+Aa-
    Zalo

    Ăn cào cào, nam thanh niên bị sốc phản vệ, toàn thân tím tái, ngừng tuần hoàn

    ĐS&PL Sau khi ăn một số con cào cào, bệnh nhân K. thấy ngứa trong miệng, rồi ngứa toàn thân, tức ngực, khó thở, tím tái toàn thân, ngừng tuần hoàn.
    benh nhan bi tim tai toan than ngung tuan hoan do an cao cao dspl
    Bệnh nhân ngừng tuần hoàn sau khi ăn cào cào. Ảnh: VOV

    Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đô Lương (Nghệ An) cho biết, vào lúc 20h30 ngày 11/7, Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh biện đã tiếp nhận bệnh nhân N.B.K., 21 tuổi, ở xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng tuần hoàn.

    Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại, được tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì Adrenaline bằng bơm tiêm điện.

    Sau thời gian được theo dõi, điều trị tích cực, liên tục đến 10h ngày 12/7 BN tỉnh, bệnh ổn định đủ điều kiện rút ống Nội khí quản không cần hỗ trợ của máy thở và ngừng dùng Adrenalin.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều cùng ngày anh K. bắt được một mớ cào cào nên rủ bạn bè đến nhà thưởng thức. Ăn xong mấy con, mọi người không sao còn anh K. thấy ngứa miệng, ngứa toàn thân, tức ngực, khó thở… 

    Người nhà đã đưa anh K. vào Trạm Y tế xã Nhân Sơn cấp cứu, rồi chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đô Lương 

    Theo bác sĩ Dương Phúc Chung- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu: Đây là một trường hợp đặc biệt được cấp cứu thành công khi được chẩn đoán và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế theo TT 51/2017/TT_BYT.

    Bác sĩ Dương Phúc Chung khuyến cáo, phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp và không chỉ do dùng thuốc, có thể ăn thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng...) côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ...

    Sốc phản vệ xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

    Lâu nay con cào cào được xem là đặc sản, tuy nhiện tuỳ cơ địa của từng người sẽ gặp phản ứng nguy hiểm như trường hợp của bệnh nhân K. nói trên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-cao-cao-nam-thanh-nien-bi-soc-phan-ve-toan-than-tim-tai-ngung-tuan-hoan-a507094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan