+Aa-
    Zalo

    Ám ảnh những vụ giẫm đạp trên thế giới trong 3 thập kỷ qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) hôm 29/10, nhiều vụ việc tương tự từng diễn ra tại các nơi trên thế giới và gây ra con số thương vong không hề nhỏ.

    Tối ngày 29/10 (giờ địa phương), thảm kịch giẫm đạp diễn ra tại một lễ hội Halloween ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khiến hơn 150 người đã thiệt mạng. Vụ việc gợi nhớ về những thảm họa giẫm đạp kinh hoàng từng diễn ra trong quá khứ ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

    am anh nhung vu giam dap tren the gioi trong 3 thap ky qua1
    Hiện trường vụ giẫm đạp diễn ra tại Itaewon, Seoul, Hàn Quốc hôm 29/10. Ảnh: Reuters. 

    Tờ Reuters liệt kê những vụ giẫm đạp từng diễn ra trên thế giới trong vòng 3 thập kỷ qua:

    Tháng 4/1989: 96 người thiệt mạng và ít nhất 200 người khác bị thương trong thảm họa thể thao tồi tệ nhất nước Anh sau khi một đám đông quá khích giẫm đạp lên người hâm mộ trước các rào chắn tại trận bán kết Cúp F.A của Anh, giữa hai đội Liverpool và Nottingham Forest tại sân vận động Hillsborough ở thành phố Sheffield (Vương Quốc Anh). 

    Tháng 7/1990: Bên trong đường hầm al-Muaissem của Ả Rập Xê Út gần thánh địa Hồi giáo Mecca, 1.426 người hành hương đã bị đè đến chết trong lễ Eid al-Adha, dịp lễ quan trọng nhất của đạo Hồi, vào dịp cuối cuộc hành hương hàng năm.

    Tháng 5/1994: Một vụ giẫm đạp gần Cầu Jamarat ở Ả Rập Xê Út trong cuộc hành hương đến Mecca đã cướp đi sinh mạng của 270 người tại khu vực những người hành hương ném đá vào đống đá tượng trưng cho quỷ dữ. 

    Tháng 4/1998: 119 người Hồi giáo bị đè đến chết trong cuộc hành hương ở Ả Rập Xê Út.

    Tháng 5/2001: Tại Ghana, ít nhất 126 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại sân vận động bóng đá chính của thủ đô Accra khi cảnh sát bắn hơi cay vào những người hâm mộ bạo loạn. Vụ việc được coi là một trong những thảm họa bóng đá tồi tệ nhất châu Phi.

    Tháng 2/2004: Một vụ giẫm đạp giết chết 251 người hành hương Hồi giáo ở Ả Rập Xê Út gần Cầu Jamarat trong nghi lễ ném đá vào quỷ dữ.

    Tháng 8/2005: Ít nhất 1.005 người chết ở Iraq khi người Shi'ite giẫm đạp lên cây cầu bắc qua sông Tigris ở Baghdad, vì họ bị hoảng loạn trước tin đồn về một kẻ đánh bom liều chết trong đám đông.

    Tháng 1/2006: 362 người Hồi giáo bị đè chết tại lối vào phía Đông của Cầu Jamarat khi những người hành hương chen lấn để thực hiện nghi lễ ném đá.

    Tháng 8/2008: Tin đồn về một vụ lở đất gây ra vụ giẫm đạp bởi những người hành hương ở Ấn Độ tại ngôi đền Naina Devi ở bang Himachal Pradesh. Ít nhất 145 người chết và hơn 100 người bị thương.

    Tháng 7/2010: Một vụ giẫm đạp giết chết 19 người và 342 người bị thương khi mọi người chen lấn để đi qua một đường hầm tại lễ hội âm nhạc Techno Love Parade ở Duisburg, Đức.

    Tháng 11/2010: Một vụ giẫm đạp trên một cây cầu ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, giết chết ít nhất 350 người sau khi hàng nghìn người hoảng loạn vào ngày cuối cùng của lễ hội té nước.

    am anh nhung vu giam dap tren the gioi trong 3 thap ky qua21
    Hình ảnh sau vụ giẫm đạp trên cây cầu nối thủ đô Phnom Penh, Campuchia hồi tháng 11/2011. Ảnh: AFP.

    Tháng 10/2013: Những người sùng đạo băng qua một cây cầu bê tông dài tới một ngôi đền ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ, hoảng loạn khi một số lan can bị gãy, gây ra một vụ giẫm đạp khiến 115 người thiệt mạng.

    Tháng 4/2021: Ít nhất 44 người bị đè chết trong vụ giẫm đạp tại một lễ hội lửa tôn giáo quá đông đúc ở Israel.

    Tháng 5/2022: Ít nhất 31 người chết trong một vụ giẫm đạp tại một nhà thờ ở bang Rivers, miền Nam Nigeria, sau khi đám đông phá cổng nhà thờ để vào nhận thức ăn. 

    Tháng 10/2022: Vụ giẫm đạp tại một sân vận động bóng đá ở Indonesia khiến ít nhất 125 người thiệt mạng và hơn 320 người bị thương sau khi cảnh sát tìm cách ngăn chặn bạo loạn trên sân.

    giam dam indonesia 02
    Vụ giẫm đạp tại sân vận động bóng đá ở Indonesia hồi đầu tháng 10/2022.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-nhung-vu-giam-dap-tren-the-gioi-trong-3-thap-ky-qua-a555831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan