Ăn chặn tiền hỏa táng, Trưởng đài và đồng phạm lĩnh 125 tháng tù


Chủ nhật, 13/12/2020 | 03:29


Cùng sự kiện

Với thủ đoạn dùng xã hội đen đe doạ, ăn chặn tiền hỏa táng và phân chia địa bàn gây bức xúc trong dư luận, các bị cáo lĩnh 125 tháng tù giam.

Những kẻ táng tận lương tâm ăn chặn trên thân xác người chết tại Nam Định đã bị đưa ra xét xử. Với thủ đoạn dùng xã hội đen đe doạ, ăn chặn tiền hỏa táng và phân chia địa bàn gây bức xúc trong dư luận, các bị cáo lĩnh 125 tháng tù giam cũng phần nào khiến những ai quan tâm đến vụ án dịu lại.

Trần Đại Thủy, "ông trùm" ăn chặn tiền hỏa táng tại phiên xét xử sơ thẩm.

"Ăn chặn" cả của người chết

Sáng 9/12, TAND tỉnh Nam Định đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Trần Đại Thủy (SN 1977, trú tại 496, đường Giải Phóng, phường Mỹ Xá, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, nguyên Trưởng đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, thuộc công ty CP Dịch vụ tang lễ Hoàng Long) và 3 bị can đồng phạm gồm Nguyễn Hữu Quang (tức Quang Con, SN 1997, trú xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), Trần Xuân Hà (tức Hà Sắc, SN 1973, trú tại phường Cửa Bắc, TP.Nam Định), Bùi Hải Quang (tức Quang Hà, SN 1978, trú tại phường Mỹ Xá, TP.Nam Định).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nam Định, nhóm bị cáo có hành vi ăn chặn dịch vụ phục vụ tang lễ tại tỉnh Nam Định tương đối giống với Đường “Nhuệ” tại Thái Bình là dùng xã hội đen đe dọa, ăn chặn và phân chia địa bàn.

Cụ thể, khi nhận hợp đồng dịch vụ phục vụ hỏa tang với người dân phải báo qua công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương do vợ Thủy làm Giám đốc. Đồng thời, Thủy thu nâng giá phí dịch vụ hỏa táng so với giá mà công ty CP Dịch vụ hoả táng Hoàng Long quy định. Nếu cơ sở nào không báo ca hỏa táng và nộp tiền về cho Thủy sẽ bị Thủy uy hiếp, đe dọa, gây khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Điển hình là sự việc xảy ra đối với bà Nguyễn Thị Hoài (SN 1971, trú tại xã Yên Chính, Ý Yên, Nam Định), chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ Thu Hoài. Khi bà Hoài được biết, công ty chỉ thu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ tại tỉnh Nam Định với giá 4,3 triệu đồng/ca hỏa táng nên đã gọi điện báo ca hỏa táng cho ông Giao, và không báo ca hỏa táng cho Thủy.

Khi biết sự việc, Thủy chửi bà Hoài bằng nhiều lời lẽ thô tục vì cho rằng “miếng cơm tao đang ăn mà chúng mày hất đi”, đồng thời lấy ghế nhựa vụt vào đầu bà Hoài khiến bà Hoài giơ tay đỡ và bị rách da, chảy máu.

Sau đó, bà Hoài đi ra và gặp bà Vũ Thị Kim Quy (khi đó đang giữ chức Tổng Giám đốc công ty Hoàng Long). Bà Quy yêu cầu bà Hoài vào nhà điều hành của công ty viết kiểm điểm, bà Hoài không đồng ý. Khi xe đón bà Hoài ra về thì bị bảo vệ công ty đóng barie không cho xe ra, bà Hoài buộc phải vào văn phòng công ty gặp bà Quy.

Tại đây còn có vợ chồng Thủy và một số nhân viên của công ty. Thủy tiếp tục chửi bới bà Hoài và bắt bà phải viết kiểm điểm về việc báo ca hỏa táng cho ông Giao mà không thông qua công ty Trường Dương.

Khi bà Hoài theo xe tang trên đường về thì bị Thủy cùng một số nam thanh niên lạ mặt dùng 2-3 xe ô tô chặn xe tang của bà Hoài chửi bới, đe dọa đốt xe và không cho đi về. Chửi bới một lúc thì Thủy lên xe đi về.

Từ sau khi xảy ra sự việc trên, do sợ không làm theo yêu cầu của Thủy sẽ bị Thủy tiếp tục đánh, gây khó khăn cho việc làm ăn nên bà Hoài tiếp tục phải báo ca hỏa táng cho Thủy và nộp cho Thủy số tiền lớn hơn 4,3 triệu đồng/ca hỏa táng.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định, ngày 8/6/2016, Trần Đại Thủy có hành vi đánh, uy hiếp, đe dọa bà Hoài từ đó trở đi phải báo ca hỏa táng cho công ty Trường Dương, nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho công ty Trường Dương, chiếm hưởng số tiền chênh lệch mà bà Hoài bị thiệt hại do phải báo ca hỏa táng cho Thủy là 75,6 triệu đồng.

Ngoài đe dọa, uy hiếp các cơ sở dịch vụ hỏa táng phải làm việc cho công ty Trường Dương, Trần Đại Thủy còn chỉ đạo em rể là Bùi Hải Quang tổ chức sắp xếp, phân chia địa bàn hoạt động cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ tại huyện Vụ Bản và huyện Ý Yên; ép các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ chỉ được phép hoạt động trong địa điểm cụ thể, để được báo ca hỏa táng thì buộc phải trả thêm phí dịch vụ hỏa táng.

Mặc dù thấy việc phân chia như trên là vô lý, không đúng quy định về tự do kinh doanh, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhưng các chủ cơ sở đều nhận thức, nếu không đồng ý với việc phân chia của Quang Hà thì sẽ bị gây khó khăn trong quá trình làm ăn, không được công ty Trường Dương nhận báo ca hỏa táng nên đành phải chấp nhận.

Cơ quan điều tra xác định, từ khoảng tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, Trần Đại Thủy đồng ý cho Bùi Hải Quang o ép các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ tại huyện Vụ Bản, Ý Yên, chiếm đoạt 49,7 triệu đồng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

HĐXX tuyên án với các bị cáo.

Nhận sự trừng phạt của pháp luật

Một chi tiết đáng chú ý khác là ở phần thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết dù đã được TAND tỉnh Nam Định gửi giấy triệu tập nhưng chỉ có 1 trong số 26 bị hại được triệu tập có mặt tại tòa. Trong đó, 4 bị hại có đơn xin vắng mặt có lý do, 21 bị hại khác vắng mặt không có lý do. Một số người làm chứng được tòa triệu tập cũng vắng mặt.

Đại diện VKSND tỉnh Nam Định giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, sự vắng mặt của các bị hại và một số người làm chứng không ảnh hưởng đến bản chất của phiên tòa. Các bị cáo cũng không có yêu cầu triệu tập ngay người làm chứng và bị hại.

Đến chiều ngày (9/12), sau một ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh Nam Định đã tuyên phạt tổng mức án đối với 4 bị cáo là 125 tháng tù giam.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây hoang mang, lo lắng cho nhiều cơ sở dịch vụ tang lễ; ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm minh.

Trong đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đại Thủy 39 tháng tù vì xác định bị cáo này có vai trò cầm đầu, chủ mưu. Các bị cáo Nguyễn Hữu Quang, Trần Xuân Hà chịu mức án mỗi người 36 tháng tù; bị cáo Bùi Hải Quang bị tuyên phạt 24 tháng tù.

Cũng tại phiên tòa, ông Trần Ngọc Giao, Chủ tịch HĐQT và ông Lưu Văn Long, thành viên HĐQT công ty CP Dịch vụ tang lễ Hoàng Long đã yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ hành vi của bà Vũ Thị Kim Quy vì thời điểm xảy ra vụ ăn chặn tiền hỏa táng, bà Quy là Tổng Giám đốc công ty Hoàng Long để không bỏ lọt tội phạm.

Ông Lưu Văn Long còn cho biết, ông và ông Giao đã gửi đến cơ quan điều tra các chứng cứ chứng minh bà Vũ Thị Kim Quy dù nắm bắt được hành vi vi phạm pháp luật của Trần Đại Thuỷ, thậm chí còn tiếp tay cho Trần Đại Thuỷ vi phạm, ăn chặn, chiếm đoạt tiền của các cơ sở dịch vụ hoả táng và người dân đến làm dịch vụ hoả táng. Tuy nhiên, các chứng cứ này đã bị bỏ qua, không được xem xét trong quá trình điều tra.

Đoàn Minh Sơn

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (50)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chan-tien-hoa-tang-truong-dai-va-dong-pham-linh-125-thang-tu-a349091.html