng tôi vẫn còn nhiều bão giông và tôi muốn viết một cuốn hồi ký cho ra hồi ký, với những chi tiết thật về cuộc đời mình, chứ không phải là một cuốn truyện sáng tác... Vì thế, tôi mới quyết định không viết cuốn Hồi ức một đóa hồng nữa. Tuy nhiên, những ký ức một thời tuổi trẻ vẫn là nỗi ám ảnh của tôi...”.

    Theo ca sỹ Ái Vân thì cách đây vài năm, ý định làm cuốn tự truyện về cuộc đời mình lại “bùng phát” khi một thời gian dài, chị rơi vào trạng thái stress, mất ngủ với những “ẩn ức” từ quá khứ không thể nói ra. Vì thế, chị đã quyết định viết cuốn tự truyện Để gió cuốn đi nhằm giải toả những điều trong lòng muốn nói. Chị cho hay, cuốn tự truyện này được viết với mục đích “nói thật để hiểu nhau hơn, cảm thông cho nhau hơn và quan trọng là để yêu thương nhau hơn”. Ca sỹ Ái Vân bày tỏ: “Tôi từng được biết đến là một ngôi sao nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam nên để viết nên một cuốn tự truyện cũng rất áp lực, tự truyện này như một lời tâm sự của tôi với cuộc đời này...”.

    Theo đó, tự truyện Để gió cuốn đi là một lời kể chân thật về những biến cố, thăng trầm xảy ra với cuộc đời, gia đình và sự nghiệp của ca sỹ Ái Vân cùng những diễn tiến phức tạp của cuộc sống xung quanh chị. Truyện có những lời giãi bày, những ẩn ức đau thương trong cuộc đời một người nghệ sỹ. Với những chi tiết lắng đọng, chân thật, Ái Vân đã kể cho độc giả nghe những câu chuyện sâu lắng về quãng thời gian đã qua của cuộc đời mình bằng những từ ngữ trong tâm hồn chị. Tuy nhiên, trong hơn 300 trang sách lại có... 7 trang bị chính tác giả xóa trắng một cách khó hiểu.

    Ca sỹ Ái Vân kể lại: “Ban đầu tôi đã hoàn thành 300 trang sách tự sự về cuộc đời mình. Tuy nhiên, đọc đi, đọc lại tôi thấy buồn và lại rơi nước mắt vì 7 trang là khoảng 8.088 từ kể lý do vì sao tôi rời Việt Nam khi đang được nhiều ưu ái. Nhưng vì câu chuyện quá đau đớn, khi đọc lại tôi không thể chịu nổi. Con trai tôi - nếu đọc được phần này - chắc chắn cũng sẽ không chịu nổi. Vì thế - sau nhiều đêm suy nghĩ - tôi xin lỗi bạn đọc - cho phép tôi được xóa trắng mục này. Trong 7 trang đó, tôi có nhắc đến cuộc chia tay của tôi với NSND Trần Bình. Đó cũng là điều tế nhị cho cuộc sống hiện tại của tôi và anh Bình nên tôi đã giữ những trang viết ấy vào ký ức của mình”. “Giá như không phải nói gì cả, cứ thế mang theo xuống mồ thì hay biết bao nhiêu. Nhưng cuốn sách này là món nợ cuối cùng tôi phải trả, trước khi trắng nợ trần gian”, nữ nghệ sỹ viết trong tự truyện.


    Tự truyện sẽ được dựng thành phim…

    Trong cuộc trò chuyện với PV, Ca sỹ Ái Vân nói, cuộc sống của chị và người cũ giờ đã ổn định, chị không muốn vì cuốn tự truyện này mà làm xáo trộn hai gia đình. Tuy không trực tiếp viết ra, nhưng ở cuốn tự truyện này, nữ nghệ sỹ đã lý giải về những dằn vặt: Sự sợ hãi và đau đớn của cuộc hôn nhân thứ hai với NSND Trần Bình... Đọc tự truyện, nhiều người đồng cảm với người nghệ sỹ đa đoan này.

    Ca sỹ của Bài ca xây dựng tâm sự: “Tôi tin vào sự tha thứ và sự dịu dàng của cuộc sống này, tôi cứ nghĩ, với tự truyện này thì anh Trần Bình sẽ giận dữ hay không để ý đến nội dung cuốn truyện, nhưng trước cuộc họp báo tại Hà Nội, anh Trần Bình đã chuyển lời thông qua First News - Trí Việt đề nghị được tổ chức gặp tôi cùng tất cả bạn bè, thân hữu một thời của chúng tôi tại một không gian ấm cúng cạnh Hồ Gươm. Đây có lẽ là giây phút mà tôi thấy vui nhất, bởi chúng tôi đã vượt qua được sự dằn vặt cá nhân để trở thành những người bạn tri kỷ. Bảy trang trắng trong cuốn sách là “khoảng lặng” của tôi, và cuộc đời ai cũng cần những khoảng lặng quý giá như 7 trang sách trắng ấy...”.

    Nữ ca sỹ thẳng thắn: “Trong mối quan hệ nam – nữ thì đàn ông thường là người chủ động, và sự hàn gắn vết thương quá khứ bằng một tình bạn như hiện nay giữa tôi và người cũ khiến tôi rất vui. Buổi gặp gỡ hôm ấy còn có người chồng hiện tại của tôi và những người bạn chung một thời như: NSND Quang Thọ, nhạc sỹ Nguyễn Lân Cường, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc, NSND Thái Bảo... làm tôi xúc động, vậy là trong chuyến trở về này tôi đỡ day dứt về chuyện cũ...”.

    Theo ca sỹ Ái Vân, sau lần ra mắt Để gió cuốn đi tại Việt Nam, chị sẽ tiếp tục ra mắt sách tại Mỹ, Pháp, Đức... Có lẽ, chính sự chân thật trong câu chuyện cuộc đời của Ái Vân đã thuyết phục được nhiều người nên sau khi cuốn tự truyện lan tỏa ở Việt Nam, công ty Trí Việt – First News – đơn vị phát hành tự truyện đã nhận được nhiều lời đề nghị của các hãng phim nổi tiếng xin được chuyển thể Để gió cuốn đi thành tác phẩm điện ảnh. “Cho tới thời điểm này, nhiều đơn vị phát hành phim quan tâm tới cuốn tự truyện của tôi, nhưng lúc này tôi chưa thể nói là hãng phim cụ thể nào được vì mọi chuyện đang nằm trong bí mật và cuốn tự truyện của tôi cũng đang được “âm thầm” chuyển sang kịch bản phim”, nữ nghệ sỹ cho biết.

    Giải thích lý do khiến các hãng phim quan tâm đến tự truyện Để gió cuốn đi, nghệ sỹ Ái Vân tâm tư: “Có thể cuốn truyện đã dựng lại chân thật và thú vị về một giai đoạn lịch sử, về cuộc sống của giới nghệ sỹ Việt Nam trong thời bao cấp. Hơn nữa, cho tới thời điểm này, chưa có bộ phim nào nói về đời sống và sự mưu sinh của người nghệ sỹ sau ánh đèn sân khấu vào những năm 80 của thế kỷ trước, đấy là lý do mà nhiều hãng phim muốn hợp tác để sản xuất phim điện ảnh này”.

    Quá khứ đã lùi xa…

    Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc công ty Trí Việt – First News tiết lộ: “Mọi thương thảo giữa First News và đơn vị làm phim đã hoàn thành. Chúng tôi dự định khoảng cuối tháng 9/2016 là ký hợp đồng và tiến hành bấm máy. Cuốn sách giúp hàn gắn một mối quan hệ “giông bão” kéo dài 26 năm qua. Tôi hy vọng, bộ phim sẽ tái hiện đời sống của các nghệ sỹ một thời thông qua lời kể chân thật của chị Ái Vân. Mọi hận thù hóa giải, người cũ – người mới trở thành tri kỷ của nhau– đấy chính là thông điệp của cuốn tự truyện này”.

    LẠC THÀNH

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]Y7iPTxuFRX[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-van-cuoc-doi-can-nhung-khoang-lang-nhu-7-trang-sach-trang-cua-toi-a163396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.