+Aa-
    Zalo

    Amway loạn giá: Có vi phạm quy định về giá cả?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Đối với một số mặt hàng do Nhà nước quản lý về giá như: thực phẩm chức năng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đó là hàng hóa do nhà nước quản lý giá.

    (ĐSPL) - “Nhà nước quản lý giá đối với một số loại thực phẩm chức năng, như sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Vì vậy giá mà doanh nghiệp bán ra thị trường phải đảm bảo mức đã đăng ký với Nhà nước” – Luật sư Hà Huy Phong  - Giám đốc công ty Luật Inteco cho biết

    Báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, vừa qua, một số người tiêu dùng đã phản ánh về việc các mặt hàng kinh doanh đa cấp của công ty TNHH Amway Việt Nam đang được bày bán không thống nhất về giá cả. Nhiều nơi có sự chênh lệch lớn giữa nhà phân phối và nguồn hàng chào bán trên mạng.

    Trả lời PV báo Đời sống & Pháp luật, Luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc công ty Luật Inteco) cho biết, luật về giá có quy định nghĩa vụ của tổ chức cá nhân về sản xuất và kinh doanh về hàng hóa.

    Luật sư Hà Huy Phong  - Giám đốc công ty Luật Inteco.

    Theo đó, giá của các mặt hàng được chia làm hai hình thức. Hình thức 1 là những mặt hàng Nhà nước quản lý về giá, hình thức 2 là các mặt hàng không quản lý về giá. Với hình thức thứ 2, doanh nghiệp có thể kinh doanh sản phẩm mà không cần đăng ký với Nhà nước.

    “Một số mặt hàng do Nhà nước quản lý về giá là thực phẩm chức năng, chẳng hạn như sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Vì vậy giá mà doanh nghiệp bán ra thị trường phải đảm báo mức đã đăng ký với Nhà nước” – Luật sư Phong cho biết.

    Cũng theo Luật sư Phong, hiện nay nhiều sản phẩm của công ty Amway kinh doanh phải được Nhà nước quản lý về giá. Những sản phẩm này phải được bán đúng với giá đã đăng ký.

    Nhận định về tình trạng “loạn giá” các mặt hàng kinh doanh của Amway, Luật sư Phong cho biết: Theo quy định hiện nay các đơn vị sản xuất và kinh doanh không được bán sản phẩm cao hơn so với giá đã đăng ký với Nhà nước. Còn trường hợp bán sản phẩm thấp hơn thì vẫn chưa có quy định cấm”.

    Luật sư Phong phân tích thêm, sản phẩm bị loạn giá sẽ khiến người tiêu dùng không yên tâm về chất lượng sản phẩm và uy tín nhà kinh doanh.

    “Việc doanh nghiệp để xảy ra tình trạng loạn giá vô tình sẽ gây bất lợi về “hình ảnh” cho chính Công ty Amway”. - LS nói.

    [mecloud]xfzPphouVo[/mecloud]

    Cùng quan điểm trên, luật sư Hồng Ngọc (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, với các mặt hàng Nhà nước quản lý về giá, doanh nghiệp phải cam kết bán đúng giá với những sản phẩm đã đăng ký.

    Luật sư này nhận định thêm, Amway hoạt động theo mô hình khác với các mặt hàng kinh doanh thông thường. Đó là mô hình đa cấp nên phải theo quy chế riêng. Từng sản phẩm cụ thể sẽ có sự quy định của doanh nghiệp, giữa các nhà phân phối về giá bán.

    Tìm hiểu giá bán về sản phẩm trên trang web chính thức của Công ty TNH Amway Việt Nam, PV không tìm thấy bất cứ thông tin gì liên quan tới giá bán sản phẩm tại trang web này. Phần giới thiệu về các sản phẩm, thông tin được cung cấp chỉ là công dụng, đối tượng sử dụng và cách dùng… Tuyệt nhiên không phát hiện được giá bán sản phẩm.

    Người dân cho biết, sản phẩm Amway giá rẻ được mua rất dễ dàng, không cần thông qua nhà phân phối. Điều khiến người tiêu dùng hoang mang là vì sao khi mua hàng Amway tại các nhà phân phối, họ phải trả số tiền đắt hơn nhiều so với mức giá “chợ đen” được rao nhan nhản trên mạng? Số tiền chênh lệch này đặt ra dấu hỏi về chất lượng thật của sản phẩm?

    Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Amway để tìm hiểu tình trạng loạn giá sản phẩm.

    Bà Bích Thủy – đại diện truyền thông Công ty Amway cho biết sẽ tiếp nhận phản ánh của độc giả và sớm làm việc với lãnh đạo công ty để có câu trả lời.

    Tuy nhiên, kể từ ngày gửi câu hỏi, PV đã chờ đợi hơn 1 tuần nhưng không có hồi âm. 

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin tới quý độc giả.

    Nghĩa Nhân

    [mecloud]Jxkt7h11DT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/amway-loan-gia-co-vi-pham-quy-dinh-ve-gia-ca-a117657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.