+Aa-
    Zalo

    Ám ảnh dòng người di cư liều mình vượt biên tới Mỹ tìm kiếm "thiên đường"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những người xin tị nạn rất khó để được chấp thuận nhập cư theo thủ tục thông thường. Vì vậy, họ lựa chọn mạo hiểm mạng sống để vượt biên bất hợp pháp.

    Những người xin tị nạn rất khó để được chấp thuận nhập cư theo thủ tục thông thường. Vì vậy, họ lựa chọn mạo hiểm mạng sống để vượt biên bất hợp pháp.

    [presscloud]6343[/presscloud]

    Từng có đến 6.000 người di cư, đa số là các gia đình người Honduras, đã tạm trú trong một trung tâm thể thao do chính quyền thành phố Tijuana dành cho, nằm sát bức tường biên giới với Mỹ. Họ đã ở đó hơn hai tuần với hi vọng được đặt chân sang phía bên kia bức tường.

    Sự chờ đợi dài trong vô vọng và càng tệ hại hơn khi trời mưa cùng nhiệt độ xuống thấp đầu đông khiến bệnh hô hấp lây lan trong cộng đồng di cư sống tập trung ở nơi không phải dành cho cuộc sống bình thường này.

    Chính quyền Tijuana đã buộc phải di dời nhóm dân trên sang nơi tạm cư mới là một trung tâm giải trí ở xa bức tường biên giới hơn và mái che không kín khiến gió lạnh len vào ngày đêm.

    Ông Mario Osuna - người phụ trách các vấn đề xã hội của tòa thị chính Tijuana, cho biết ở nơi tạm cư mới có khoảng 2.000 người. Trại tạm cư cũ đã đóng cửa nhưng vẫn còn khoảng 500 người tìm cách tá túc xung quanh, thậm chí chấp nhận ngủ ngoài đường vì sợ về nơi ở mới sẽ bị chính quyền tìm cách trục xuất họ về nơi xuất phát.

    Ông Osuna cũng thừa nhận không biết 3.500 người từng tá túc ở Tijuana hiện ở đâu, đang tự quay về quê nhà hay tìm sự giúp đỡ ở nơi khác.

    Trong khi đó, anh Darwin Martinez, một người di cư Honduras 28 tuổi, cho rằng những người "mất tích" kia có thể đã sang được đất Mỹ theo đường của các băng nhóm chuyên đưa người vượt biên. Và tất nhiên họ phải trả tiền.

    Những người xin tị nạn rất khó có thể được chấp thuận nhập cư theo thủ tục thông thường. Thay vào đó, họ lựa chọn mạo hiểm mạng sống trong những chuyến đi dài trên sa mạc để vượt biên bất hợp pháp qua hơn 40 cửa khẩu biên giới nhỏ hơn.

    Không ít người di cư tìm cách vượt tường biên giới Mexico - Mỹ một cách bất hợp pháp ở TP Tijuana. Ảnh: Reuters

    Ảnh: AP

    Người cha tìm cách đưa con gái len qua khe tường biên giới Mexico - Mỹ ở TP Tijuana. Ảnh: Reuters

    Một cậu bé nhảy qua hàng rào biên giới để tới Mỹ. Ảnh: Reuters

    Ảnh: Reuters

    Ảnh: Reuters

    Ảnh: Reuters

    Ảnh: EPA

    Một người di cư trèo qua hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: Reuters

    Người di cư tá túc tại nơi tạm trú mới mà chính quyền TP Tijuana (Mexico) dành cho họ. Ảnh: Reuters

    Người phụ nữ trong đoàn di dân từ Trung Mỹ tìm cách vào Mỹ nhận thực phẩm đem về cho gia đình trong khu trú tạm ở TP Tijuana, Mexico. Ảnh: AP

    Cô Andrea, 23 tuổi, cùng con trai tên Gera, 4 tuổi, đến từ Guatemala trú tạm trong trại dã chiến ở TP Tijuana, Mexico, ngày 23/11. Ảnh: Reuters

    Người di cư ở TP Tijuana (Mexico) chờ được đưa sang nơi tạm trú mới. Ảnh: Reuters

    Những người di cư sống tạm bợ và bẩn thỉu cạnh bức tường biên giới ở TP Tijuana, Mexico, ngày 2/12. Họ vẫn mong chờ cơ hội được vào nước Mỹ. Ảnh: AP

    Lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ canh giữ nhóm người di cư vừa bị bắt trên lãnh thổ Mỹ sau khi vượt tường bất hợp pháp.  Ảnh: Reuters

    Người phụ nữ bật khóc ở biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh BBC

    Đứa trẻ sợ hãi bám lấy mẹ khi được người thân tìm cách đưa qua tường biên giới Mexico - Mỹ ở TP Tijuana. Ảnh: Reuters


    NGUYỄN QUỲNH
    (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-dong-nguoi-di-cu-lieu-minh-vuot-bien-toi-my-tim-kiem-thien-duong-a256050.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan