+Aa-
    Zalo

    Ăn cà chua theo cách này chẳng khác nào rước bệnh vào người

    • DSPL
    ĐS&PL Cà chua là thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin. Song nếu ăn sai cách thì loại quả này có thể biến thành thuốc độc gây hại cho sức khỏe của bạn.

    Cà chua là thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin. Song nếu ăn sai cách thì loại quả này có thể biến thành thuốc độc gây hại cho sức khỏe của bạn.

    Cà chua chín sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33 - 50% nhu cầu vitamin C.

    Ngoài ra, còn có vitamin B1 (0,06mg), B2 (0,04mg), PP (0,5mg). Các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng như canxi, sắt, kali, phosphor,... có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai ăn cà chua cũng tốt cho sức khỏe và ăn cà chua như thế nào cũng được.

    Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh: Minh họa

    Những sai lầm khi ăn cà chua bạn cần tránh

    - Ăn cà chua xanh

    Cà chua xanh có chứa số lượng lớn alkaloi, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh như: Buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi… có thể đe dọa tính mạng.

    - Ăn cà chua khi đói

    Ăn cà chua vào lúc đói, chất pectin và nhựa phenolic có trong cà chua có thể phản ứng với axít, ảnh hưởng lớn đến dạ dày. Dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng.

    - Ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc

    Dưa chuột có chứa 1 loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C. Nếu ăn cùng lúc 2 thực phẩm này, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo.

    - Sử dụng cà chua nấu chín trong thời gian dài

    Cà chua đã được nấu chín trong một thời gian dài, dinh dưỡng và hương vị ban đầu của nó sẽ bị mất. Ngoài ra, nếu bạn ăn cà chua đã bị mất hết chất dinh dưỡng, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, đó là rất nguy hiểm đối với cơ thể con người.

    - Ăn cà chua khi đang uống thuốc chống đông máu

    Cà chua chứa rất nhiều vitamin K. Tác dụng chính của vitamin K là xúc tác cho sự tổng hợp của prothrombin và coagulin trong gan. Chính vì thế, nếu ăn cà chua khi dùng thuốc chống đông, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này.

    - Sử dụng chảo gang, nhôm để chế biến cà chua

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng xoong, chảo bằng nhôm, gang để nấu cà chua sẽ khiến các axit trong cà chua kết hợp với nhôm, gang gây ra những phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe của bạn.

    Tuy nhiên, ăn cà chua sai cách có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

    - Bảo quản cà chua bằng tủ lạnh

    Các bà nội trợ có thói quen bảo quản cà chua trong tủ lạnh. Song cà chua cất trong tủ lạnh sẽ bị mất đi rất nhiều vitamin và khoáng chất. Không những thế hương vị đặc trưng của cà chua cũng bị ảnh hưởng.

    - Ăn cà chua trước bữa cơm

    Việc ăn cà chua trước khi ăn cơm sẽ làm cho lượng axit trong dạ dày tăng lên dẫn đến chứng ợ chua, nóng bụng, thậm chí là bị trướng và đau bụng.

    Những người cần nói không với cà chua

    - Người mắc bệnh sỏi mật

    Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

    Tuy nhiên, lượng axit hữu cơ trong cà chua sống tương đối lớn, có thể gây co thắt túi mật. Vì vậy, người bị bệnh sỏi mật không nên áp dụng các bài thuốc từ cà chua.

    - Người bị bệnh gút

    Những người bị bệnh thống phong (bệnh gút) cần thận trọng khi ăn cà chua vì nó có chứa một lượng nhỏ purin gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-ca-chua-theo-cach-nay-chang-khac-nao-ruoc-benh-vao-nguoi-a283665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan