+Aa-
    Zalo

    Ám sát người tiền nhiệm, Cựu Tổng thống Burkina Faso nhận án tù chung thân

    ĐS&PL Trong suốt 27 năm nắm quyền, Cựu Tổng thống Burkina Faso đã cố tình ngăn chặn các nỗ lực điều tra về cái chết của người tiền nhiệm.

    The Guardian đưa tin, Cựu Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaoré đã bị kết án tù chung thân, sau khi bị kết tội đồng lõa trong vụ sát hại người tiền nhiệm Thomas Sankara năm 1987, kết thúc một phiên tòa mang tính bước ngoặt và hành trình tìm kiếm công lý kéo dài hàng thập kỷ.

    Ông Sankara, một biểu tượng của chủ nghĩa Mác-xít được ca tụng khắp châu Phi và hơn thế nữa, đã bị sát hại ở tuổi 37 cùng với 12 đồng nghiệp ở thủ đô Ouagadougou của quốc gia Tây Phi, bốn năm sau khi ông nắm quyền.

    Vụ thảm sát trùng hợp với một cuộc đảo chính khác đưa ông Compaoré cùng những người bạn thân thiết của ông Sankara lên nắm quyền.

    cuu tong thong blaise compaore 1
    Cựu Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore. Ảnh: Guardian

    Ông Compaoré, sống ở Bờ Biển Ngà, đã bị xét xử vắng mặt cùng với cựu giám đốc an ninh Hyacinthe Kafando và Gilbert Diendéré, một trong những chỉ huy quân đội trong cuộc đảo chính năm 1987.

    Tổng cộng có 14 người bị buộc tội liên quan tới việc ông Sankara thiệt mạng trong phiên tòa bắt đầu vào tháng 10/2021. Tám người khác bị kết tội với một loạt tội danh như đưa ra lời khai gian dối và đồng lõa phá hoại an ninh nhà nước Ba người được tuyên không có tội, bao gồm cả bác sĩ bị buộc tội giả mạo giấy chứng tử của ông Sankara trong đó xác nhận rằng vị lãnh đạo tử vong vì nguyên nhân tự nhiên.

    Đã có những tiếng hò reo trong phòng xử án chật cứng khi bản án tù chung thân dành cho ông Compaoré được công bố. Những người ủng hộ ông Sankara bắt tay nhau và hô vang.

    Bà Mariam Sankara, góa phụ của ông Sankara nói rằng công lý đã được thực thi, đồng thời cảm ơn mọi người đã giúp đỡ.

    cuu tong thong burkina faso nhan an chung than vi am sat nguoi tien nhiem 1
     Ông Thomas Sankara. Ảnh: Guardian

    Trong suốt 27 năm nắm quyền, ông Compaoré đã cố gắng đóng cửa các nỗ lực điều tra về cái chết của ông Sankara, bao gồm cả việc khai quật hài cốt của ông , làm dấy lên suy đoán về vai trò của ông trong vụ giết người.

    Ông Compaoré sau đó bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2014 và chạy trốn đến Bờ Biển Ngà, nơi ông vẫn cư trú.

    Vào năm 2015, chính phủ chuyển tiếp sau đó của đất nước đã mở lại cuộc điều tra và vào năm 2016, ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với ông Compaoré.

    Ông Sankara lên nắm quyền vào năm 1983 sau một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ vào cuối cuộc đảo chính. Ở tuổi 33, ông là một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử châu Phi hiện đại. Chương trình xã hội chủ nghĩa của ông về quốc hữu hóa, phân chia lại đất đai và phúc lợi xã hội đại chúng được ca ngợi là có tính chất chuyển đổi.

    Chính phủ của ông Sankara được ghi nhận vì những bước nhảy vọt trong giáo dục và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như cải cách xã hội nhằm chấm dứt chế độ đa thê.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-sat-nguoi-tien-nhiem-cuu-tong-thong-burkina-faso-nhan-an-tu-chung-than-a534031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan