Ăn bớt diện tích, dự án "tai tiếng" Keangnam Vina sắp hầu tòa


Thứ 6, 19/09/2014 | 12:15


(ĐSPL) - Công ty TNHH MTV Keangnam Vina sẽ hầu tòa vì "bán căn hộ thiếu hụt diện tích" cho khác hàng từ ngày 26/9 đền ngày 29/9 tới đây.

(ĐSPL) - Ngày 26/9 đến 29/9 tới đây, TAND quận Nam Từ Liêm sẽ tiến hành mở phiên xét xử vụ kiện công ty TNHH MTV Keangnam Vina vì "bán căn hộ thiếu hụt diện tích" cho khách hàng.

Trước đó, vào ngày 16/7/2012, Tòa án Nhân dân huyện Từ Liêm đã thụ lý đơn khởi kiện của một nhóm cá nhân đề nghị tuyên vô hiệu Hợp đồng bán nhà thuộc công trình Tổ hợp khách sạn – Trung tâm thương mại – Văn phòng và Căn hộ cao cấp tại lô E6 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Phạm Hùng thuộc địa phận huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội do Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina làm chủ đầu tư. Dự án này thường được biết đến với tên gọi Dự án Keangnam Landmark Tower.

Tờ Vietnam+ đưa tin, nhóm khởi kiện bao gồm 7 khách hàng đã ký 10 hợp đồng mua 10 căn hộ của Keangnam. Trong số này có 7 hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán và đã nhận bàn giao căn hộ. Đáng chú ý, 4/7 căn thuộc nhóm trên, khách hàng phải thanh toán một phần bằng ngoại tệ (USD).

 - Ăn bớt diện tích, dự án 'tai tiếng' Keangnam Vina sắp hầu tòa

Phần cột chịu lực chiếm diện tích không nhỏ tại căn hộ Keangnam (Ảnh: Cư dân Keangnam)

Ngoài ra, 3 hợp đồng còn lại đang thực hiện thì phát hiện hợp đồng vi phạm pháp luật nên khách hàng đã thông báo dừng thanh toán và từ chối nhận bàn giao nhà.

Theo đại diện các hộ dân, trung bình với mỗi căn hộ khởi kiện, khách hàng đã bị phù phép làm hao hụt diện tích so với hợp đồng đã ký. Trung bình mỗi hộ bị thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng cho những phần thuộc sở hữu chung.

"Căn cứ từ các quy định trong hợp đồng cho đến các quy định tại Luật Nhà ở, Bộ Luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản đều thể hiện toàn bộ số diện tích căn hộ thuộc sở hữu riêng của khách hàng", đại diện nhóm khởi kiện khẳng định.

Chị Thảo - một trong số những người tham gia vụ kiện đã trình bày những căn cứ mà chị cho rằng xác đáng để tòa có thể xét xử vụ kiện: “Keangnam đã soạn thảo nội dung Hợp đồng mua bán căn hộ cố ý gây hiểu nhầm về diện tích căn hộ cho người mua. Căn hộ của tôi đã bị thiếu hụt đến 16m2 sử dụng so với hợp đồng mua bán”.

Theo chị Thảo, Hợp đồng mua bán căn hộ của Keangnam ghi rõ phần diện tích căn hộ và cách đo tính từ tim tường chung đến tim tường bao ngoài của căn hộ. Diện tích ghi trong hợp đồng này được người mua hiểu rằng đây là diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua và đã được thanh toán với mức giá xấp xỉ 3.000 USD cho mỗi mét vuông.

Do nghi ngờ diện tích thực tế của căn hộ, chị Thảo và một số người bạn đã thuê một đơn vị địa chính chuyên nghiệp có chức năng đo đạc đến kiểm tra lại diện tích căn hộ.

Theo cách đo quy định trong hợp đồng, căn hộ của chị hụt mất 3m2. Nhưng điều đáng nói là chị Thảo còn bàng hoàng hơn khi phát hiện ra diện tích của toàn bộ các cột bê tông chịu lực thuộc hàng khủng của tòa nhà 48 tầng và các hộp kỹ thuật thuộc phần sở hữu chung của cư dân đều được Keangnam tính nằm trong diện tích riêng của căn hộ.

Như vậy, với căn hộ tầng 35 diện tích theo hợp đồng là 126,02 m2 nhưng khi đo thực tế sau khi nhận nhà chỉ có 123,7 m2 và trong đó đã bao gồm cả diện tích các cột chịu lực và hộp kỹ thuật, tường chung thuộc phần sở hữu chung là 13,0 m2.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng cũng khởi kiện việc Keangnam đã không thực hiện khắc phục hậu quả theo quyết định số 291/QĐ-XPHC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đối với Công ty Keangnam, theo đó "yêu cầu Công ty TNHH MTV Keangnam không được ký hợp đồng bán căn hộ tại Keang Hà Nội Landmark Tower với khách hàng trong đó quy định giá bán bằng ngoại tệ".

Phía các hộ dân khởi kiện đề nghị TAND huyện Từ Liêm tuyên vô hiệu toàn bộ Hợp đồng bán căn hộ đã ký với Công ty TNHH một thành viên Keangnam-Vina và xử lý hậu quả hợp đồng bị vô hiệu theo quy định của pháp luật.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-bot-dien-tich-du-an-tai-tieng-keangnam-vina-sap-hau-toa-a51399.html