Án chung thân cho kẻ mua ma túy giấu ở nhà bố vợ bán kiếm lời


Chủ nhật, 29/12/2019 | 02:04


Cùng sự kiện

Vì ham 25 triệu đồng tiền lời, Lỳ Bá Cha đã liều mình đi mua 1kg ma túy đá. Số ma túy trên được Cha cất giấu ở nhà bố vợ chờ khách hỏi mua.

Vì ham 25 triệu đồng tiền lời, Lỳ Bá Cha đã liều mình đi mua 1kg ma túy đá. Số ma túy trên được Cha cất giấu ở nhà bố vợ chờ khách hỏi mua. Hành vi của người đàn ông này đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Án chung thân là cái giá mà Cha phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Lỳ Bá Cha tại tòa.

Cất giấu ma túy ở nhà bố vợ

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lỳ Bá Cha (SN 1996, trú tại bản Nậm Tột, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. So với thời điểm bị bắt, Lỳ Bá Cha có vẻ béo và trắng trẻo hơn. Tuy nhiên, khi hầu tòa, Cha có vẻ sợ hãi không dám nhìn người thân.

Tin Lỳ Bá Cha bị công an bắt vì liên quan đến ma túy khiến người dân địa phương bất ngờ. Bởi Cha được người dân địa phương đánh giá là hiền lành chân chất. Theo đó, Cha sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi huyện Quế Phong. Quanh năm suốt tháng, Cha chỉ biết lên nương rẫy nên cuộc sống muôn vàn khó khăn.

Đến tuổi trưởng thành, Cha kết hôn với một cô gái người địa phương. Rồi lần lượt những đứa con ra đời khiến cho cuộc sống vợ chồng Cha ngày càng khó khăn chồng chất hơn.

Không ai biết Cha quen Tủa, người đàn ông mang quốc tịch Lào trong hoàn cảnh nào. Chỉ biết là từ khi quen nhau, người đàn ông này trở thành “chân rết” quan trọng trong đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam.

Cụ thể, vào đầu năm 2019, qua quá trình nói chuyện, Tủa nói với Cha mình có ma túy, nếu có ai cần mua thì Cha giới thiệu giúp. Để tiện cho “công việc”, Lỳ Bá Cha và Tủa cho nhau số điện thoại di động. Đầu tháng 5/2019, khi đi chợ Tri Lễ, Lỳ Bá Cha làm quen với người đàn ông tên là Quỳnh nhưng không biết rõ lai lịch cụ thể. Khi người đàn ông này hỏi mua ma túy đá thì Cha nói cứ để lại số điện thoại, Cha đi hỏi rồi trả lời sau”.

Sau đó, Cha điện thoại cho Tủa nói có người muốn mua ma túy đá và bảo Tủa đưa ma túy sang Việt Nam. Có khách hàng, Tủa báo giá là 110 triệu đồng/kg. Sau khi biết giá cả, Cha gọi điện cho Quỳnh để báo giá nhưng người đàn ông này không nghe máy.

Đến 11h ngày 11/7/2019, Quỳnh gọi điện cho Cha đặt mua 1kg ma túy. Cả hai thống nhất giá là 135 triệu đồng/kg và hẹn giao hàng vào ngày 12/7/2019. Khi Tủa đưa ma túy sang Việt Nam thì Cha nói: “Chưa có tiền, lúc bán xong thì sẽ trả”. Nghe lời đề nghị của Cha, Tủa đồng ý rồi giao ma túy cho Cha. Lỳ Bá Cha đem gói ma túy trên về cất giấu tại nhà bố vợ là ông Xồng Nỏ L. (bản Minh Châu, xã Tri Lễ).

Vào lúc 10h ngày 12/9/2019, Quỳnh đến nhà ông Lỳ gặp Cha để mua ma túy. Khi Cha lấy gói ma túy cất giấu dưới gầm bàn ra để giao cho Quỳnh thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, Quỳnh chạy thoát. Kiểm tra tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ được 1 gói chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá. Kết quả giám định cho thấy mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Lỳ Bá Cha là ma túy đá, có khối lượng là 985,34 gam.

Nhận án chung thân

Tại phiên tòa, bị cáo Lỳ Bá Cha đã thành khẩn thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Cha biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn và thiếu hiểu biết pháp luật. Hơn nữa do giao dịch chưa thành công nên bị cáo chưa nhận được tiền lời. Bị cáo cũng khai mới gặp đối tượng Tủa có 2 lần.

“Bị cáo hối hận lắm rồi. Bị cáo không biết buôn ma túy lại phải nhận mức án cao đến như vậy. Bị cáo có vợ yếu, con thơ, mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời và sớm đoàn tụ với vợ con. Bị cáo chưa giao dịch thành công”, bị cáo Lỳ Bá Cha nghẹn ngào nói.

Giờ nghị án, bị cáo Lỳ cúi mặt xuống đất, mắt rơm rớm nước. Lấy lại bình tĩnh, bị cáo Cha ngoảnh xuống người thân dặn dò nhờ chăm sóc mấy đứa nhỏ. Thấy Cha, người thân của hắn cũng khóc òa. Kể từ ngày Cha bị bắt, bố mẹ và vợ Cha suy sụp nhiều. Chắc chắn, Cha sẽ phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tương lai của cả gia đình Cha trở nên mịt mù hơn hết. Không biết rồi đây vợ Cha có đủ sức khỏe để cáng đáng việc gia đình được không?

Trong vụ án này, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lỳ Bá Cha là hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng nặng nề cho xã hội nếu việc mua bán trót lọt. Chính vì vậy cần xử lý nghiêm khắc để răn đe. Xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, do là người dân tộc thiểu số nên nhận thức còn hạn chế..., HĐXX quyết định xử phạt Lỳ Bá Cha án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, đối tượng Tủa là người cung cấp ma túy cho Cha và đối tượng Quỳnh là đặt mua ma túy của Cha. Tuy nhiên, do không xác minh được lý lịch cụ thể nên cơ quan công an không có căn cứ để xử lý. Còn bố vợ của Lỳ Bá Cha không biết con rể cất giấu ma túy nên cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghe mức án dành cho mình, bị cáo Cha tỏ ra bất ngờ rồi quỵ xuống. Chỉ vì 25 triệu đồng, Cha phải nhận bản án chung thân khiến vợ con bơ vơ. Nhưng nếu cải tạo tốt, cơ hội về với gia đình của Cha cũng vẫn còn...

Hà Hằng

Bài đăng ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật số 207

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chung-than-cho-ke-mua-ma-tuy-giau-o-nha-bo-vo-ban-kiem-loi-a306151.html