+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ áp đặt rào cản thương mại nhắm vào Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ấn Độ mới đây đã áp đặt quy định hạn chế thương mại với các nước láng giềng. Đây được cho là động thái nhằm giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

    Ấn Độ mới đây đã áp đặt quy định hạn chế thương mại với các nước láng giềng. Đây được cho là động thái nhằm giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: The Indian Express

    Tờ Bloomberg cho hay, Ấn Độ đã áp đặt rào cản thương mại với một số nước láng giềng, hành động được xem nhằm chủ yếu vào các doanh nghiệp Trung Quốc sau khi New Delhi và Bắc Kinh căng thẳng về vấn đề biên giới và quan hệ kinh tế giữa 2 nước ngày càng xấu đi.

    Theo quy định mới, các công ty từ những quốc gia chung đường biên giới trên đất liền với Ấn Độ bị cấm đấu thầu hợp đồng của chính phủ đối với hàng hóa và dịch vụ cho đến khi họ đăng ký với bộ Công nghiệp Ấn Độ.

    Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt các bước được thực hiện bởi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, nhằm để Ấn Độ thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc - nguồn nhập khẩu lớn nhất của New Delhi. Trước đó, chính quyền nước này đã cấm sử dụng 59 ứng dụng của Trung Quốc, trong khi hàng hóa mua từ Trung Quốc bị trì hoãn tại các cảng Ấn Độ sau khi xảy ra xung đột giữa hai nước láng giềng dọc biên giới Himalaya.

    Trước đó, Ấn Độ đã ban lệnh cấm 59 ứng dụng điện thoại Trung Quốc, trong khi, hàng hóa nhập từ Trung Quốc bị ùn ứ tại các cảng Ấn Độ. Trong thời gian qua, hai quốc gia đã căng thẳng sau vụ đụng độ chết người giữa quân đội 2 nước tại khu vực tranh chấp chủ quyền ở Himalaya.

    Harsh Pant, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học King College, London, nhận định động thái của Ấn Độ để lập rào cản trong các lĩnh vực chủ chốt ra tín hiệu rằng quốc gia Nam Á này sẵn sàng chịu cái giá phải trả trong thời gian ngắn để giảm tiếp xúc trong các lĩnh vực quan trọng.

    Những động thái như vậy là một phản ứng có tính toán để định hình bước đi của Trung Quốc về vấn đề biên giới đang ngày càng nghiêm trọng, trong trường hợp không có bất kỳ cam kết nào của Trung Quốc để giải quyết một cách thân thiện.

    Trong thời gia qua, Ấn Độ thực hiện hàng loạt động thái gây bất lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc khi căng thẳng 2 bên leo thang.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-ap-dat-rao-can-thuong-mai-nham-vao-trung-quoc-a332088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan