Ám ảnh từ những “quả bom nước” treo lơ lửng


Thứ 7, 12/09/2015 | 00:30


(ĐSPL)-Việc không có bất cứ cơ quan chức năng nào thanh, kiểm tra việc lắp đặt bồn chứa nước khiến những mối nguy hiểm chết người vẫn đang thường trực trên đầu người dân.

Sự việc cháu bé 8 tháng tuổi ở TP.HCM bị bồn nước 1.500 lít rơi trúng gây tử vong ngày 4/9 không phải là vụ tai nạn đầu tiên và có lẽ sẽ chưa thể dừng lại khi trên thực tế, những “bom nước” này đang bị thả nổi. Dư luận đã phản ánh rất nhiều những vụ việc đau lòng, nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên, việc không có bất cứ cơ quan chức năng nào thanh, kiểm tra việc lắp đặt bồn chứa nước khiến những mối nguy hiểm chết người vẫn đang thường trực trên đầu người dân.

Hình ảnh bom nước treo lơ lửng trên nóc nhà. (Ảnh minh họa)

Tai nạn từ “trên trời rơi xuống”

Theo thông tin mà PV có được, ngày 7/9, cơ quan Công an quận Thủ Đức, TP.HCM vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra vụ tai nạn bồn nước rơi khiến một bé gái chết, một người bị thương xảy ra tại khu nhà trọ số 4/7/1 (đường số 3, khu phố 5, P.Hiệp Bình Phước).

Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 4/9, cả khu vực P.Hiệp Bình Phước náo loạn khi nghe một tiếng động cực lớn. Thảm họa xảy ra khi một bồn nước nằm trên tầng thượng của ngôi nhà 4 tầng đã rớt xuống phòng trọ, khiến bé gái Phạm Ngô Quỳnh Ng. (8 tháng tuổi) tử vong, mẹ cháu là chị Ngô Thị Ly (34 tuổi, quê Đắk Lắk) bị thương nặng được đưa đến bệnh viện Gia Định cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chị Ly và con đang nằm trong phòng trọ. Bất ngờ, từ trên tầng 4 một bồn nước có dung tích khoảng 1.500 lít (tương đương 1,5m3) rơi xuống làm thủng mái tôn, sập cả bức tường phòng trọ, đè lên người mẹ con chị Ly. Nói chuyện với chúng tôi, anh Ngô Trường Giang (quê Kiên Giang) nhân chứng có mặt thời điểm bồn nước từ tầng 4 rơi xuống bàng hoàng kể lại: “Lúc đó là hơn 3h chiều, trời có mưa nhỏ.  Tôi và nhiều người trong dãy trọ nghe thấy một tiếng động lớn phát ra ở căn phòng gần cuối dãy. Sau phút giật mình, tôi chạy đến thì thấy chị Ly cùng cháu bé đang nằm dưới bồn i-nox khổng lồ biến dạng. Tôi hò hét mọi người đến đưa họ ra khỏi bồn nước thì cháu gái đã tử vong, còn chị Ly bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu trong sự hoảng loạn của mọi người”.

Nhận tin báo, Công an phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức đã có mặt, phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Ghi nhận tại hiện trường, bồn nước xé toạc mái tôn trên phòng trọ số 4, nhiều thanh xà gồ bị bẻ gãy, nhiều vật dụng, tài sản bị phá hủy, hư hỏng... Bên cạnh là bồn nước bằng i-nox bị óp méo, biến dạng. Được biết, bồn nước rơi nằm trên tầng thượng của căn nhà 4 tầng do ông Tín và bà Hòa làm chủ. Một số nhân chứng cho biết, bồn nước được đặt chênh vênh phía trên và không được gia cố an toàn.

Nguyên nhân của sự việc sẽ được các cơ quan chức năng đưa ra trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người dân đang lo lắng, bất an khi những chiếc bồn “tử thần” đang ngày đêm “lắc lư” trên đầu.

Chỉ một cơn mưa, cơn bão, liệu ai có thể lường được sẽ có bao nhiêu vụ tai nạn tương tự xảy ra. Cũng khoảng thời gian này cách đây gần một năm trước, chiều ngày 11/9/2014, một chiếc tháp chứa bồn nước ở một ngôi trường thuộc huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) đã đổ khiến hai bé trai tử vong.

Theo tường trình của Ban giám hiệu trường tiểu học Diễn Tháp (huyện Diễn Châu), trước giờ học buổi chiều ít phút, thầy cô đang ngồi chuẩn bị giáo án trong phòng thì nghe thấy tiếng động lớn ở phía sau dãy phòng Ban giám hiệu. Khi chạy ra, thầy cô phát hiện ba học sinh nằm sõng soài dưới đất.

Trong đó, em Nguyễn Tiến Ph. và Trương Tiến M. tử vong tại chỗ, nạn nhân còn lại là Ngô Sỹ Hoàng bị thương rất nặng, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Tại hiện trường, bồn chứa nước hiệu Sơn Hà vốn thường ngày đặt trên tháp cao nhiều mét rơi xuống nằm cạnh thi thể các nạn nhân.

Vụ tai nạn trên chấn động đến nỗi, cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (bộ Xây dựng) cũng đã phải ra công văn yêu cầu sở Xây dựng Nghệ An báo cáo kết quả xác minh nguyên nhân gây sự cố đổ bồn chứa nước để có biện pháp xử lý cụ thể.

Ngày 16/12/2014, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối với vụ việc sập bồn chứa nước.

Cơ quan công an đã trưng cầu giám định chất lượng xây dựng công trình và triệu tập các đối tượng liên quan để phục vụ điều tra. Nguyên nhân sau đó được đưa ra là do việc thi công ẩu, kém chất lượng nên đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên. Và, sự cẩu thả, vô trách nhiệm của người lớn đã khiến hai đứa trẻ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Mất mạng vì tai bay, vạ gió

Cách đây không lâu, dư luận tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ trước vụ việc một cụ già tử vong dưới một bồn nước khổng lồ tại thôn Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Cụ Nguyễn Thị M. (SN 1935) là nạn nhân của vụ tai nạn bồn nước nói trên. Người thân của cụ cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cụ là do chiếc bồn đựng nước treo trên nóc nhà tắm, đổ xuống và đè lên người cụ.

Bước đầu, cơ quan công an xác định chiếc bồn nước nhãn hiệu Tân Á, có dung tích 1.300 lít, khi rơi từ độ cao khoảng 3m xuống đã bị bẹp một phần, bên trong bồn vẫn còn khoảng gần 400 lít nước, phía bên dưới là thi thể cụ già. Bên cạnh bồn nước, người thân của nạn nhân và cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc chân bồn.

Chân bồn này đã bị gãy tại hai vị trí trọng yếu. Từ những vật chứng thu thập tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân khiến chiếc bồn nước đổ ụp xuống, đè lên người cụ già là do phần đai tròn của chân bồn bị gãy.

Trước đó không lâu, một vụ tai nạn rơi bồn nước hi hữu cũng đã xảy ra tại Kon Tum khiến một bệnh nhân nguy kịch. Đó là bệnh nhân Trần Văn Tuấn (SN 1969, trú tại 51/3 Phan Đình Phùng, phường Quyết Thắng, TP.Kon Tum). Bác sỹ Trần Ái, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, bệnh nhân Trần Văn Tuấn đã may mắn hồi tỉnh sau ca phẫu thuật khi bị bồn nước nặng 1 tấn rơi vào người.

 Trước đó, trong lúc đi giao hàng, anh Tuấn đã bất ngờ bị bồn nước rơi từ trên cao xuống đập vào người. Nạn nhân nhập viện trong tình trạng bị choáng nặng, mạch không đếm được, huyết áp không đo được. Kết luận ban đầu sau khi cấp cứu, nạn nhân bị đa chấn thương, vỡ ruột non, gãy cột sống đốt thứ 4 và 5...

Mặc dù vụ việc không dẫn đến chết người nhưng đến lúc này, người dân mới thực sự quan tâm đến bồn chứa nước bấy lâu nay lắp đặt tại gia đình nhà mình được đảm bảo an toàn đến đâu, lắp đặt ra sao thì mới đúng tiêu chuẩn. Và, không ai có thể đoán được với cách lắp đặt một cách “vô tội vạ”, việc kiểm tra bị bỏ ngỏ, liệu trong thời gian tới sẽ có bao nhiêu người tiếp tục là nạn nhân của những bồn nước “tử thần” này.

Cảnh báo hiểm họa mùa mưa bão

Trao đổi với PV báo ĐS và PL, kỹ sư cơ khí Bùi văn Thỉnh (Công ty TNHH OSG, công ty Nhật Bản đặt trụ sở tại Hà Nội) phân tích, đa phần các nhà cao tầng tại thành phố lớn đều sử dụng bồn chứa nước có dung tích từ 1 đến 2m3. Để bồn nước an toàn khi gắn trên sân thượng, mái nhà, lan can thì vị trí lắp đặt bồn nước phải bằng phẳng, không gắn bồn sát mép tường, mép trần, mép lan can nhà, không lắp đặt tại vị trí mà bên dưới là lối đi.

Ở những căn nhà cao 4-5 tầng, bồn nước phải có thêm hệ thống bảo vệ cố định xung quanh. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người do tiết kiệm, chủ quan đã bỏ qua mọi nguyên tắc và chỉ gắn ốc vít ở dưới chân đế bồn nước. Đây chính là hiểm họa mỗi mùa mưa bão đến. Bởi, những “quả bom nước” này có thể rơi bất cứ lúc nào.

Văn Chương- Vũ Phương- Phạm Thiệu

Xem thêm video:

[mecloud]k6ZZKDBynb[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-tu-nhung-qua-bom-nuoc-treo-lo-lung-a110210.html