Ăn cá hay ăn thịt tốt cho sức khỏe hơn?


Thứ 6, 02/06/2023 | 07:00


Cùng sự kiện

Nhiều người cho rằng nên ăn nhiều cá thay vì thịt, do cá có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Cá và thịt đều là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và gần như thiết yếu trong thực đơn của chúng ta.Tuy nhiên vẫn có nhiều người đặt những câu hỏi xoay quanh hai loại thực phẩm thiết yếu này. Vậy nên ăn cá hay ăn thịt?

Hàm lượng dinh dưỡng của thịt

Thịt được cấu tạo chủ yếu từ Protein, thịt chứa nhiều Protein hơn cá, là nguồn Protein thực phẩm hoàn thiện nhất, chứa hầu hết các Axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, thịt được xem là thực phẩm bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho những ai có thể trạng gầy gò, hoặc muốn hồi phục sức khỏe, tăng cơ bắp, những người thường xuyên tập thể hình.

Ăn - Chơi - Ăn cá hay ăn thịt tốt cho sức khỏe hơn?

Bên cạnh chất đạm, thịt còn rất giàu Vitamin và khoáng chất, không thua kém cá, trong đó có Vitamin A, C, D, E. Hàm lượng Vitamin nhóm B trong thịt cao hơn hẳn so với cá. Về khoáng chất, trong thịt có chứa hầu hết các nguyên tố vi lượng và đa lượng cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể như: Canxi, Magie, Photpho, Kali, Natri, Sắt, Kẽm, Đồng, Mangan, Selen,...

Thịt cũng có chứa các hoạt chất sinh học, bao gồm Creatine, Taurine, Glutathione... Hầu hết là các hoạt chất chống oxy hóa và duy trì cơ bắp.

Thịt cũng rất giàu chất béo tùy thuộc vào loại thịt, vị trí cắt thịt. Chất béo trong thịt có hai loại, bão hòa và không bão hòa, với hàm lượng tương đương nhau. Do đó, ăn quá nhiều thịt sẽ không có lợi cho sức khỏe tim mạch và dễ mắc các bệnh huyết áp.

Hàm lượng dinh dưỡng của cá

Cá chứa nhiều chất đạm, giàu Axit amin và các loại Vitamin, khoáng chất. Lương Protein và Lipid trong các loại cá khác nhau đều có mức tương đồng nhau, trong đó Protein chiếm khoáng 16% - 17%, trong đó quan trọng nhất là Albumin, Globulin và Nucleoprotein.

Cá rất giàu Vitamin đặc biệt là Vitamin A, D, Vitamin nhóm B và Vitamin PP. Ngoài ra, cá còn chứa hàm lượng lớn Canxi, Photpho, Sắt, Natri, Tocopherol, Biotin và Cholin, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Ăn - Chơi - Ăn cá hay ăn thịt tốt cho sức khỏe hơn? (Hình 2).

Trong cá có chứa chất béo, đặc biệt là ở phần đầu cá. Nhưng đây là những chất béo không no, rất tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cá rất giàu Omega 3, một loại Axit béo có hoạt tính sinh học cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm lượng Cholesterol và Triglycerid - nguyên nhân gây ra mỡ trong máu và cao huyết áp.

Ăn cá thường xuyên không những cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn làm giảm nguy cơ mắc chứng béo phì, tim mạch. Nếu muốn ăn kiêng để giảm cân mà cơ thể vẫn đủ chất và khỏe mạnh thì cá là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nên ăn cá hay ăn thịt?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 2 loại thực phẩm cá và thịt đều rất quan trọng.

Thịt cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết, các axit béo giúp cho sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, thịt còn có các chất khoáng, vitamin và là nguồn các yếu tố vi lượng như vitamin A, sắt, kẽm, đồng, coban, selen... Thịt là nguồn vitamin nhóm B rất tốt (B1, B6, PP, B12…).

Ăn - Chơi - Ăn cá hay ăn thịt tốt cho sức khỏe hơn? (Hình 3).

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, thịt tạo ra nhiều sản phẩm trung gian không tốt với cơ thể. Thịt còn nhiều mỡ, nhiều axit béo no và cholesterol, đặc biệt trong các phủ tạng hàm lượng cholesterol rất cao, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.

Cá và các chế phẩm là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trước hết, đó là nguồn protein quý, đủ các các axit amin cần thiết, mỡ cá nhiều vitamin A, D và axit béo chưa no có nhiều mạch kép các loại (đây là những axit béo cần thiết có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể).

Cá, nhất là cá biển, có nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, photpho, clo, natri và các yếu tố vi lượng (đồng, coban, kẽm, i-ốt...). Lượng i-ốt ở một số loại cá biển rất cao.

Ví dụ, cá thu có từ 1,7-6,2 mg/kg. Thịt của cá dễ tiêu thụ và dễ hấp thu, tổ chức liên kết phân phối đều nên khi nấu chóng chín, mềm, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Thùy Dung (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-ca-hay-an-thit-tot-cho-suc-khoe-hon-a577319.html