+Aa-
    Zalo

    Thực hư chuyện ăn cơm nguội hâm lại có thể bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc

    (ĐS&PL) - Mạng xã hội gần đây đang lan truyền thông tin ăn cơm nguội có thể gây nhiều tác hại, đặc biệt là có thể gây ung thư. Thực hư chuyện này thế nào?

    Ăn cơm nguội là thói quen ăn uống có ở nhiều gia đình Việt. Mọi người vẫn ăn như thế nhiều thế hệ và chưa thấy ai mắc bệnh gì. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thông tin là ăn cơm nguội có thể gây ung thư khiến nhiều người lo ngại, không dám ăn nữa.

    Trả lời về vấn đề trên, theo thông tin từ VTC News, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam khẳng định, đó là thông tin không có cơ sở khoa học. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào ăn cơm nguội hâm nóng bị ung thư.

    Việc ăn cơm nguội hay hâm nóng cơm nguội không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu việc bảo quản cơm nguội không đúng cách, cơm bị hỏng trước khi hâm nóng thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.

    BS Sơn phân tích trong gạo có thể có Bacillus cereus, một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Bào tử này sẽ chết ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng bình thường sẽ tạo điều kiện cho bào tử và các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 

    "Người ăn phải cơm có chứa vi khuẩn Bacillus cereus có thể buồn nôn và nôn hoặc tiêu chảy sau khoảng từ 1 đến 5 tiếng. Phần lớn các triệu chứng ở mức độ tương đối nhẹ và thường kéo dài trong khoảng 24h”, TS.BS Sơn cho hay. 

    an com nguoi ham lai co the bi ung thu chuyen gia giai dap thac mac 6
    Ăn cơm nguội hâm lại có thể bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, để an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe mọi người chỉ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm. Nếu thừa nhiều cơm, có thể cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

    Cùng quan điểm với BS Sơn, theo Báo Tiền Phong, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cũng cho biết ăn cơm nguội gây ung thư là thông tin sai. PGS Thịnh cho rằng người dân đang sợ ung thư như con "ngáo ộp" nên nhiều thứ vô tình cũng biến thành ung thư.

    PGS Thịnh cho biết bảo quản cơm ở tủ lạnh chỉ nên sử dụng trong 24h, không nên lưu trữ quá lâu. Nhiều gia đình còn có thói quen gom cơm nguội cả tuần lại rồi để rang. Điều này không tốt vì để quá lâu vi sinh vật hoạt động mạnh. 

    Ăn cơm nguội đúng cách để không bị bệnh

    Nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi ăn đem ra hấp lại. Không để cơm ngoài không khí với nhiệt độ thường vì cơm dễ ôi thiu.

    Nên cho cơm nguội vào tủ lạnh và đậy nắp kín khi bảo quản. Không để cơm lâu quá 8 tiếng – như vậy, nên giải quyết món cơm nguội ngay trong vòng 8 tiếng kể từ khi nấu.

    Không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm nguội trong quá trình bảo quản vì dễ khiến cơm bị thiu. Không nên hâm nóng cơm quá 2 lần, bởi quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất trong cơm. Không nên tích trữ quá nhiều cơm nguội dồn lại mới ăn bởi như vậy cơm không còn dưỡng chất nữa.

    Nếu nhà có nhiều cơm thì hãy đem sấy hoặc phơi cho khô, sau đó hấp lại. Đó là món ăn khá hấp dẫn, là món khoái khẩu của nhiều người. Nên bỏ đi loại cơm nguội đã có mùi ôi, chua vì nếu ăn vì “tiếc của” có thể bạn sẽ bị ngộ độc thức ăn.

    an com nguoi ham lai co the bi ung thu chuyen gia giai dap thac mac 5
    Ăn cơm nguội hâm lại có thể bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    Để hâm nóng lại cơm nguội, bạn cũng cần chú ý một số điều sau:

    Nếu hấp cơm nguội với cơm nóng, thì nên hấp tại một góc nồi, tuyệt đối không nên đảo đều phần cơm hấp với cơm mới. Khi cơm chín đều mới nên xới đều 2 loại cơm cùng nhau.

    Nếu hấp riêng cơm nguội trong nồi cơm điện cần cho một chút nước vào và bật nút nấu. Đợi vài phút, cơm sẽ nóng trở lại như mới nấu.

    Không nên hâm cơm lại quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm. Nếu thừa nhiều cơm, có thể cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

    Các gia đình cũng có thể hấp cơm bằng lò vi sóng, cho cơm nguội vào bát, đậy hờ, không nên đậy kín vì nếu đậy kín quá có thể khiến không khí không được lưu thông, dẫn đến không khí trong bát bị nóng, gây vỡ bát.

    Các gia đình cũng không nên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng vì dưới tác dụng nhiệt của lò vi sóng, màng bọc thực phẩm có thể sẽ bị phân hủy, tạo ra những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên dùng bát thủy tinh/bát có màu trắng không có hoa văn họa tiết để hâm cơm nói riêng và đồ ăn nói chung trong lò vi sóng.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-com-nguoi-ham-lai-co-the-bi-ung-thu-chuyen-gia-giai-dap-thac-mac-a596281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan