+Aa-
    Zalo

    Ấn định ngày xét xử cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường trong vụ VN Pharma

    • DSPL
    ĐS&PL TAND TP.Hà Nội vừa có quyết định mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, liên quan đến Công ty VN Pharma đối với 14 bị cáo ngày 12/5 tới đây. Dự kiến phiên tòa sơ thẩm này sẽ kéo dài 6 ngày.

    Đây là một trong những vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, và yêu cầu phải khẩn trương hoàn tất điều tra, truy tố, đưa ra xét xử trong quý II-2022.

    an dinh ngay xet xu cuu thu truong y te truong quoc cuong trong vu vn pharma
    Ấn định ngày xét xử cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường trong vụ VN Pharma.

    Bị đưa ra xét xử có ông Trương Quốc Cường - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, và là Cục trưởng Cục Quản lý dược tại thời điểm xảy ra vụ việc, Nguyễn Việt Hùng (cấp phó ông Cường ở Cục Quản lý dược) và Lê Đình Thanh (nguyên công chức Cục Hải quan TP.HCM), bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2 điều 285 BLHS năm 1999.

    Chín người bị truy tố về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh là Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C)…

    Hai bị cáo bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3 Điều 281 BLHS năm 1999 gồm: Nguyễn Thị Thu Thủy, Phạm Hồng Châu - nguyên là Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

    Theo cáo trạng, trong các năm 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada, hiện đang bị truy nã quốc tế) lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý dược và hải quan đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

    Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên bảy loại thuốc: Extrafovir, Kaderox-250, Kafotax-1000, MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

    Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Hùng đã cấu kết với Khang, Cường cùng các nhân viên của VN Pharma, H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh.

    Số thuốc giả đã được VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính số tiền hơn 31,5 tỉ đồng.

    Ông Trương Quốc Cường với vai trò Cục trưởng cục Quản lý dược, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng bộ Y tế và pháp luật về mọi mặt hoạt động của Cục Quản lý dược cũng có trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra những sai phạm nêu trên của Cục Quản lý dược, gây hậu quả thiệt hại về tài sản hơn 50 tỷ đồng.

    Phiên tòa được tiến hành bởi HĐXX gồm năm thành viên, do thẩm phán Đào Bá Sơn ngồi ghế chủ tọa. Năm kiểm sát viên thuộc VKSND TP Hà Nội được phân công giữ quyền công tố.

    Gần 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường có sáu luật sư.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-dinh-ngay-xet-xu-cuu-thu-truong-y-te-truong-quoc-cuong-trong-vu-vn-pharma-a535864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan